Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025
(THPL) - Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm nay đạt mục tiêu 44 tỷ USD như dự kiến. Với kết quả đó, năm 2025, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 48 tỷ USD.
Tin liên quan
- Kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu cửa hàng xăng dầu không xuất hoá đơn
Xuất khẩu da giày, túi xách về đích với trên 26 tỷ USD
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/12: Vàng thế giới giảm mạnh, vàng miếng SJC giữ giá
Ngành dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024
Hà Nội: Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì
» Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024
» Chuyên gia khuyến cáo về tiêu chuẩn xanh với ngành dệt
» Ngành dệt may có nhiều tín hiệu vui cuối năm
Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, cước vận tải biến động mạnh, kinh tế thương mại phục hồi chậm, tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm... nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận sự tăng trưởng đơn hàng trong năm 2024 và năm 2025. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, đơn hàng nhiều, các doanh nghiệp may mặc đã tăng ca để kịp đáp ứng đơn hàng, phục vụ dịp lễ, tết cho các đối tác nước ngoài.
Theo ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến cho biết, giai đoạn cuối năm, nhiều lao động tại doanh nghiệp đang tăng ca để kịp đáp ứng đơn hàng, phục vụ dịp lễ, tết cho các đối tác nước ngoài. Ngoài ra, Việt Tiến đã có đơn hàng đến tháng 5/2025.
Trong khi đó, với các doanh nghiệp ngành sợi, mặc dù thị trường còn khá ảm đạm khi giá đơn hàng còn ở mức rất thấp, nhưng bằng nhiều giải pháp tiết kiệm, tối ưu chi phí trong sản xuất… nhiều doanh nghiệp đã có những tín hiệu tích cực.
Trước những thông tin trên, năm 2025 toàn ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 48 tỷ USD. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, đây là con số có sự tính toán và nghiên cứu kỹ lưỡng về xu thế đơn hàng; trong đó, ngành may được dự đoán sẽ có lượng đơn hàng sẽ dồi dào hơn so với năm 2024.
Tuy nhiên, theo ông Giang, tuy dự báo tình hình sẽ lạc quan nhưng trong năm 2025, ngành dệt may vẫn gặp nhiều thách thức khi ít cơ hội tiếp cận đơn hàng lớn, đơn giá không tăng, nhu cầu tiêu dùng chưa phục hồi... Doanh nghiệp ngành dệt may cũng đang phải đối mặt những thách thức mới trong năm 2025 như: tình trạng giá đơn hàng thấp trong khi chi phí đầu vào tiếp tục tăng, các nhãn hàng có sự thay đổi lớn trong cách mua hàng cũng như các quy định liên quan đến thanh toán, giảm sản lượng…
Hơn nữa, áp lực giảm giá đơn hàng đi cùng những quy định mới với các tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe liên quan đến "xanh hoá" trong sản xuất, tự chủ nguồn nguyên liệu… là những vấn đề trước mắt các doanh nghiệp dệt may tiếp tục phải đối mặt trong năm tới. Ngoài ra, trước sức ép cạnh tranh gay gắt từ thị trường cung ứng, các doanh nghiệp dệt may Việt cũng đồng thời đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn lao động, truy xuất nguồn gốc và phát thải carbon thấp từ các thị trường xuất khẩu lớn như EU.
Đánh giá về ngành dệt may, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty May Hưng Yên cho biết, năm 2024, xuất khẩu dệt may cán mốc 44 tỷ USD nhưng xuất khẩu vào EU rất khiêm tốn. Một trong những thách thức chính ngành dệt may đối mặt với vấn đề về xuất xứ với nguồn nguyên liệu nhập khẩu đa phần từ Trung Quốc và một số nước khác không thuộc FTA.
Để khai thác tốt hơn thị trường lớn này, tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan do EVFTA mang lại, ông Nguyễn Xuân Dương đề xuất cơ quan chức năng sớm giải quyết hạn chế trên của ngành. Bài toán đáp ứng quy tắc xuất xứ cần gắn liền với phát triển nguồn nguyên liệu tại chỗ. Muốn thực hiện được cần quy hoạch các khu công nghiệp lớn để thu hút nhà đầu tư sản xuất. Bản thân các doanh nghiệp dệt may tiếp tục nỗ lực đầu tư, công nghệ hóa, robot hóa quy trình sản xuất…
Đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất để đạt các chứng chỉ xanh, một trong những tiêu chí bắt buộc cho các đơn hàng vào các thị trường lớn hiện nay.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Bộ GD&ĐT đề xuất miễn, giảm học phí cho sinh viên học ngành bán dẫn
-
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024
-
Xe máy sản xuất trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải
-
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/12: Vàng SJC và nhẫn trơn giảm nhẹ
-
Dự báo thời tiết ngày 16/12: Bắc Bộ hửng nắng, đêm và sáng sớm vẫn rét buốt
Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(THPL) - Tối 15/12/2024, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 đã diễn ra tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh....16/12/2024 08:06:00FPT Long Châu bứt phá nhận “Giải dự án kịp thời” tại Human Act Prize 2024
(THPL) - Hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu ‘bứt phá’ nhận giải thưởng “Giải Dự án Kịp thời” - Human Act Prize năm 2024. Đây...16/12/2024 09:06:11Trao giải cuộc thi “Tìm hiểu 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập thành phố Thanh Hóa và 10 năm đô thị loại I”
(THPL) - Chiều 15/12, TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua và tổng kết cuộc thi trực tuyến chào mừng kỷ niệm 220 năm đô...15/12/2024 20:35:00Thu hồi giấy phép của công ty vệ sĩ dẹp đường cho đám cưới ở Thanh Hóa
(TH&PL) – Ngày 15/12, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ban...15/12/2024 17:24:04
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024
(THPL) - “Xe ô tô điện và xe máy điện VinFast” là dự án đã được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2024. - Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá...
- Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
- Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...