20:39 ngày 20/01/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Ngành cao su hướng đến mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025

18:07 20/01/2025

(THPL) - Về triển vọng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại. Trong khi đó, nguồn cung toàn cầu dự kiến vẫn thắt chặt.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong năm 2024 kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD, sản lượng xuất khẩu đạt 2 triệu tấn mủ, giảm 6% về sản lượng và tăng 18% về trị giá so với năm 2023; trong đó, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ cao su là 1,2 tỷ USD, tăng hơn 13% so với năm 2023. Trong khi đó, nhập khẩu cao su là 3 tỷ USD, với sản lượng 1,9 triệu tấn, giá trị thặng dư từ xuất khẩu cao su năm 2024 là 400 triệu USD.

Với kết quả đó, ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội cao su Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu là nhờ giá cao su xuất khẩu tăng cao. Giá xuất khẩu bình quân trong cả năm đạt 1.701 USD/tấn, cao hơn khá nhiều so với giá bình quân năm 2023 là 1.350 USD/tấn. Vì vậy, mặc dù sản lượng giảm nhưng trị giá xuất khẩu cao su vẫn tăng cao so với những năm trước.

Theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), trong năm 2024 sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt 11,2 triệu tấn, trong khi nhu cầu cao su tự nhiên là 12,1 triệu tấn. Như vậy, nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu bị thiếu hụt khoảng 900.000 tấn so với nhu cầu tiêu thụ. Giá cao su thế giới tăng mạnh không chỉ tác động tích cực tới giá cao su Việt Nam mà còn giúp cho các công ty cao su tăng trưởng tốt về doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cao su Việt Nam.

Ngành cao su hướng đến mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025. Ảnh minh họa

Cũng liên quan đến ngành cao su, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) nhận định, giá cao su giai đoạn đầu năm 2025 sẽ phụ thuộc lớn vào hiệu quả từ các chính sách kinh tế mà Trung Quốc đang triển khai. Việc đầu tư vào các dự án công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lốp xe và thiết bị công nghiệp, có thể tăng nhu cầu về nguyên liệu cao su, góp phần giữ giá cao su ở mức cao trong ngắn hạn.

Về triển vọng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại. Trong khi đó, nguồn cung toàn cầu dự kiến vẫn thắt chặt.

Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, dù gặp nhiều thách thức về thời tiết cực đoan, yêu cầu khắc khe từ thị trường nhưng ngành cao su vẫn đặt kỳ vọng phát triển mạnh mẽ năm 2025. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành sẽ đạt trên 11 tỷ USD. Trong đó, cao su thiên nhiên dự kiến đạt khoảng 3,5 tỷ USD, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế; sản phẩm cao su đạt khoảng 5 tỷ USD, nhờ vào việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Riêng gỗ cao su đạt khoảng 2,5 tỷ USD, khai thác tối đa giá trị bền vững từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường và tái chế.

Trong diễn biến liên quan, ông Hoàng Minh Chiến - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, sự gia tăng yêu cầu về tính bền vững, môi trường, kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng cùng với việc tham gia hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới đang mở ra những thách thức đan xen cơ hội cho ngành cao su Việt Nam.

Do đó, bên cạnh việc tăng cường quảng bá nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam - Viet Nam Rubber tại các hội chợ, triển lãm quốc tế và thông qua các kênh thương mại điện tử thì phía Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng cần phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường xuất khẩu và gia tăng giá trị thương hiệu cao su Việt Nam.

Khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon và xây dựng chuỗi giá trị xanh; đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quy định chống phá rừng (EUDR).

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu