15:38 ngày 03/01/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN
Sơn La

Ngắm vườn quả hồng rực rỡ với mô hình kinh doanh du lịch điền dã tại Mộc Châu

16:47 31/12/2024

THPL - Những năm gần đây, khách du lịch tìm đến Mộc Châu không chỉ vì nơi đây có cầu kính Bạch Long, rừng thông Bản Áng, thác Dải Yếm - cầu kính Tình yêu, làng Bắc Âu, phố đi bộ (chợ đêm), đồi chè trái tim, làng nguyên thủy Hang Táu, kỳ quan Núi Đá dựng Ông Chứ cúng…mà còn bởi nơi đây có bạt ngàn những vườn quả hồng chín đỏ.

Loại trái cây hạnh phúc, khỏe sắc suốt nửa năm

Dạo qua thủ phủ Vân Hồ, đến trung tâm Mộc Châu. Từ Quốc lộ 6 rẽ phải, qua Thị trấn Nông trường, trên đường vào xã Tân Lập là nơi mấy năm gần đây cứ vào độ tháng 9 năm trước cho đến hết tháng 3 năm sau lại rộ lên đón các đoàn khách đến tham quan, check-in các vườn hồng đương độ chuyển sắc từ vàng cam sang đỏ mọng như vườn hồng tại bản Ôn, bản Pa Khen, bản Phiêng Khoang…mang tên các chủ vườn: Leon, Thanh Bình, Thảo Kỳ, Hai Lúa, Anh Thư, Ánh Tuyết, Bà Thông… 

Những vườn quả hồng chín rực rỡ tại Mộc Châu thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm.

Theo nghiên cứu thì trái hồng loại này ở Việt Nam xuất hiện nhiều nhất ở ba địa danh: Đà lạt (Lâm Đồng), Măng Đen (huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) và Vân Hồ (Mộc Châu -Sơn La). 

Dường như loại quả này là sản phẩm quá ưu ái cho tình yêu và phái đẹp: Chúng chuyển vàng từ trước 20/10 (ngày Phụ nữ Việt Nam), rồi càng thắm hơn khi bước qua Tết Dương lịch và Tết cổ truyền. Tiếp đến, thêm rạng rỡ và khoe sắc đỏ mọng cùng ngàn lộc biếc mỗi độ xuân sang, làm ngời lên những khuôn mặt đón Lễ Tình nhân 14/2 rồi vắt hết mình qua mùng 8/3 Quốc tế Phụ nữ bên nao nức váy áo chị em… Trong lịch sử, xưa nay, làm gì có thứ hoa trái nào “tận hiến” đến như thế.

Vườn hồng là nơi các chị em lựa chọn xúng xính váy áo để chụp những bức hình ấn tượng.

Chủ vườn Hồng Leon mang tên Đặng Nhung có cô con gái thứ Khánh Huyền xinh xắn luôn tay chuyển điện thoại qua các túi áo để kịp “bấm máy” chụp theo yêu cầu của khách. Cặp mắt lúng liếng, làn da trắng trẻo, “khuyến mại” nụ cười thường trực trên khuôn mặt khả ái, thân thiện cho biết: Nhà cháu ai vào việc đó, bố thì “xi-nhan” cho xe tiến lùi ngoài bãi. Anh trai và chị dâu ngoài việc trèo hái hồng chín rồi ngâm mấy ngày, gạn qua nhiều lượt nước “siêu sạch” để “trình diễn” những giỏ hồng chín phục vụ khách ăn và mua về dưới xuôi làm quà. Mẹ cháu thu vé, hướng dẫn khách lối lên vườn và không quên dặn khách thỏa mái nghiêng ngả chụp cùng vườn hoa mua tím trải dài suốt một vạt đồi, tạo dấu ấn trong những tấm hình lưu niệm lung linh. Còn cháu, chuyên “tư vấn” những góc chụp ảnh lý tưởng nhất giúp khách và “mượn” các em bé trong bản với trang phục sẵn có của “người đồng bào” (H’Mông) để chụp ảnh cùng khách.

Khánh Huyền - con gái chị Đặng Nhung, chủ vườn Hồng Leon đang chụp ảnh cho khách.

Chị Đặng Nhung cho biết: Khoảng ba bốn năm nay, phong trào tỉa lá để lộ nguyên vườn hồng chín trở thành trào lưu, mục đích chính là phục vụ khách du lịch chụp ảnh.

“Gia đình chúng tôi phải đầu tư phân bón vi sinh và hữu cơ có hàm lượng hàm lượng cao, nhằm chăm sóc sức khỏe cho cây hồng một cách bài bản. Phải nhờ những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phân bón của Supe Lâm Thao cùng cán bộ Trung tâm Khuyến nông huyện nhà tham góp giúp các giải pháp tối ưu. Vì chất lượng trái hồng phải to, chín đều, duy trì tuổi thọ dài ngày trên cây (khoảng 6 tháng từ khi chín), đủ thời gian cho nhiều lượt khách được tham quan. Bên cạnh đó, phải tuyệt đối giữ bầu không khí trong lành không mùi thuốc, vì sức khỏe cộng đồng…”, chị Nhung chia sẻ thêm.

Những em bé người H'Mong luôn sẵn sàng chụp ảnh cùng khách tại vườn hồng.

Mô hình “kinh doanh du lịch điền dã” giúp nâng cao đời sống người dân

Tại Mộc Châu, chủ các vườn hồng đã trở thành những chuyên gia, vì họ chẳng những đã nghiên cứu kỹ lưỡng đặc tính của cây trồng mà còn biết dõi theo và áp dụng khoa học, kỹ thuật, biết lắng nghe nhịp thở của đồng loại. “Vui là tốt nhưng khách tham quan nhất định phải khỏe nữa mới là cái đích của mô hình kinh doanh du lịch điền dã”, một chủ vườn hồng khẳng định.

Khách đến vườn hồng không chỉ tham quan, chụp ảnh mà còn được mua hồng mang về làm quà.

Mỗi vườn hồng ở đây đều đã được trồng từ hơn 10 năm trước. Người nông dân ban đầu chỉ ước muốn có vườn trái sạch để cung cấp cho người tiêu dùng, đâu nghĩ để làm du lịch trong nay mai.

Chính vì vậy, khi ngẫu nhiên lọt vào giữa Khu Du lịch Quốc gia, họ đã kịp xoay trở nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách ba miền như một minh chứng cho một mảnh đất giàu tiềm năng như Mộc Châu của ngày hôm nay - Mảnh đất từng được ví như “Đà lạt của Miền Bắc” hay “Nàng Thơ Tây Bắc” đang kết nối chuỗi giá trị từ văn hóa tinh thần ngày càng được vật chất hóa, nâng cao hơn mức sống của người dân vùng cao, hẻo lánh này…

Du khách đến thăm quan vườn hồng được giới thiệu và đón tiếp nhiệt tình, chu đáo.

Như lời cháu gái Khánh Huyền khẳng định: Ngày cao điểm, gia đình cháu thu được khoảng trên dưới 5 triệu đồng tiền vé tham quan và bán hàng. Có nghĩa là việc tái đầu tư chăm sóc cho cây quanh năm cũng sẽ được nhẹ gánh hơn nhờ tạo được nguồn thu trong suốt mấy tháng dòng. Ngoài ra dịch vụ cho thuê váy, áo và bán đồ ăn bản địa cũng phát triển theo…

Mô hình kinh doanh du lịch điền dã giúp đời sống người dân trồng hồng ngày càng được nâng cao.

Hy vọng những mầm xanh sẽ khởi lên trong sắc hồng chín mọng…

Dương Sơn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu