12:34 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nâng cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong hoạt động ngân hàng

17:52 08/11/2023

(THPL) - Đảng cộng sản Việt Nam – đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam là một đội ngũ thống nhất về chính trị, tư tưởng trên cơ sớ chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, một đội ngũ có tổ chức chặt chẽ, khoa học.

TCCSĐ là tổ chức cơ sở của Đảng được thành lập ở các đơn vị cơ sở, đây là nơi nắm vững và bảo đảm cho mọi hoạt động của ở cơ sở theo đúng đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đồng thời, đây còn là nơi trực tiếp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và là nến tảng sức mạnh của Đảng. Làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Chi bộ là gốc rễ của đảng , Chi bộ tốt thì mọi việc tốt “Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở. Mỗi cấp bộ của Đảng phải là một cơ quan lãnh đạo vững chắc ở địa phương theo đúng đường lối, chính sách của Trung ương”. Vì chi bộ có vai trò quan trọng, cho nên muốn thực hiện tốt kế hoạch của Đảng, thì phải chăm lo củng cố chi bộ.

Năng lực lãnh đạo của TCCSĐ là khả năng quán triệt đường lối, chù trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; khả năng vận dụng một cách sáng tạo và linh hoạt các chủ trương, đường lối, chính sách và chỉ thị, nghị quyết đó vào điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan mình, đề ra phương hướng và giải pháp đúng đắn thực hiện hiệu quả, có biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, là khả năng thuyết phục, vận động và tố chức các lực lượng ở địa phương, cơ quan, đơn vị và của TCCSĐ.

Sức chiến đấu của TCCSĐ là sức mạnh tổng hợp về chính trị, tư tưởng , đạo đức, tổ chức và cán bộ của TCCSĐ, là sự thống nhất về ý chí và hành động vượt qua khó khăn, thách thức, những tiêu cực ở địa phương, cơ quan, đơn vị thậm chí trong nội bộ TCCSĐ.      

Với tính chất là nền tảng của Đảng, TCCSĐ có vai trò rất quan trọng đối với sự vững mạnh của Đảng. Đây là cấp tổ chức cuối cùng trong hệ thống tổ chức bốn cấp của Đảng ta, là cấp tổ chức sâu rộng nhất, gắn với các đơn vị cơ sở và các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng tới từng cơ sở, từng đảng viên và từng người dân.

Là hạt nhân chính trị ở cơ sở, TCCSĐ là nơi thể thiện toàn diện, trực tiếp và cụ thể nhất mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, là nơi trực tiếp thực hiện và lãnh đạo các tấng lớp nhân dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đưa đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống nhằm khơi dậy nguồn lực trí tuệ của nhân dân. Đồng thời qua đó góp phần kiểm nghiệm và bổ sung đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

TCCSĐ là nơi trực tiếp tiến hàng các hoạt động quan trọng trong công tác xây dựng phát triển Đảng như kết nạp, quản lý, phân công nhiệm vụ, kiểm tra, đánh giá sang lọc đảng viên. Là nơi xuất phát đề cử, cung cấp cán bộ cho các cơ quan lãnh đạo các ấp của Đảng

TCCSĐ còn là cấu nối giữa Đảng với quần chúng nhân dân, là mắt xích trọng yếu để duy trì mối liên hệ của Đảng với nhân dân; là tổ chức gần dân nhất, trực tiếp lãnh đạo nhân dân và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để phản ánh với Đảng. Dân tin Đảng, theo Đảng hay không là nhờ vai trò rất quan trọng, trực tiếp của TCCSĐ và của từng đảng viên tại cơ sở.

Như vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ là vấn đề có tíng quy luật, là yêu cầu tất yếu khách quan trong xây dựng Đảng, xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ được tiến hành trong mọi lĩnh vực hoạt động, ở tất cả các khâu, các bước, các mối quan hệ trong quá trình xây dựng và lãnh đạo của TCCSĐ, với nhiều biện pháp phong phú sinh động. 

Trong hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước, TCCSĐ là hạt nhân chính trị, thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm cho DN hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng góp phần phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt nam vững mạnh. Đặc biệt TCCSĐ trong DNNN giúp bảo đảm ‘tính Đảng’ trong thực hiện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là chuẩn mực đạo đức kinh doanh, là tính tiên phong gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội của mình.

Một hệ thống Ngân hàng phát triển bền vững, hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế và toàn xã hội. Để có được điều đó, các tổ chức Đảng trong hệ thống ngân hàng đã luôn tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo sát sao quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH

Mục tiêu hoạt động của ngành Ngân hàng là không chỉ tối ưu  hóa lơi nhuận mà nền tảng của sự phát triển an toàn , hiệu quả, bền vũng theo đúng chủ trương của Đảng là phải tuân thủ, bám sát nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Vì thế việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên trong tổ chức là nhiệm vụ hết sức quan trọng trước mắt cũng như lâu dài nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng Đảng. Theo Người, xây dựng Đảng là nhằm mục đích nâng cao sức mạnh chiến đấu , năng lực và trí tuệ Đảng, xứng đáng với vai trò “ một Đảng cầm quyền “ và “ là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ Tổ quốc. Người cho rằng, muốn xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh cần phải xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng lẫn tổ chức.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm, chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và coi đó là cốt lõi của công tác xây dựng Đảng. Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và các Nghị quyết của Đảng qua các nhiệm kỳ Đại hội đều khẳng định “ Đảng lãnh đạo thông qua tố chức đảng và đảng viên”; “ Tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở”.

Về nhận thức, phải xác định rõ tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị của cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với quần chúng. Đội ngũ đảng viên có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sớ Đảng.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch , vững mạnh: nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục và là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đảng viên .

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng phải gắn liền với xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; phải lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị làm thước đo năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Coi trọng công tác xâ dựng chỉnh đốn Đảng phải đi đôi với xây dựng củng cố hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, bảo đảm tính lãnh đạo, tính chiến đấu, vai trò tiên phong gương mẫu trong sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đảng viên đồng thời cần tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị. Coi trọng chất lượng phát triển Đảng viên , chú trọng rèn luyện bồi dưỡng quần chúng, đối tượng cảm tình Đảng, trước khi vào Đảng phải thực sự là những quần chúng ưu tú không chỉ về năng lực công tác mà phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức lối sống.

Về hành động, cần khẩn trương, nghiêm túc xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình kế hoạch hành động liên quan đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo , kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên các cấp.

Coi trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật đảng.

Việc thực hiện Quy định các của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt, các quy định của đảng ủy , Ban lãnh đạo ngành về chuẩn mực đạo đức lối sống, quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhân viên được coi là những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng là nội dung quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo của tố chức cơ sở Đảng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy bám sát nhiệm vụ kinh doanh của Chi nhánh để lãnh đạo, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực phát huy tinh thấn sáng tạo, trách nhiệm “ dám nghĩ, dám làm “ trong công việc; kịp thời đề ra các chủ trương, đường lối, giải pháp phù hợp với những diễn biến bất thường của môi trường kinh doanh.

Cấp ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các tố chức đoàn thể thuộc đơn vị, động viên và phát huy cao độ tính tích cực của đoàn viên tham gia hoạt động chung, không ngừng học tập và nâng cao trình độ nghiệp vụ.Lãnh đạo chỉ đạo các tổ chức công đoàn , đoàn thanh niên bám sát chức năng nhiệm vu, xây dựng công tác phù hợp thực tế. 

Quán triệt và vận dụng sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, Đảng bộ NHTMCP Ngoại thương Việt Nam luôn coi trọng vị trí, vai trò quan trọng của các TCCSĐ bởi các TCCSĐ là hạt nhân lãnh đạo tại cơ sở, là gốc rễ của đảng , giữ vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng, là nơi thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật chính sách của Nhà nước, nơi trực tiếp giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên.

Trong bối cảnh của những khó khăn với những bất ổn và biến động khó lường của nền kinh tế chính trị thế giới để giữ vững vai trò là NHTM nhà nước hoạt động hiệu quả hàng đầu Việt Nam mỗi TCCSĐ thuộc Đảng bộ NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam phải thường xuyên tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ giữ vững kỷ cương, nâng cao vai trò của các tổ chức đoàn thể, xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu