07:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam Định cấp bách ứng phó ổ dịch mới, chưa rõ nguồn lây

09:45 19/10/2021

(THPL) – Ngay sau khi phát hiện ca dương tính mới, tỉnh Nam Định đã khẩn trương xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan, sớm khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Nam Định, ngày 18/10, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 22 ca dương tính mới, trong đó có 20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên. Trong số 22 ca mắc mới, có 1 ca tại huyện Giao Thủy (đã được cách ly từ trước, xét nghiệm lần thứ 4 dương tính với SARS-CoV-2); 1 ca tại huyện Vụ Bản (đã được cách ly từ trước, xét nghiệm lần 2 dương tính) và 20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên.

20 ca tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên tiếp xúc với BN864619 (đã được công bố) được ghi nhận tại Ninh Bình ngày 17/10. Hiện, các bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Nam Định cấp bách ứng phó ổ dịch mới, chưa rõ nguồn lây. Ảnh minh họa

Thep TTXVN đưa tin, trước đó, ngày 17/10, UBND huyện Ý Yên nhận được tin báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình về việc phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân N.T.H, trú tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng. Gần 1 tháng qua, bệnh nhân không ra khỏi xã, không đến vùng có dịch, không tiếp xúc với người từ vùng dịch về; hàng ngày bệnh nhân có đi chợ làng vào các buổi sáng sớm, thỉnh thoảng có đi phụ hồ xây tường rào cho 1 gia đình ở cùng thôn...

Khoảng 9h ngày 17/10, bệnh nhân được con rể và con trai thuê xe taxi của xã Yên Tiến đưa đi khám bệnh tại Phòng khám Hoa Lư - Hà Nội (TP. Ninh Bình). Tại đây, bệnh nhân khai báo y tế và xét nghiệm test nhanh 2 lần đều dương tính và đã được cách ly tạm thời tại Trạm Y tế phường Nam Bình, TP. Ninh Bình (Ninh Bình). Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, đến 16h cùng ngày, có kết quả dương tính. Hiện tại, bệnh nhân có sốt nhẹ, ho từng tiếng, không khó thở.

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, UBND huyện Ý Yên đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Công an huyện triển khai truy vết thần tốc, xác minh các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân.

Qua truy vết đã xác định được 30 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân này. Sở Y tế Nam Định cho biết, đến chiều 18/10, 20 người đã cho kết quả dương tính với COVID-19. Việc lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Đến đêm 18/10, gần 90% người dân thôn này đã được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Tỉnh cũng đã thiết lập vùng phong tỏa số 1 toàn bộ thôn Đằng Động, xã Yên Hồng và Tổ dân phố số 1, thị trấn Lâm; vùng 2 toàn bộ xã Yên Hồng và thị trấn Lâm theo phương châm "ai ở yên nhà ấy" chờ xét nghiệm.

Liên quan đến ổ dịch trên, báo Chính phủ cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định khẳng định đây là ổ dịch cực kỳ phức tạp, lây nhiễm sâu trong cộng đồng, những người này có lịch sử tiếp xúc phức tạp mà nguyên nhân do ý thức chủ quan của người dân không thực hiện khai báo y tế khi có các triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu huyện Ý Yên và các sở, ngành chức năng của tỉnh: Tổ chức ngay công tác xét nghiệm diện rộng, khoanh vùng cách ly gọn, tránh lây nhiễm ở khu vực cách ly với tinh thần “phát hiện - truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, điều trị tích cực”; phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân để nhanh chóng phát hiện, phân loại các trường hợp F0, F1, F2; thông báo rộng rãi trên hệ thống phát thanh để hỗ trợ công tác truy vết; thông tin tình hình dịch với các huyện lân cận; yêu cầu các trường hợp có biểu hiện mắc COVID-19 phải đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo, theo dõi...

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu