01:26 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh vùng núi phía Bắc

21:34 12/05/2022

(THPL) - Những ngày qua mưa lớn tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Bắc Giang, Thái Nguyên đã gây thiệt hại nặng, trong đó có 2 người chết và 2 người bị thương, khoảng 182 ngôi nhà bị hư hỏng và 11 nhà sập đổ.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, trong những ngày qua, một số nơi ở miền núi phía Bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang… đã có mưa lớn phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 250mm, gây sạt lở đất, ngập lụt tại các khu vực trũng thấp ven sông và thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhà ở, sản xuất của người dân.

 Đến nay, có 10 ngôi nhà sập đổ, gần 300 ngôi nhà và 7 trường học bị ngập sâu. Nhiều khu vực trũng bị nước ngập sâu 4-5 m. Ngoài ra, có 1.775 ha lúa, hoa màu bị ngập, gãy đổ. Một số tuyến đường tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang bị sạt lở, gây ách tắc.

Cụ thể, tại tỉnh Lạng Sơn, mưa lũ những ngày qua đã khiến địa phương thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Mưa lũ đã làm 2 người thiệt mạng; 1 người mất tích; trên 1.800 ngôi nhà bị ngập nước và sạt lở; 125 hộ dân phải di dời. Hàng nghìn hecta lúa và cây hoa màu bị thiệt hại, hàng chục nghìn con gia súc bị chết. Các hồ chứa bị thấm nước, hư hỏng, giao thông bị ách tắc cục bộ.

Tại tỉnh Bắc Kạn, mưa to trên diện rộng trong 2 ngày 11 và 12/5 cũng đã khiến nước lũ dâng cao đột ngột khiến 1 cháu bé thiệt mạng và 2 người bị thương do sạt lở đất, hư hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân, 24 điểm giao thông bị sạt lở, ách tắc trong nhiều giờ. 

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong chiều tối và đêm nay (12/5), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm/24h, có nơi trên 80mm/24h; riêng khu vực Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên phổ biến 70-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h.

Từ ngày mai (13/5) đến khoảng ngày 15/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt.

Từ nay (12/5) đến khoảng ngày 15/5, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-60mm/24h, có nơi trên 70mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Trước tình hình mưa lũ tiếp tục xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi chặt diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Các địa phương khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Đặc biệt, các đơn vị cần triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu