16:40 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mối liên hệ giữa mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc và mưa lũ nghiêm trọng ở Hà Giang?

09:30 24/07/2020

(THPL) - Có mối liên hệ nào giữa mưa lũ lịch sử trong vòng 70 năm qua ở Trung Quốc và mưa lũ nghiêm trọng ở Hà Giang?

Mưa lớn nhất trong 60 năm qua ở Hà Giang

Từ ngày 20 – 21/7, ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Giang đã xảy ra mưa lớn, gây lũ ống, sạt lở đất, ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa của nhân dân, công trình hạ tầng, ảnh hưởng đến sản xuất, nhất là tại các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Mê, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Ngập lụt lịch sử ở Hà Giang. Ảnh: Lê Mạnh

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm , Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết: "Mưa lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang với lượng mưa phổ biến trong 24 giờ từ 100 đến 300 mm. Tại TP Hà Giang mưa đặc biệt to, lượng mưa từ 19h ngày 20/7 đến 19h ngày 21/7 đạt 347 mm", ông Lâm nói và cho biết đây là lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất theo số liệu quan trắc từ năm 1961 đến nay.

“Ghi nhận của cơ quan khí tượng là lượng mưa lớn nhất 60 năm, nhưng thực tế theo người dân sinh sống ở địa phương thì hàng trăm năm mới có trận mưa lớn như vậy", ông Vinh cho hay.

Tại Trung Quốc, từ đầu tháng 7, cũng đã xảy ra mưa lũ nghiêm trọng, được đánh giá là đợt mưa lũ lớn khủng khiếp nhất trong vòng 70 năm trở lại đây. Thiên tai khiến ít nhất 31 người thiệt mạng hoặc mất tích, hơn 2 triệu người buộc phải sơ tán, làm hư hại 150.000 ngôi nhà và gây thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 9,19 tỉ USD. Mưa lũ nghiêm trọng đã khiến 23,86 triệu dân tại 24 tỉnh ở Trung Quốc bị ảnh hưởng kể từ đầu tháng 7 đến giờ.

Những tỉnh bị thiệt hại nặng có Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc và Hồ Nam.

Có mối liên hệ nào giữa mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc với mưa lũ, ngập lụt ở Việt Nam hay không?

Hồ Bắc (Trung Quốc) chìm trong biển nước.

Theo nhận định chung của Tổng Cục Khí tượng Thủy văn, theo số liệu thực tế cho thấy mưa lớn trong một thời gian ngắn đã gây nên những trận lũ lớn và đặc biệt lớn.
Mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp giữa mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc với mưa lũ ở Hà Giang nhưng ới những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía nam Trung Quốc cho thấy sự phức tạp của mùa mưa lũ năm nay ở khu vực Bắc Bộ nói riêng, trên toàn quốc nói chung. Nguy cơ về xuất hiện lũ lớn là luôn tiềm ẩn và cần được theo dõi cập nhật thông tin dự báo thường xuyên.

Dự báo diễn biến thời tiết mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong những ngày tới

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm nhận định, từ ngày 23/7, mưa trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, trong đó có Hà Giang giảm dần.
Từ ngày 21 đến 23/7, mực nước thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m, riêng sông Lô từ 4-6m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông suối nhỏ và thượng lưu sông Lô có khả năng đạt mức báo động 2 - báo động 3; thượng lưu sông Thao (sông Hồng) và sông Chảy có khả năng đạt mức báo động 1.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các đô thị, đặc biệt là các thành phố Hà Giang, Lào Cai.

Dự báo của Tổng Cục khí tượng thủy văn về tình hình thủy văn khu vực các sông Bắc Bộ 6 tháng cuối năm 2020 như sau:

Về tình hình mưa, bão: Đối với khu vực Bắc Bộ trong mùa mưa bão tập trung vào giai đoạn từ tháng 8 đến giữa tháng 10, có khoảng từ 1-2 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ/bão) ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ giai đoạn từ tháng 8-10/2020.

Về tình hình thủy văn khu vực các sông Bắc Bộ: Thời kỳ nửa đầu tháng 7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Đỉnh lũ trên các sông có thể đạt mức báo động 1, sông suối nhỏ mức báo động 2.

Đỉnh lũ lớn nhất trên các sông suối từ cuối tháng 7-10/2020 phổ biến ở mức báo động 1-báo động 2, cao hơn năm 2019, cụ thể như sau: Đỉnh lũ trên lưu vực trên sông Thao, thượng lưu sông Lô, sông Chảy và sông Hoàng Long từ báo động 2-báo động 3; sông Đà và thượng lưu sông Thái Bình ở mức báo động 1- báo động 2; lũ hạ lưu sông Lô ở mức báo động 1; hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và hạ lưu sông Thái Bình tại Phả Lại ở mức dưới báo động 1.

Lũ trên các sông suối nhỏ thuộc hệ thống sông Hồng-Thái Bình ở mức báo động 3 và trên báo động 3.Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Tây Bắc.

Thảo Nguyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu