07:11 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lưu giữ tài hoa nghề gò hàn tôn thiếc ở Phú Thứ

11:30 01/11/2017

(THPL) - Hà Nội 36 phố phường xưa thường gắn với các nghề truyền thống. Nói đến phố Hàng Thiếc, người ta không thể không nhắc đến những sản phẩm được làm ra từ bàn tay khéo léo, tài hoa của người thợ thôn Phú Thứ, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Qua bao thăng trầm của thời gian, nghề gò hàn tôn thiếc truyền thống ở Phú Thứ vẫn luôn được lưu giữ và phát huy, tạo ra những nét riêng vốn có.

Đi từ quốc lộ 70, gần đến thôn Phú Thứ đã nghe tiếng gõ rộn rã của làng nghề gò, hàn tôn thiếc. Nhiều đời nay, những người thợ Phú Thứ tài hoa đã làm ra nhiều sản phẩm có mặt tại phố Hàng Thiếc (Hà Nội) cũng như nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước .

5
Nghề gò hàn tôn thiếc truyền thống ở Phú Thứ.

Là người hiểu biết cặn kẽ về lịch sử truyền thống của làng Phú Thứ, ông Nguyễn Đăng Bội (sinh năm 1936) chia sẻ: “Từ năm 13 tuổi, tôi đã cùng bạn đi học nghề của một người thầy trên phố Hàng Thiếc. Thời xưa, chủ yếu làm ra các sản phẩm phục vụ dân sinh như: Thùng si vơ nấu quần áo, lò rang cà phê, lò quay gà, vịt, thùng tưới, máng, gáo, va li… hoàn toàn bằng tay”.

“Trước đây, 90% hộ gia đình trong làng làm nghề. Tuy nhiên, trải qua năm tháng, nghề này đã ít nhiều bị mai một. Hiện nay, trong thôn chỉ còn khoảng hơn 50 hộ gia đình là còn theo nghề gò hàn tôn thiếc”, ông Bội cho biết thêm.

3
Trong thôn còn khoảng hơn 50 hộ gia đình theo nghề gò hàn tôn thiếc.

Không chỉ riêng ông Bội, gia đình ông Nguyễn Phú Tráng đã có 3 đời làm nghề gò hàn tôn thiếc. Đối với ông, công việc này đòi hỏi người thợ phải bỏ nhiều công sức nhưng lợi nhuận lại ít. Chính vì vậy, người làm nghề phải chịu khó, kiên trì và cần có sự sáng tạo, đăc biệt là phải thật sự yêu nghề. Nếu đầu tư có bài bản thì hoàn toàn có thể sống tốt với cái nghề mà mình đã chọn.

Nghề gò hàn tôn thiếc ở thôn Phú Thứ đã trải qua nhiều thăng trầm, có thời điểm tưởng chừng như không còn phát triển. Giờ đây, nghề gò hàn tôn thiếc đã được hỗ trợ bởi máy móc, làm bán công nghiệp, kỹ thuật cao. Chính vì vậy đã đa dạng hóa được các sản phẩm, từ thông gió, hút mùi, khay đá, hòm xưởng, tủ tài liệu cho đến chậu cây hoa cảnh, đèn lồng, vỏ máy giặt… và sản phẩm hàng đặt theo nhu cầu.

6
Nghề gò hàn tôn thiếc được hỗ trợ bởi máy móc nên đa dạng hóa các sản phẩm.

Dẫu biết vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nghề gò hàn tôn thiếc truyền thống của Phú Thứ vẫn còn tồn tại được đến ngày hôm nay bởi chính niềm đam mê, yêu nghề của những người thợ này. Họ đã và đang góp phần vào việc gìn giữ nét riêng, độc đáo và bảo tồn được văn hóa của Hà Nội xưa.

Cái khó ló cái khôn, các hộ trong thôn năng động tìm kiếm các mối hàng mới, trong đó thành công nhất là việc xuất khẩu sang Canada và Hà Lan, phục vụ ngành công nghiệp trồng hoa.

4
 
7
Các hộ trong thôn Phú Thứ, từ đàn ông đến phụ nữ ai cũng khéo léo, tài hoa, tạo nên những sản phẩm tinh xảo.

Ý thức được tầm quan trọng của làng nghề, chính quyền địa phương nơi đây đang xây dựng quy hoạch để tạo khu vực sản xuất theo hướng tập trung. Điều này sẽ gợi mở ra hướng đi bền vững cho những lao động trẻ - thế hệ tiếp nối truyền thống của các lớp thợ cha ông đi trước.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu