10:38 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Luật sư Lê Hồng Hiển: Đường “Nhuệ” lĩnh bản án 2 năm 6 tháng tù là “hợp tình hợp lí”

20:22 18/08/2020

(THPL) - Sáng nay (18/8), Tòa án Nhân dân TP. Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm, xét xử vụ Đường "Nhuệ" đánh người tại trụ sở công an xảy ra vào ngày 18/11/2014. Đây là lần đầu tiên Đường hầu tòa sau khi bị cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình điều tra, truy tố do liên quan 3 vụ án hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo là Nguyễn Xuân Đường (hay còn gọi là Đường "Nhuệ"), sinh năm 1971 trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình), hiện đang bị tạm giam.

Bị hại là anh Mai Thế Duy (sinh năm 1988, trú tại phường Trần Lãm, TP. Thái Bình). Bà Đinh Thị Lý - người làm chứng có mặt tại tòa. Bà Nguyễn Thị Thanh Giang - người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa (có lý do). 

Bên cạnh đó, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại – anh Mai Thế Duy là luật sư Lê Hồng Hiển – Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Phóng viên theo dõi phiên toà tại phòng tác nghiệp dành cho báo chí.
Đường "Nhuệ" trìn bày trước HĐXX
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường đã thể hiện được sự ăn năn, hối cải của mình và đề nghị được khắc phục hậu quả bằng cách bồi thường số tiền là 100 triệu đồng đối với anh Duy (người bị hại)

Quá trình khai báo nhân thân, Nguyễn Xuân Đường trình bày trong giai đoạn điều tra, bị cáo đã nhận thức được việc hành hung mẹ con bà Đinh Thị Lý tại trụ sở Công an phường Trần Lãm là trái pháp luật. “Do đó, bị cáo đề nghị khi tranh luận, 2 luật sư không cần gỡ tội mà để bị cáo tự bào chữa, tránh làm mất thời gian của HĐXX”, Đường trình bày.

Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, luật sư Lê Hồng Hiển – Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định: “Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Xuân Đường đã thể hiện được sự ăn năn, hối cải của mình và đề nghị được khắc phục hậu quả bằng cách bồi thường số tiền là 100 triệu đồng đối với anh Duy (người bị hại) và anh Duy cũng đã chấp nhận số tiền bồi thường này”…

Theo cáo trạng, năm 2013, bà Nguyễn Thị Thanh Giang (quê Nghệ An) đưa cho bị hại trong vụ án là bà Đinh Thị Lý 310 triệu đồng nhờ xin việc cho cháu. Nhiều tháng không có kết quả, bà Giang thông qua người quen đã nhờ Đường tìm địa chỉ của bà Lý để giải quyết công việc.

Sáng 18/11/2014, Đường đến nhà bà Lý. Sau đó, bị hại gọi điện tố cáo đàn em của Đường trộm xe máy. Khi người phụ nữ này đến trụ sở công an phường, bị cáo đã đi theo.

Cáo trạng nêu khi gặp nhau tại phòng tiếp dân, bà Lý khẳng định có video quay cảnh đàn em của Đường lấy cắp xe máy. Lời qua tiếng lại, Đường đã đánh mẹ con người phụ nữ này.

VKSND TP Thái Bình xác định sau khi Đường ra về, Công an phường Trần Lãm kết thúc họp giao ban. Cơ quan chức năng đã ghi lời khai nhân chứng và những người liên quan.

Kết quả giám định cho thấy bà Lý không bị thương tích. Còn anh Duy (con bà Lý) bị gãy xương hàm, tổn thương 15% sức khỏe.

Ngày 5/1/2015, Công an TP Thái Bình khởi tố vụ án cố ý gây thương tích để điều tra. Quá trình tố tụng, Nguyễn Xuân Đường không thừa nhận việc đánh anh Duy. Hai nhân chứng (trong đó có bà Giang) cùng trình bày không có ai đánh con trai bà Lý. Ngày 5/7/2015, cơ quan điều tra tạm đình chỉ vụ án do hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can.

Tuy nhiên, đầu tháng 4/2020 Công an TP Thái Bình lật lại vụ án. Lúc này, Nguyễn Xuân Đường thừa nhận đã gây thương tích cho con trai bà Lý. Bà Giang cũng khai lại về việc xảy ra trước đây, trong đó xác nhận Đường đã đánh anh Duy.

Cũng trong tháng 4/2020, sau khi thu thập được tài liệu, chứng cứ có căn cứ xác định Đường “Nhuệ” đã đánh gây thương tích cho anh Duy, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự số 01 ngày 14/4 đối với Đường “Nhuệ”. Quyết định khởi tố bị can số 97 ngày 21/4 đối với Đường “Nhuệ” về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trong quá trình phục hồi điều tra, Đường “Nhuệ” quanh co chối tội, lúc đầu khai không đánh mà chỉ xô đẩy anh Duy, tuy nhiên, sau đó đã nhận tội. Hành vi phạm tội của bị can còn được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ khác như báo cáo vụ việc của Công an phường Trần Lãm và các biên bản làm việc với cán bộ công an công tác tại phường này năm 2014.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại – anh Mai Thế Duy là luật sư Lê Hồng Hiển – Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự (Đoàn luật sư TP.Hà Nội). 

Khi sự việc xảy ra, Công an phường đang họp giao ban trên tầng hai. Đến khi giao ban xong, cán bộ công an xuống phòng tiếp dân, khi đó Đường “Nhuệ” không có mặt tại trụ sở Công an phường. Khi nghe bà Lý trình bày sự việc, Công an phường đã báo cáo Công an thành phố Thái Bình để cùng giải quyết.

Cáo trạng đọc tại phiên tòa nhấn mạnh: Đường “Nhuệ” không có mâu thuẫn với anh Duy, nhưng tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, trong giờ hành chính, khi anh Duy can ngăn Đường và bà Lý cãi nhau, Đường đã đánh gây thương tích cho anh Duy. Hành động này thể hiện sự coi thường pháp luật và tính chất côn đồ, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đề nghị khung hình phạt tù từ hai năm đến hai năm sáu tháng đối với bị cáo.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đường “Nhuệ” đã thành khẩn khai báo, cúi đầu nhận tội và có lời xin lỗi bị hại Duy. Anh Duy đã chấp nhận lời xin lỗi này, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho Đường “Nhuệ”. Cũng tại đây, đại diện luật sư bào chữa cho Đường “Nhuệ” đã trao số tiền 100 triệu đồng bồi thường sức khỏe cho bị hại.

Sau 6 năm chờ đợi, công lý đã được thực thi, bản án do tòa án nhân dân TP. Thái Bình tuyên đối với bị cáo Nguyễn Xuân Đường là 2 năm 6 tháng tù. Theo những người trong cuộc và ngay cả đối với người bị hại là anh Duy thì bản án này là “ đúng người đúng tội”.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu