14:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lô cà phê đầu tiên sang EU hưởng thuế 0%

09:47 17/09/2020

(THPL) - Ngày 16/9, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu 14 container với số lượng 296 tấn cà phê sang Cảng đến Hamburg, Antwerp của Bỉ và Đức. Đây là lô cà phê đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Từ 1/8/2020, ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, toàn bộ các sản phẩm cà phê bao gồm: chưa rang, đã rang, các loại cà phê chế biến đều được xóa bỏ thuế về 0%. Đồng thời, EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cà phê Việt Nam. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường EU.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, cà phê là một trong 13 nông sản chủ lực quốc gia, với lợi thế cạnh tranh cao, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo. Ngành cà phê đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600.000 hộ nông dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo ở Tây Nguyên và các vùng trồng cà phê khác của Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới và đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, đạt kim ngạch xuất khẩu thường xuyên trên 3 tỷ USD/năm. Cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và EU là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh minh họa)

Theo báo Chính phủ, tại buổi lễ xuất khẩu lô cà phê đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, triển khai Hiệp định EVFTA cho thấy những kết quả tích cực. Tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam vào thị trường EU ước đạt gần 76 triệu USD, tăng 34,7% so với tháng 7/2020. Trong thời gian tới, ngành cà phê Việt Nam sẽ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của thị trường EU, đặc biệt các tiêu chuẩn về chất lượng và phát triển bền vững, đưa Việt Nam là điểm tham chiếu cho cà phê Robusta toàn cầu.

Cũng tại buổi lễ, đại diện thành viên EU tại Việt Nam đánh giá cao lợi thế của ngành cà phê Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Nếu Việt Nam tổ chức thực hiện được chứng nhận đảm bảo nguồn gốc xuất xứ thì xem như đã làm được 50% yêu cầu trong quy trình xuất khẩu sang EU.

Báo Dân Việt cho hay, chia sẻ về những lợi ích sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, ông Thái Như Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp bày tỏ: "Hàng năm Vĩnh Hiệp xuất khẩu khoảng 50-70 nghìn tấn cà phê các loại cho thị trường thế giới, trong đó châu Âu chiếm 60%, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD. Lợi thế nhất của chúng tôi là liên kết được với nông dân và HTX sản xuất cà phê bền vững, trách nhiệm thân thiện với môi trường, đạt các chứng nhận quốc tế như: 4C, Rainforest, UTZ. Đặc biệt, công ty chúng tôi sản xuất được cà phê organic đầu tiên tại Việt Nam được các tổ chức ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... công nhận".

Theo ông Hiệp, EVFTA là cơ hội rất lớn cho ngành cà phê trong nước để tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Riêng Công ty Vĩnh Hiệp, ngay từ đầu đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ từ vùng nguyên liệu đạt chuẩn để xuất đi những thị trường khó tính. Và để tăng giá trị mang lại, bên cạnh các sản phẩm rang xay, công ty còn chú trọng đầu tư chiều sâu với các sản phẩm cà phê hòa tan, tinh cà phê.

Nói về Hiệp định EVFTA, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Đây là hiệp định thương mai tự do thế hệ mới với những cam kết sâu rộng và toàn diện, cơ chế thực thi chặt chẽ, bao hàm nhiều lĩnh vực. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước cần nắm bắt, chớp lấy thời cơ.

Để tiếp tục triển khai Hiệp định EVFTA có hiệu quả, đặc biệt trong ngành hàng cà phê, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân sản xuất cà phê được chứng nhận do các nhà nhập khẩu châu Âu yêu cầu, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch.

Đồng thời đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, thu hoạch, sở chế bảo quản các sản phẩm cà phê. Chuyển đổi bộ giống cà phê theo hướng nâng cao chất lượng, tăng thị phần cà phê đặc sản, tiếp tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương mình.

Đối với Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, cần nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cung cấp thông tin kịp thời cho các thành viên về cơ chế, chính sách ưu đãi, hàng rào về kỹ thuật, thông tin thị trường để các doanh nghiệp sớm nắm bắt và có điều chỉnh kịp thời.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin về Hiệp định EVFTA để nắm vững cam kết của Việt Nam và cam kết của EU, nhất là thông tin về các ưu đãi thuế quan. Đổi mới công nghệ, mẫu mã, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm cà phê xuất khẩu sang châu Âu. Đồng thời phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm cà phê".

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu