16:06 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lễ hội phết Hiền Quan 2019: Tạm dừng phần cướp phết

08:40 17/02/2019

(THPL) – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ vừa yêu cầu dừng việc tổ chức đánh phết vào ngày 13 tháng Giêng trong Lễ hội phết Hiền Quan 2019.

Ngày 16/2, trao đổi với PV, ông Cao Văn Mỹ - Chủ tịch UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ) cho biết Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã yêu cầu dừng việc tổ chức đánh phết vào ngày 13 tháng Giêng.

Lễ hội Phết Hiền Quan năm 2019.

“Trước khi lễ hội diễn ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cùng với UBND huyện Tam Nông và UBND xã Hiền Quan đã họp bàn và thống nhất, nếu lễ hội năm nay không đảm bảo yêu cầu về mặt an ninh trật tự thì sẽ cho dừng phần cướp phết.
Hôm nay đã không đảm bảo được yêu cầu nên tạm thời dừng. Trước mắt sẽ tạm dừng việc cướp phết trong lễ hội lần này, còn về lâu dài, khi đảm bảo được yếu tố an ninh trật tự thì sẽ tiếp tục”, ông Mỹ nói.

Mặc dù, chưa chính hội nhưng chiều ngày 16/2 (tức 12 tháng Giêng) hàng nghìn du khách đã về xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ) để tham dự lễ hội và theo dõi màn cướp phết.

Trong buổi chiều, lễ hội tổ chức đánh 3 quả phết, Ban tổ chức lễ hội chỉ cho phép 2 đội chơi, mỗi đội 50 người tham gia cướp phết. Khi đánh phết sử dụng bằng tay, theo hình thức ban chuyền để giúp đồng đội đưa quả phết về hố ở bên mình.

Hình ảnh người dân chen lấn vào chiều 16/2.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau quả phết đầu tiên được đưa từ đình Hiền Quan ra sân cướp phết, hàng trăm thanh niên ở ngoài sân xé rào, ùa vào sân cùng tham gia cướp phết, bất chấp nỗ lực ngăn cản của ban tổ chức lễ nội và lực lượng công an. Sau đó, Ban tổ chức lễ hội đã thông báo dừng màn cướp phết lại.

Được biết, Lễ hội phết Hiền Quan được tổ chức năm vào ngày 12 và 13 tháng Giêng hàng năm tại huyện Tam Nông, Phú Thọ. Đây là lễ hội truyền thống nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng Thiều Hoa cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc.

Lễ hội này có phần cướp phết, gồm 6 quả phết và 3 quả chúi làm từ củ tre sơn đỏ, sau khi tế lễ lần lượt tung ra bãi đất trống để những người tham gia tranh cướp. Theo quan niệm người dân địa phương, ai giành được quả phết hoặc chúi sẽ gặp may mắn.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu