15:56 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lạng Sơn: Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu

15:16 02/12/2021

(THPL) - Theo thống kê, tính đến sáng 1/12, có hơn 2.500 xe tồn ở các bến bãi trong khu vực 3 cửa khẩu gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma.

Theo báo cáo của cục Hải quan Lạng Sơn, hiện nay tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) còn tồn gần 2.000 xe hàng nông sản, tương đương hơn 38 nghìn tấn nông sản (trong đó chủ yếu là hoa quả: thanh long, xoài, mít). Cạnh đó, tại bãi đỗ xe phí thuế quan chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Chi Ma (huyện Lộc Bình) luôn trong tình trạng tồn hàng nghìn xe chờ thông quan hàng hóa, chủ yếu là hàng nông sản.

Theo TTXVN cho hay, ngoài lượng phương tiện có hàng chưa thông quan tồn trong bến bãi, tại khu vực cửa khẩu cũng còn một lượng lớn phương tiện đã xuất hàng quay trở lại, nhưng không thể giải phóng khiến các bến bãi trong khu vực các cửa khẩu hết khả năng chứa hàng.

Vì vậy, nhiều phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu phải dừng, đỗ trên tuyến đường vào cửa khẩu. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, gây khó khăn trong việc quản lý khu vực cửa khẩu và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: Internet

Liên quan đến thông tin trên, theo báo Tiền phong, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân do phía nước bạn tạm dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về Lạng Sơn. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tất cả các lái xe chuyên trách của Việt Nam đều phải bàn giao xe cho lái xe nước bạn, trong khi lái xe chuyên trách phía Trung Quốc bị thiếu hụt, khiến việc ùn ứ kéo dài.

Theo dự báo của Sở Công Thương Lạng Sơn, thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục diễn biến khó lường. Cạnh đó, những tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc tăng, trong khi phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu ở địa phương khác. Trùng với đó là thời điểm vào vụ thu hoạch của một số mặt hàng nông sản. Vì vậy, lưu lượng phương tiện và hàng hóa được đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao.

Trước diễn biến trên, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp thông tin tới các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan về tình hình thực tế tại các cửa khẩu.

Ngoài ra, Sở Công Thương khuyến cáo các bên chủ động nắm bắt tình hình, từ đó lập kế hoạch xuất nhập khẩu, điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn một cách phù hợp. Điều này giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ khối lượng lớn phương tiện các loại, từ đó giảm sức ép lên công tác phòng, chống dịch bệnh, công các điều phối, sắp xếp bến bãi và năng lực thông quan tại các cửa khẩu. Đồng thời giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê, lượng tồn tại các cửa khẩu đến sáng ngày 1/12/2021 cụ thể như sau:

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: 603 xe tồn tại khu vực cửa khẩu. Trong đó, 85 xe hàng chờ xuất khẩu, 518 xe tại bãi xe trung chuyển. Số xe tồn tại Trung Quốc là 776 xe. Trong khi đó, năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.

Tại Cửa khẩu chính Chi Ma có 625 xe. Trong khi năng lực thông quan khoảng 30 - 35 xe/ngày. Hiện lượng xe vào cửa khẩu Chi Ma bình quân mỗi ngày là 40-50 xe, với năng lực thông quan là 30-35 xe/ngày thì sẽ còn tồn dư thêm khoảng 10-12 xe/ngày.

Theo dự báo của Sở Công thương Lạng Sơn, lũy kế sẽ tăng từng ngày, nếu không có biến động lớn ở đầu vào và đầu ra thì trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại cửa khẩu Chi Ma lên đến 750 - 800 xe; trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 - 900 xe.

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh có 1.674 xe tồn, trong đó tồn tại bãi xe Bảo Nguyên 669 xe; tồn tại khu phi thuế quan 1005 xe. Lượng xe tồn tại phía Trung Quốc là 523 xe. Lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu này rất lớn nhưng năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu