04:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Thao, Phú Thọ: Người dân lo ngại về bãi tập kết xỉ Pyrit giữa khu dân cư

08:51 11/05/2022

(THPL) – Thời gian vừa qua, người dân khu 13, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) tỏ ra lo ngại trước bãi tập kết xỉ Pyrit của nhà máy Supe Phốt phát & Hóa chất Lâm Thao tại bãi chứa của Công ty CP xi măng Tiên Kiên Phú Thọ.

Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật có nhận được đơn thư phản ánh của 53 hộ dân thuộc khu 13, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ về việc Công ty CP xi măng Tiên Kiên Phú Thọ đã tập kết hàng nghìn tấn xỉ Pyrit của nhà máy Supe Phốt phát & Hóa chất Lâm Thao tại bãi chứa của công ty. Bãi chứa này nằm tiếp giáp với khu dân cư, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường sống của cộng đồng khu dân cư.

Người dân tại khu 13, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao lo ngại về bãi tập kết xỉ Pyrit giữa khu dân cư.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu 13, thị trấn Hùng Sơn để ghi nhận thực tế. Người dân dẫn phóng viên đến khu vực Công ty xi măng Tiên Kiên Phú Thọ, tại đây, phóng viên ghi nhận được có một lượng lớn chất rắn, màu đen ánh được tập kết thành từng mô cao khoảng 2 – 3 m. Khi có gió sẽ có mùi tanh nồng nặc rất khó ngửi. Theo phản ánh của người dân, chất rắn này là xỉ Pyrit, một chất thải từ quá trình sản xuất phân bón của nhà máy Supe Phốt phát & Hóa chất Lâm Thao. Người dân nơi đây tỏ ra rất lo lắng vì tác hại từ xỉ Pyrit đến sức khỏe con người.

Bà Vũ Thị Kim Thanh, 62 tuổi, công nhân xí nghiệp xi măng Tiên Kiên (cũ) cho biết: “xỉ Pyrit chiếm một phầm trăm rất nhỏ trong phụ gia để làm xi măng, thời tôi còn làm công nhân ở xí nghiệp xi măng, xí nghiệp chỉ dám đổ 1 xe một, làm hết mới dám đổ tiếp, vì xỉ này rất độc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt có thể gây ung thư”.

Chung nỗi lo với bà Thanh, ông Lê Bá Minh, hộ dân tiếp giáp với bãi tập kết cũng tỏ ra rất lo lắng và băn khoăn: “Hiện nay, người ta (công ty xi măng Tiên Kiên- pv) đem chất thải a xít của nhà máy Super về tập kết ở ngay sau nhà tôi, giữa khu vực có đông dân cư sinh sống. Mùi của chất thải này vừa tanh vừa nồng, rất là khó chịu, khi có gió thì rất bụi. Giếng khơi của chúng tôi ngay gần bãi thải, rất nguy hiểm nếu chất độc hại từ bãi thải ngấm xuống mạch nước ngầm, khả năng gây bệnh ung thư rất cao”.

“Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến khu dân cư cũng như Ủy ban thị trấn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, ngày nào chất thải kia chưa được chuyển đi thì ngày đó là cuộc sống của chúng tôi thấy bất an”, một người dân khác chia sẻ nỗi bất an với phóng viên.

Khoảng 3.000 tấn xỉ Pyrit  đang được tập kết giữa khu dân cư.

Được biết, UBND thị trấn Hùng Sơn đã có buổi làm việc với Công ty CP xi măng Tiên Kiên Phú Thọ về nội dung phản ánh của người dân. Tại buổi làm việc, UBND thị xã Hùng Sơn xác định có trên 3.000 tấn xỉ Pyrit đang được tập kết tại phần đất của Công ty CP xi măng Tiên Kiên, nằm tiếp giáp với tường rào của nhiều hộ dân khu 13, gây mùi khó chịu và bụi bẩn. Công ty CP xi măng Tiên Kiên chưa cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc vận chuyển, tập kết xỉ Pyrit nói trên.

Cũng tại buổi làm việc, ông Tạ Văn Đào, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xi măng Tiên Kiên Phú Thọ cho biết, Công ty đã liên kết với hai đơn vị khác (công ty CP Chế biến Khoáng sản Vĩnh Phú và Công ty Việt Nhật) nhập thành phẩm xỉ Pyrit đã qua xử lý tại Công ty CP Supe Phốt phát & Hóa chất Lâm Thao về tập kết tại đây.

Đồng thời, Ông Tạ Văn Đào cũng cam kết tạm dừng hoạt động vận chuyển và sẽ thuê đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá mức độ an toàn từ số lượng xỉ Pyrit nói trên đến môi trường.

Biên bản làm việc cũng xác nhận có việc ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân như mùi khó chịu và có bụi bẩn.

Liên quan đến các nội dung trên, phóng viên đã trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND Thị trấn Hùng Sơn. Ông Thắng xác nhận, công dân có gửi đơn lên thị trấn, sau đó khoảng 3 ngày UBND thị trấn đã mời công dân, đại diện công ty cũng như công an để làm việc. Do thẩm quyền của thị trấn có hạn nên đã có văn bản báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý tiếp theo.

“Thông tin mới nhất là đến thứ 5 tuần này (12/05/2022 -pv) Sở Tài nguyên & Môi trường cũng như các cơ quan chức năng liên quan sẽ về làm việc với Công ty” ông Nguyễn Chiến Thắng thông tin thêm.

Trước những phản ánh nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của số lượng xỉ Pyrit nói trên đối với môi trường. Đồng thời có biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo quyền lợi các bên, đặc biệt là đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thắng Nguyễn - Hừng Đông

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu