15:14 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lâm Đồng: Trắng tay vì vườn cà chua chết đứng vì nghi bị đầu độc

07:16 15/06/2019

(THPL) - Vườn cà chua trĩu quả rộng 3 ha với hơn 90.000 cây của 2 nông dân chờ thu hoạch trị giá hàng trăm triệu đồng bỗng dưng bị chết bất thường, nghi do ai đó hạ độc.

Theo báo Thanh niên, Công an H.Đơn Dương (Lâm Đồng), cho biết đang khẩn trương điều tra về việc vườn cà chua ở thôn Kambutte (xã Tu Tra) của hai nông dân Nguyễn Minh Hòa (28 tuổi) và Thân Thái Bình (47 tuổi, cùng ngụ xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) bỗng nhiên chết bất thường, nghi do bị đầu độc nguồn nước tưới.

Vườn cà chua chết bất thường nghi do bị đầu độc nguồn nước. Ảnh: G.B

Tại hiện trường, vườn cà chua giống ghép Rita rộng 3 ha với hơn 90.000 cây của anh Hòa và anh Bình đang trĩu quả đang trong tình trạng chết đứng, xoăn ngọn, lá héo rũ, cây vàng, rụng trái vô phương cứu chữa. Điều đáng nói, vườn cà chua này chuẩn bị thu hoạch nhưng với tình trạng này 2 nông dân Hòa, Bình bị mất trắng hơn nửa tỉ đồng.     

Anh Hòa cho hay, khoảng 10 ngày trước, sau khi dùng hệ thống tưới phun tự động để tưới nước cho vườn bình thường như mọi khi thì hôm sau phát hiện cả vườn cà chua “lâm bệnh” bất ngờ và triệu chứng biểu hiện của cây giống như bị phun thuốc diệt cỏ chứ không như những biểu hiện của bệnh virus xoắn lá cà chua đang hoành hoành hay dịch bệnh khác thường gặp trên cây cà chua.

Theo TTXVN, được biết, khu vườn này được ông Nguyễn Minh Hòa và ông Thân Thái Bình cùng ở xã Bắc Hội, huyện Đức Trọng đến khu vực thôn Kambutte, xã  Tu Tra, huyện Đơn Dương thuê đất của một người khác với tổng số tiền 540 triệu đồng từ năm 2016 đến ngày 15/6/2019 là hết hạn hợp đồng.

Trong khi đó, nhiều người dân địa phương cho rằng: Cà chua là cây trồng rất nhạy cảm với hóa chất dùng cho nông nghiệp, nhất là thuốc diệt cỏ hòa trong nước. Bà con phỏng đoán những triệu chứng như cà chua bị héo ngọn, khô cành, không phải do virus lá xoắn hay dịch bệnh, mà là do thuốc diệt cỏ gây ra. Như vậy, có khả năng kẻ xấu đã đổ thuốc diệt cỏ xuống hồ chứa nước tưới, khi người dân bơm lên để tưới cây thì gây ra tình trạng cà chua chết hàng loạt như trên.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu