13:21 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kỹ năng AI dần trở thành tiêu chí quan trọng trong tuyển dụng lao động

20:38 25/05/2024

(THPL) - Trên thế giới, AI đã đi sâu vào nhiều hoạt động điều hành doanh nghiệp cũng như tác động đáng kể đến quyết định tuyển dụng lao động. Tại Việt Nam, xu hướng các nhà tuyển dụng ưu tiên các ứng viên có kỹ năng dùng AI cũng tăng cao.

Mới đây, Microsoft và LinkedIn  phát hành báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2024, qua khảo sát 31.000 người đến từ 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Kết quả cho thấy chỉ sau 1 năm, AI đã có tác động đáng kể đến cách mọi người làm việc, lãnh đạo và tuyển dụng trên toàn thế giới. Cụ thể, theo báo cáo, việc sử dụng công nghệ Generative AI tại nơi làm việc đã tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua.

 

AI đang dn thay đổi cách thc tuyn dng lao động cũng như tìm kiếm vic làm. nh minh hoạ 

Trong khi đó, theo thống kê từ LinkedIn cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong số lượng người lao động bổ sung kỹ năng sử dụng AI vào hồ sơ của họ. Hầu hết các nhà lãnh đạo chia sẻ rằng sẽ không tuyển dụng những ứng viên thiếu kỹ năng sử dụng AI.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, AI không chỉ được dùng cho các công việc đơn giản như dịch tài liệu, tóm tắt, hay soạn thảo email, mà ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Do đó, tỷ lệ lao động trí thức dùng AI ở Việt Nam tương đối cao.

Qua khảo sát, 88% lao động tri thức ở Việt Nam  cho biết hiện họ đang sử dụng Generative AI tại nơi làm việc; tỷ lệ này cao hơn 13% so với toàn cầu. Đặc biệt, nhiều nhân viên từng vất vả để theo kịp tốc độ và khối lượng công việc đã chia sẻ rằng AI đã và đang giúp họ tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng sáng tạo và có thể tập trung vào các nhiệm vụ chính.

Đặc biệt, 76% các nhà lãnh đạo tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẽ không tuyển dụng những người không có kỹ năng về AI. Tỷ lệ lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam thừa nhận ưu tiên tuyển dụng các ứng viên ít kinh nghiệm nhưng có kỹ năng dùng AI hơn những ứng viên giàu kinh nghiệm nhưng thiếu kỹ năng AI là 78%.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Quỳnh Trâm tỷ lệ khuyến khích sử dụng AI từ các cấp lãnh đạo lại thấp. Việt Nam cần phải thúc đẩy hơn nữa các cơ chế khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và lãnh đạo không chỉ thử nghiệm mà nên tận dụng AI như một trong các phương tiện chính để đạt được mục đích kinh doanh và tối ưu hóa hiệu quả của tổ chức.

Đỗ Khuyến (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu