22:45 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kon Tum: Dự án điện mặt trời áp mái lộ rõ bản chất “vườn không nhà trống”

13:56 29/12/2020

(THPL) - Trên địa bàn tỉnh Kon Tum có rất nhiều dự án điện mặt trời áp mái trang trại trồng trọt, chăn nuôi. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, các dự án điện mặt trời áp mái này bản chất là bán điện, còn trồng trọt, chăn nuôi dưới mái chỉ là hình thức đối phó. Thậm chí rất nhiều dự án điện mặt trời bên dưới là…”vườn không nhà trống”.

Vài năm trở lại đây, số lượng dự án điện mặt trời áp mái kết hợp trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên “mọc lên như nấm sau mưa”. Bên cạnh những kết quả tích cực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương thì nó cũng kéo theo những bất cập.

Tại địa bàn tỉnh Kon Tum, hàng chục dự án điện mặt trời áp mái trang trại trồng trọt, chăn nuôi được cấp phép. Tuy nhiên, rất nhiều dự án điện mặt trời áp mái mọc lên chủ yếu để bán điện, còn trồng trọt, chăn nuôi chỉ là hình thức đối phó nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thậm chí, nhiều dự án điện mặt trời, mặc dù đã kí hợp đồng bán điện cho Công ty điện lực Kon Tum nhưng bên dưới vẫn chỉ là “vườn không nhà trống”.

Dự án năng lượng mặt trời áp mái đội lốt dự án nông nghiệp (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Theo khảo sát thực tế của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, tại xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) có 3 dự án điện mặt trời áp mái kết hợp trồng trọt, chăn nuôi. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư của 3 dự án này đã thỏa thuận đấu nối với ngành điện, thậm chí, có dự án đã bán điện với Công ty điện lực Kon Tum, nhưng bên dưới dự án này không hề trồng trọt hay chăn nuôi con gì.

Tại 2 xã Đăk Sú và Pờ Y, thuộc huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), chỉ nửa năm trở lại đây, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã ồ ạt vào mua đất nông nghiệp. Sau khi mua được đất, các chủ đầu tư này đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác.

Ngay lập tức, họ thuê một loạt nhân công vào xây đế, dựng khung sắt, lợp mái tôn. Sau khi hoàn thành, họ tiến hành chở tấm pin năng lượng mặt trời về và cho lắp đặt pin áp mái. Mặc dù đang quá trình hoàn thiện nhưng các chủ đầu tư đã đạt đươc thỏa thuận đấu nối với ngành điện. Hầu hết, các dự án này chỉ khẩn trương thi công năng lượng mặt trời để bán điện trước ngày 31/12/2020, còn bên dưới mái nhà của các dự án không có bất kì hoạt động nào liên quan đến hoạt động sản xuất trồng trọt, chăn nuôi.

"Vườn không nhà trống" bên dưới dự án điện năng lượng mặt trời áp mái (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Ngay tại thôn Lộc Nông, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) có 3 dự án điện năng lượng mặt trời gồm Công ty Ngọc Huy, Công ty Thanh Hà và Công ty Hoàng Gia. Đối với 3 dự án năng lượng mặt trời áp mái này đã hoàn thiện cách đây hơn 1 tháng và đã đấu nối, bán điện cho ngành điện tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, bên dưới mái của 3 dự án này cỏ mọc um tùm và chưa hề trồng trọt cây gì.

Với dự án điện mặt trời áp mái của Công ty Ngọc Huy, bên dưới mái chủ đầu tư chỉ cho chăng lưới theo dạng đối phó, còn khi nào và trồng cây thì vẫn chưa biết.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Đặng Quang Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô, cho biết: “Tại huyện Đăk Tô, đối với các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái có kết hợp sản xuất nông nghiệp thì sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra. Đối với những dự án năng lượng mặt trời áp mái kết hợp sản xuất nông nghiệp nhưng không thực hiện như cam kết hoặc làm theo kiểu đối phó thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu