"Kinh tế đêm": Không gỡ được “nút thắt” tư duy, mọi thử nghiệm đều thất bại
(THPL) - Không "móc túi" được khách du lịch về đêm, để du khách đi ngủ sớm là sự lãng phí lớn của ngành du lịch. Giải bài toán này, không gì khác phải bắt đầu từ việc gỡ nút thắt tư duy.
Tin liên quan
- Gần 2.000 du khách quốc tế đến Phú Quốc trong ngày 30 Tết
Bắc Yên (Sơn La): Phát huy tiềm năng, lợi thế để du lịch phát triển bền vững
Nhiều tour du lịch miền Bắc "ấm lên" dịp Tết Dương lịch 2024
Trung Quốc giảm lệ phí visa cho du khách Việt Nam
Liên tục nhận tàu bay mới, Vietjet đón tàu bay thứ 101
» Đà Nẵng: Thận trọng, an toàn, giới đầu tư chọn nhà phố
» Sapa mở thí điểm chợ đêm để xóa nạn chèo kéo du khách
Câu cá đêm lo... mại dâm trá hình
Khái niệm kinh tế ban đêm được nhắc tới nhiều từ khi Thủ tướng Chính phủ chính thức yêu cầu các bộ và các địa phương chủ động nghiên cứu mô hình này của nước láng giềng Trung Quốc.
Kinh tế ban đêm đã phát triển từ rất lâu trên thế giới
Thế nhưng, với nhiều chuyên gia đây không phải là vấn đề mới. Với quốc tế, vấn đề này lại càng cũ. Nhưng vì sao, cụm từ đã trở nên quá quen thuộc với nhiều nước – thì gần đây mới được nói tới ở Việt Nam?
Lý giải về điều này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) kể câu chuyện ông từng tới Tiền Giang năm 2007 và đưa ra lời đề xuất địa phương xem xét mở thêm dịch vụ câu cá đêm, có thể tới 1-2 giờ sáng để du khách được trải nghiệm miền sông nước.
“Vào thời điểm ấy, tôi nhận thấy khách du lịch, cả người Việt Nam lẫn ‘Tây’ phần lớn chỉ coi Tiền Giang như một điểm nghỉ chân trong ngày và sẽ quay về thành phố Hồ Chí Minh để ngủ qua đêm. Như thế quá lãng phí,” ông Thịnh nhớ lại.
Tuy nhiên, ý kiến của vị chuyên gia kinh tế ngay sau đó nhận được cái "nhăn mặt" của một lãnh đạo địa phương vì sợ dịch vụ như trên sẽ dễ làm nảy sinh ra ... "mại dâm trá hình" hay nguy hiểm tính mạng khách du lịch.
“Bản thân tư duy của những người có thể làm kinh tế đêm rõ ràng đã và đang còn bị trói buộc. Không gỡ được nút thắt này, mọi thử nghiệm sẽ đều thất bại,” PGS Đinh Trọng Thịnh thẳng thắn.
Khẳng định những lợi ích khổng lồ từ nền kinh tế "gạch nối của nền kinh tế ban ngày", PGS Đinh Trọng Thịnh cho hay, kinh tế ban đêm đã mang lại cho Tokyo (Nhật Bản) khoảng 3,76 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, với cả nước Anh, con số này lên tới 100 tỷ USD một năm.
Kinh tế ban đêm mang về cho Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng bao nhiêu tiền và bao nhiêu việc làm? Câu trả lời là chưa có con số thống kê chính thức. Cũng chưa có chính sách phát triển “kinh tế ban đêm” nào nhiều hơn việc xây dựng các khu chợ đêm hoặc phố ăn đêm.
Bàn về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thanh Bình đồng tình: Đã tới lúc cần phải thay đổi quan niệm kinh tế đêm là những dãy hàng quán nhạy cảm hay gắn liền với các tệ nạn.
“Cần phải xác định: Với nền kinh tế thị trường, ở đâu có việc làm là có lợi ích xã hội,” ông Bình nhấn mạnh.
"Kinh tế ban đêm phải có đặc thù vùng miền"
Theo các chuyên gia, sau cởi trói về tư tưởng chính là tháo bỏ bó buộc về chính sách, khuôn khổ pháp lý để kinh tế đêm tồn tại phát triển.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ ra, hiện tại nhiều địa phương giới hạn khung giờ bán hàng tới 24h thì khó có nền kinh tế đêm phát triển. Bởi thế, trước hết phải có quy định bán hàng 24/7.
Chợ đêm Sơn Trà – Đà Nẵng chưa tạo được dấu ấn địa phương
Lên tiếng trên báo chí mới đây, CEO một doanh nghiệp du lịch lớn cũng đã cảnh báo về cách làm này. Theo vị này, hiện nay nhiều địa phương đã quan tâm làm phố đi bộ ban đêm, nhưng do thiếu quy hoạch nên không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Tuy vậy, ông cũng tỏ ra băn khoăn bởi ngay ở TPHCM, ban đêm dẫn khách đi xem các chương trình văn hóa thì "kiếm thử có chương trình nào khách nước ngoài xem được?".
Nhìn nhận thực tế này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, muốn phát triển kinh tế ban đêm, phải có cách làm đa dạng về "chủng loại mặt hàng" và đặc biệt là tạo điểm nhấn theo địa phương.
"Ví dụ ở Hội An có quá nhiều thứ làm được, tại sao không nghĩ đến việc cho khách du lịch đi cấy, khách nước ngoài họ thích lắm, họ sẵn sàng trả gấp 10 lần số tiền số tiền mua mạ", ông Thịnh nhấn mạnh.
Từ đó, vị chuyên gia kinh tế lão làng cho rằng, trước hết, phải có nghiên cứu để các dịch vụ, mặt hàng "đảm bảo tính địa phương tốt nhất". Quan điểm của ông là "tính địa phương vùng miền mới thu hút được khách, chỗ nào cũng karaoke, cũng bar, câu lạc bộ bia... thì sau một thời gian du khách sẽ chán".
Cần phải thêm cơ chế
Bàn về vấn đề “hành lang pháp lý” cho nền kinh tế ban đêm, các chuyên gia đều cho rằng: Bên cạnh việc “cởi trói” về chính sách từ phía Chính phủ, các cơ quan chức năng cũng cần tạo thêm cơ chế, đặc thù riêng.
Kinh tế đêm muốn phát triển cần phải có cơ chế đặc thù
“Việc định hướng cho từng địa phương cần thử nghiệm dần theo cách "đi tới đâu nhìn tới đó". Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, Chính phủ chỉ là kiến trúc sư và thị trường cần cái gì, tự thị trường sẽ hình thành,” chuyên gia Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.
Vấn đề cốt lõi theo ông Bình là cơ quản quản lý phải tạo ra môi trường, cơ sở hạ tầng tốt để hỗ trợ cho hoạt động kinh tế ban đêm. Chi phí sử dụng hạ tầng cũng cần có sự khác biệt so với ban ngày để hướng tới hỗ trợ những đối tượng tham gia bán hàng, dịch vụ.
Cũng nói về chính sách, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh góp ý thêm, cơ chế, chính sách cho hoạt động ban đêm cần rõ ràng, minh bạch và có chế độ riêng, ví dụ như chế độ lương thưởng phù hợp cho lực lượng công an, quản lý thị trường… Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh tới yếu tố an ninh, an toàn cho hoạt động của các cơ sở kinh doanh ban đêm. Bởi, nếu phát triển kinh tế ban đêm mà tội phạm phát triển theo thì du khách cũng... chả dám tới.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề làm thế nào để vừa thúc đẩy kinh tế ban đêm, vừa quản lý tốt, PGS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, Tổng Cục Du lịch cho rằng, để quản lý được các hoạt động kinh tế ban đêm có nhiều cách, trong đó có cách quy hoạch thành một khu riêng như một số nước trên thế giới.
“Tôi cũng đã có đề xuất trong rất nhiều quy hoạch và ý tưởng phát triển, ngay kể cả Đà Nẵng về việc quy hoạch riêng khu kiểu như downtown để cung cấp đủ mọi dịch vụ về đêm gồm mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí... Đây sẽ là khu vực riêng để khách du lịch đến vui chơi về đêm. Điều này sẽ giúp thuận lợi hơn trong quản lý”, PGS Phạm Trung Lương nói.
PV
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam
- Mua bán sim số đẹp tại https://simsomobi.vn