Khi các DN Việt “xắn tay áo” làm marketing thông minh qua Creating Shared Value
(THPL) - Trong 2 ngày 25 và 26/11/2021 vừa qua, Hội thảo trực tuyến "Tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV) - Marketing thông minh” đã thu hút hàng trăm thính giả là các CEO, CMO, CSR lead, Marketing head, Brand lead, Sustainable Business Manager… của các công ty, doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham dự. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Win-Win for Viet Nam” do Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đồng tài trợ, Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) và tổ chức tư vấn Pro NGO (trụ sở tại Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện.

Thông tin giới thiệu về Hội thảo
Có thể nói, hội thảo là một trong những bước đi “dò đường” đầu tiên để xây dựng nền móng, kết nối các doanh nghiệp mong muốn thực hiện và phát triển những hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng – với các tổ chức xã hội (CSOs) ở Việt Nam.
Khái niệm “phát triển bền vững” được các doanh nghiệp cũng như các nhà truyền thông đề cập đến nhiều trong khoảng 5 năm gần đây. Cùng với đó là gắn hoạt động của doanh nghiệp với hoạt động CSR (Corporate Social Responsibilities – Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp).
Tuy nhiên, theo các diễn giả đến từ Pro NGO và RED thì đối với doanh nghiệp, CSR có những giới hạn khả năng nhất định; và để giải quyết được bài toán ở tầm nhìn xa và thực sự mang tính bền vững thì các doanh nghiệp cần phải tiến tới với hoạt động CSV (Tạo giá trị chung), nhất là trong bối cảnh hiện tại, khi bản thân doanh nghiệp cũng phải gồng gánh để đối phó với vấn đề thiên tai, dịch bệnh.
Là một khái niệm mới, tuy nhiên tại Việt Nam đã có một số doanh nghiệp nắm bắt và chú trọng vào CSV như một chiến lược phát triển bền vững. Ví dụ như Ví điện tử Momo với nền tảng quyên góp từ thiện Trái tim Momo, hay Tập đoàn Austdoor (ADG) – Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín tại Việt Nam - với dự án “Open the new door” – dự án nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo.

Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng dự án thuộc nhóm CSV này, bà Trần Bảo Châu – Giám đốc Marketing Tập đoàn Ausdoor đã có những câu chuyện thực tế, minh họa trực quan cho 3 cấp độ lý thuyết về sự chuyển dịch từ hoạt động “Từ thiện” đến hoạt động “Trách nhiệm xã hội” và xu hướng chiến lược bền vững bằng hoạt động “Tạo giá trị chung”.
Theo đó, các hoạt động từ thiện, CSR và CSV được Tập đoàn Austdoor thực hiện mềm mại, linh hoạt và đan xen với nhau để đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho cộng đồng, và vì thế cũng được chuyển dịch rất tự nhiên. Diễn giả đến từ Tập đoàn Austdoor cũng cho biết người đứng đầu Tập đoàn là chủ tịch HĐQT Dương Quốc Tuấn quan niệm rằng “CSR là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững của Austdoor”. Chính từ ý thức sâu sắc về CSR mà thời điểm hiện tại Tập đoàn Austdoor đang rất nghiêm túc tìm hiểu, xây dựng chiến lược, vận hành mô hình phát triển bền vững tạo giá trị chung CSV, trong đó có dự án mà Tập đoàn Austdoor đang ấp ủ là “Open the new door”.

Bà Châu cho biết: Đối tượng quan tâm ưu tiên của dự án “Open the new door” là công nhân lao động ngành xây dựng. Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng nghìn vụ tai nạn lao động xảy ra trong nước, vậy tương lai nào cho những công nhân lao động không may mắn? Từ câu hỏi đó, ý tưởng cho dự án “Open the new door” được ấp ủ, hướng tới những công nhân không may gặp tai nạn lao động, với những hỗ trợ thiết thực cho họ từ y tế đến giáo dục, việc làm….
Tập đoàn Austdoor chia sẻ kỳ vọng của họ là sẽ vận đồng được các doanh nghiệp và tổ chức xã hội cùng tham gia, cũng như tận dụng được sức mạnh cộng hưởng của cộng đồng đại lý đã gắn bó với họ trong suốt gần 20 năm qua. Ý tưởng dự án “Open the new door” là minh họa rõ nét nhất cho hoạt động CSV (Tạo giá trị chung) của doanh nghiệp với cộng đồng, và cũng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông và Phát triển bền vững trong hội nghị.
Lợi ích của CSV so với CSR nằm ở chiến lược “dài hơi” và mang tính bền vững, “win-win”. thay vì hoạt động từ thiện đơn lẻ, hoặc mang tính “cho con cá”, thì các doanh nghiệp tại Việt Nam dường như đang có xu hướng hướng tới hoạt động “cho cần câu”. Tuy nhiên, như các doanh nghiệp và diễn giả cũng chia sẻ trong Hội thảo về những khó khăn khi triển khai, nếu chỉ dựa vào doanh nghiệp tthì việc duy trì ổn định hoạt động CSV là một thách thức. Để hoạt động “Tạo giá trị chung” của doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều giá trị mà xã hội cần, môi trường sống cần, đóng góp giảm tải gánh nặng phúc lợi cho xã hội thì rất cần sự ủng hộ và chung tay giúp đỡ của cộng đồng, đối tác, các tổ chức trong nước và quốc tế, cũng như của toàn xã hội.
PV
Tin khác
Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
Giá vàng ngày 13/12 thế giới và trong nước cùng tăng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm...12/12/2025 18:34:00Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) – Ngày 12/12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch tổng thể siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông (TTATGT)...12/12/2025 16:11:01Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
(THPL) - Được bao quanh bởi nhiều công trình hạ tầng thế kỷ, kế cận loạt tiện ích danh giá của đô thị TOD Vinhomes Global Gate, lại có phong...12/12/2025 14:48:25

