00:27 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh thành dự án cải tạo hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

11:00 11/01/2021

(THPL) - Chiều ngày 10/1, Bộ GTVT đã tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, đường lăn thuộc các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 1.

Đây là dự án được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41 và là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tới dự và chỉ đạo buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng vì phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời hoạt động bay, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị, theo báo Lao động. 

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Do vậy, việc đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là hết sức quan trọng, sẽ phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành dự án. (Ảnh: VGP)

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công tiếp (giai đoạn 2) tạo sự hoàn chỉnh và đồng bộ, gồm các hạng mục: Các đoạn đường lăn nổi hiện hữu W3, W5, W5A, W7 W9. Xây mới đường lăn thoát nhanh W2A, WMA, đường lăn nối WSB, đường lăn nối song song; xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ; Xây dựng hệ thống ILS; cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hệ thống đèn hiệu đường lăn biển báo hàng không... bảo đảm đồng bộ và hiệu quả.

Được biết, dự án cải tạo trên được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã bị xuống cấp nghiêm trọng do khai thác quá tần suất và tiếp nhận nhiều loại máy bay tải trọng lớn, liên tục trong suốt một thời gian dài.

Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Bộ GTVT được thực hiện dự án theo hình thức giao thầu, không thông qua lựa chọn nhà thầu. Theo đó, 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Hai dự án được giao lần lượt cho Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và Ban quản lý dự án Thăng Long quản lý.

Hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài với mục tiêu: cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R và 11L, vuốt dốc, xây dựng các đường lăn và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải kết thúc trước tháng 12 năm nay và Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải kết thúc trước Tết Nguyên đán 2022.

Báo VTV online cho hay, cũng trong chiều ngày 10/1, chuyến bay mang số hiệu VN1828 từ Phú Quốc về TP.HCM là chuyến bay đầu tiên đáp xuống đường băng mới được nâng cấp 25R tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Việc hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng của 2 Cảng hàng không này sẽ nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng tại 2 sân bay lớn nhất Việt Nam.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu