01:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khánh Hòa: Thấy gì từ vụ án hình sự “Cố ý làm hư hỏng tài sản” ở huyện Vạn Ninh?

20:40 01/05/2021

( TH& PL) Ngày 09/04/2021 Toà án nhân dân (TAND) huyện Vạn Ninh mở phiên toà hình sự sơ thẩm lần thứ 3 để xét xử các Bị cáo Nguyễn Thành Thuật, Trần Văn Giang với tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tài Điều 178 Bộ luật hình sự (BLHS) đã được Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Vạn Ninh phê chuẩn. Cũng như 2 lần xét xử trước đó, HĐXX của TAND huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa lại phải hoãn phiên Tòa, và lần lày lý do hoãn là bị cáo Trần Văn Giang và người làm chứng Trần Văn Quạch vắng mặt tại phiên Tòa không rõ lý do.

Có dấu hiệu bất thường?

Trước đó, TAND huyện Vạn Ninh cũng đã mở phiên Toà hình sự sơ thẩm đối với các Bị cáo Nguyễn Thành Thuật, Trần Văn Giang bị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Vạn Ninh truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” 2 lần,  lần thứ 1 vào ngày 12/01/2021 và lần thứ 2 là ngày 08/02/2021.Tuy nhiên HĐXX – TAND huyện Vạn Ninh đã không thể xét xử vụ án, mà buộc phải tạm hoãn phiên Tòa do Bị cáo Giang vắng mặt tại phiên Tòa lần 1 và Chủ tịch Hội đồng định giá tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh vắng mặt trong phiên Toà lần 2.

Bị cáo Nguyễn Thành Thuật tại phiên tòa.

Mặc dù, đã được TAND huyện Vạn Ninh triệu tập hợp lệ nhiều lần, nhưng Bị cáo Giang đã vắng mặt tại phiên Toà 2 lần không lý do, khiến dư luận và người dân dự phiên Tòa bức xúc, phẫn nộ. Nhiều người dự Tòa, đặc biệt là bị hại trong vụ án phải thốt lên: “HĐXX - TAND huyện Vạn Ninh không thay đổi áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Bị cáo Giang ngay sau lần 1 (vắng mặt không lý do), mà để bị cáo tại ngoại và không đến Tòa như vậy là điều khó hiểu, đây có phải đang dung dưỡng tội phạm”? Rõ ràng 2 lần bị cáo Giang không đến Tòa, mà không có lý do là hành vi xem thường pháp luật. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình xét xử, gây mất thời gian của các bên, các lực lượng tham gia tố tụng, làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật, hình ảnh của Tòa án  và gây lãng phí cho ngân sách.

Theo ghi nhận của phóng viên, cả 3 lần mở phiên Tòa kể trên, lần nào HĐXX – TAND huyện Vạn Ninh cũng ghi trong Giấy triệu tập là 8h sáng phiên Tòa sẽ làm việc, và vụ án sẽ đưa ra xét xử. Tuy nhiên, trong cả 3 phiên Tòa trong vụ án này cũng chậm trễ, phải đến 9h, thậm chí 9h30 HĐXX – TAND huyện Vạn Ninh mới có thể làm việc. Lí do chính của việc chậm trễ này là cả HĐXX còn phải “ chờ xem” bị cáo  có đến tòa không. Nhưng chỉ khoảng 15 phút sau khi phiên Tòa mở ra thì những người tham gia phiên Tòa lại “bất ngờ”nhận thông báo: “ Tạm hoãn phiên Tòa”.

Bị hại Ngô Minh Thơ 73 tuổi. .

Trở lại vụ án hình sự “Cố ý làm hư hỏng tài sản” nói trên, trong quá trình Tố tụng cũng bộc lộ những điều bất thường, đó là các tang chứng, vật chứng, công cụ phương tiện mà các đối tượng Thuật; Giang sử dụng gây án không bị Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh thu giữ, để làm rõ các hành vi phạm tội. Cụ thể, là 2 chiếc xe máy do bị cáo Thuật và Giang dùng để chặn và truy đuổi, buộc xe ô tô BKS 52P-0655 của ông Ngô Minh Thơ (bị hại) dừng lại, không bị Cơ quan điều tra thu giữ. Ông Ngô Minh Thơ là người có tuổi đời trên 70 tuổi, lái xe điềm đạm không chèn ép gây cản trở lưu thông của các phương tiện và người tham gia giao thông khác .Ông Thơ cũng không xảy ra va chạm hay tranh chấp, thù oán gì trước đó với Thuật và Giang. Vậy tại sao 2 đối tượng lại đập phá tài sản, đe dọa hành hung ông Thơ? Bản chất của động cơ này là gì??? Hành động quyết liệt trên của Thuật và Giang thực chất là nhằm vào người ngồi trên xe lúc đó là ông Hoàng Xuân Hướng (PV Báo Văn Hóa). Mục đích của hành động này là nhằm đe dọa, khủng bố tinh thần, làm giảm quyết tâm và ý chí của PV Hướng khi phản ánh về các vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh chưa làm rõ các hành vi này của các đối tượng Thuật và Giang, cũng như chưa làm rõ nhóm lợi ích nào đang đứng sau chỉ đạo 2 đối tượng thực hiện hành vi. Theo chúng tôi, phải chăng đã có việc bỏ lọt tội phạm, truy tố chưa đúng tội danh ở đây?

Người bị đe dọa, hành hung thành…nhân chứng.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 14h30 ngày 29/4, ông Hoàng Xuân Hướng (PV Báo Văn Hóa thường trú tại Khánh Hòa), đến UBND xã Vạn Thạnh liên hệ ông Lê Hoàng Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh để làm việc, xác minh một số nội dung xung quanh việc tháo dỡ công trình của bà Trần T.T (thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh) nhưng không gặp được ông Vương. Sau đó, khoảng 15h30 cùng ngày ông Hướng lên ô tô hiệu Innova BKS 52P-0655 do ông Ngô Minh Thơ (ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) điều khiển rời khỏi UBND xã Vạn Thạnh. Khi ô tô BKS 52P-0655 đi được khoảng 1km trên đoạn đường thôn Đầm Môn (xã Vạn Thạnh), thì bất ngờ xuất hiện một nhóm đối tượng gồm 3 thanh niên đi trên 2 xe máy áp sát chặn xe lại. Ba đối tượng trên dùng gạch đập, đá ném liên tục vào kính trước xe và kính bên hông xe ô tô và đe dọa người trên xe. Khi ông Thơ tìm cách chạy vượt ô tô lên phía trước thì các đối tượng tiếp tục dùng xe máy truy đuổi và tiếp

tục chặn đầu xe.

Các đối tượng truy đuổi, chăn xe....
....và hùng hổ chặn đầu và dùng hung khí gây án.

Khi chặn được đầu xe, các đối tượng này tiếp tục dùng gạch đá đập mạnh vào kính trước và bên hông xe, làm kính bên hông xe ô tô bị vỡ nát và kính trước xe bị nứt nhiều chỗ, Gạch đá văng vào trong xe làm trầy xước nhiều vị trí. Tài xế đã tìm cách lùi xe và chạy vượt lên phía trước thoát nạn và trình báo với cơ quan Công an xã Vạn Thạnh và Công an huyện Vạn Ninh.

Kính cửa xe 52P.06-55 bị tấn công vỡ vụn .

Trước đó, PV Hoàng Xuân Hướng đã thực hiện một số bài viết phản ánh sự buông lỏng quản lý về đất đai của chính quyền địa phương xảy ra tại xã Vạn Thọ và những khuất tất trong công tác giải tỏa đền bù tái định cư cho người dân tại Dự án mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 1 - Đầm Môn, thuộc xã này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” đối với 2 đối tượng Nguyễn Thành Thuật, Trần Văn Giang và VKSND huyện Vạn Ninh đã truy tố 2 đối tượng trên cùng tội danh, vụ án cũng được chuyển TAND huyện Vạn Ninh xét xử. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng PV Báo Văn Hóa mới chính là mục tiêu mà các đối tượng đe dọa, hành hung nhưng chỉ được xác định là người làm chứng trong vụ án là điều khó hiểu, cần phải làm rõ. Mặt  khác, xe ô tô Innova BKS 52P-0655 của ông Ngô Minh Thơ bị các đối tượng đập phá hư hỏng phải sửa hết hơn 21 triệu đồng (có hóa đơn sửa chữa), nhưng Chủ tịch Hội đồng định giá tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh ông Nguyễn Phương Phai lại chỉ xác định giá trị thiệt hại xe ô tô của ông Thơ chỉ có 3,8 triệu đồng. Trong khi đó, mặc dù TAND huyện Vạn Ninh đã nhiều lần triệu tập ông Phai- Chủ tịch hội đồng định giá này đến Tòa để làm rõ, nhưng người này lại không chấp hành, và không có lý do.

Thương hiệu và Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.


Thanh Hòa- Nguyễn Phong.

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu