13:30 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp ở Nam Trà My và Phước Sơn

10:56 30/10/2020

(THPL) - Sáng sớm nay 30/10, lực lượng cứu hộ của tỉnh Quảng Nam đã huy động phương tiện, thông đường, tiếp cận hiện trường, tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại trong các vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 28/10 vừa qua.

Liên quan đến 14 người mất tích tại huyện Nam Trà My, đến đêm qua 29/10, vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân. Trước đó, vào chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ cùng với người dân đã tìm được 12 người bị thương nặng và 6 thi thể đều là người dân ở thôn 1, xã Trà Leng. Những người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My.

Thi thể những người thiệt mạng đã được bàn giao cho người thân và chính quyền để lo hậu sự. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Hồ Quang Bửu cho biết nguyên nhân sự cố kinh hoàng này bước đầu được xác định là do lũ ống dẫn đến sạt lở núi.

Sáng nay, lực lượng cứu hộ của tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm 6 nạn nhân còn lại của vụ sạt núi tại thôn 6, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn. 5 nạn nhân đã được tìm thấy trong ngày 29/10.

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp ở Nam Trà My và Phước Sơn (ảnh: Internet)

Tỉnh Quảng Nam cũng đã lập Ban Chỉ huy tiền phương để chỉ đạo công tác tìm kiếm. Trong đêm 29/10, huyện Phước Sơn đã điều động xe cơ giới để cố gắng thông đường, tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên do địa hình quá hiểm trở và sạt lở tại nhiều điểm nên việc thông đường không kịp hoàn thành được trong đêm 29/10.

Liên quan đến công tác cứu nạn, hiện tại Quảng Nam có khoảng 200 công nhân thi công thủy điện Đăk Mi 2 bị cô lập do sạt lở.

Trước đó vào chiều 29/10, theo thông tin trên báo Người lao động, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ Đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đang đưa lực lượng lên huyện Phước Sơn để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân bị sạt lở vùi lấp tại xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn).

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cho hay, đường từ trung tâm huyện Phước Sơn vào xã Phước Lộc đã bị chia cắt nhiều đoạn, nhiều cây cầu bị nước lũ cuốn trôi, nước lũ chảy xiết không thể lội qua được.

Các lực lượng chức năng đang chuyển hướng tìm cách thông đường từ xã Phước Kim, Phước Thành để tiếp cận sang khu vực sạt lở tại xã Phước Lộc. Hiện 200 công nhân đang thi công công trình thủy điện Đak Mi 2 đang bị mắc kẹt bên kia dòng sông Đak Mi (huyện Phước Sơn).

Các công nhân bị mắc kẹt theo từng tốp khác nhau và hiện đang "kêu cứu" vì bị thiếu lương thực. Các lực lượng chức năng của huyện Phước Sơn đang đưa lương thực đến bên này sông Đak Mi để tiếp tế cho các công nhân nhưng đang gặp một số khó khăn.

Phương án tiếp tế ưu tiên là bằng đường sông. Sau đó, dùng cáp treo để chuyển hàng cứu trợ. Trường hợp không thể tiếp cận đường bộ và đường thủy, sẽ chuyển lương thực bằng máy bay rồi thả xuống các điểm có công nhân.

Được biết, chỉ trong ngày 28/10, đã có 4 vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra ở Quảng Nam gây thiệt hại rất nghiêm trọng. 4 vụ sạt lở xảy ra ở các xã Trà Vân và Trà Leng của huyện Nam Trà My, xã Phước Lộc của huyện Phước Sơn và tại huyện Tây Giang.

Báo VTV online đưa tin, trước tình hình trên, tối 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương triển khai cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở tại Nam Trà My và Phước Sơn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn và Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương phối hợp triển khai công tác tìm kiếm tại hiện trường. Thành lập Sở chỉ huy tiền phương và Ban chỉ huy hiện trường để chỉ đạo triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích; xây dựng ngay các phương án tiếp cận hiện trường (đường thủy, đường bộ), các phương án phải có trinh sát, người dẫn đường am hiểu địa hình để tìm ra các tuyến đường tối ưu nhất, sớm tiếp cận được hiện trường; tinh thần là gấp rút, chạy đua với thời gian, tranh thủ lúc thời tiết đang thuận lợi.

Huy động toàn bộ lực lượng hiện có của các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn phối hợp với lực lượng các đơn vị quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và lực lượng của các sở, ban ngành liên quan của tỉnh khẩn trương thực hiện khai thông, mở đường để các lực lượng, phương tiện sớm tiếp cận các khu vực bị sạt lở, triển khai ngay công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích. Các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn phải tuân thủ sự chỉ đạo của Sở chỉ huy tiền phương và Ban chỉ huy hiện trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình tìm kiếm.

Yêu cầu các cơ quan chức năng được huy động chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các phương tiện, thiết bị, nhiên vật liệu cần thiết để phục vụ công tác tìm kiếm; đảm bảo nhân lực để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được diễn ra liên tục.

Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí lực lượng quân y, y bác sỹ cấp cứu tại hiện trường để ứng phó với các sự cố có thể xảy ra và theo dõi sức khỏe cho các lực lượng tham gia cứu hộ. Giao UBND các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn huy động các lực lượng tại chỗ để phục vụ công tác hậu cần cho lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Giao UBND các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho các gia đình có nạn nhân bị vùi lấp, mất tích; tổ chức mai táng, hậu sự cho các nạn nhân bị tử nạn đảm bảo chu đáo, theo phong tục truyền thống của địa phương; đối với các thi thể nạn nhân của huyện Nam Trà My sau khi tìm thấy (do đường sá cách trở không đưa về được địa phương), đề nghị UBND huyện Bắc Trà My hỗ trợ việc khâm liệm, mai táng.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu