00:55 ngày 06/04/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Hành vi quấy rối và vi phạm thương mại điện tử có thể bị phạt tới 70 triệu đồng

18:29 26/02/2025

(THPL) - Hành vi yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng cũng bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2025 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 21/2/2025.

Tại Nghị định mới có quy định mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi: Thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được sự đồng ý theo quy định. Sử dụng thông tin không chính xác hoặc không đúng với mục đích, phạm vi đã thông báo.

Đối với hành vi không đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng hoặc không có biện pháp phòng ngừa vi phạm, mức phạt sẽ tăng lên 30-40 triệu đồng. Ngoài ra, việc chuyển giao thông tin cá nhân của người tiêu dùng cho bên thứ ba mà chưa có sự đồng ý cũng bị xử phạt trong cùng mức này.

Đặc biệt, nếu thông tin bị lộ là dữ liệu cá nhân nhạy cảm, mức phạt sẽ tăng gấp 2 lần. Nếu vi phạm do tổ chức thiết lập và vận hành nền tảng số lớn thực hiện, mức phạt có thể lên đến 4 lần so với quy định trên.

Hành vi quấy rối và vi phạm thương mại điện tử có thể bị phạt tới 70 triệu đồng. Ảnh minh họa

Đối với các vi phạm trong giao dịch thương mại điện tử, nghị định quy định mức xử phạt từ 50-70 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân thiết lập, vận hành nền tảng số nếu có các hành vi:

Ngăn chặn hiển thị hoặc làm sai lệch kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức kinh doanh. Trừ trường hợp nội dung phản hồi vi phạm pháp luật hoặc trái với đạo đức xã hội.

Quấy rối người tiêu dùng bằng cách liên lạc, tiếp cận trái ý muốn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc ép buộc giao kết hợp đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cũng sẽ bị xử phạt nặng nếu không đảm bảo quyền lợi của khách hàng, cụ thể: Không thực hiện hoàn tiền, đổi trả hoặc bồi thường cho khách hàng khi có sai sót từ phía doanh nghiệp. Không thực hiện cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quảng cáo hoặc công bố trước đó. 

Gian lận, đánh tráo sản phẩm khi giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Ngăn cản khách hàng kiểm tra sản phẩm trước khi giao dịch hoặc ép buộc khách mua thêm sản phẩm, dịch vụ không mong muốn.

Ngoài ra, các tổ chức vận hành nền tảng số trung gian sẽ bị phạt từ 100-200 triệu đồng nếu không xác thực danh tính của tổ chức, cá nhân bán hàng trên nền tảng của mình.

Nghị định 24/2025/NĐ-CP đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn trên không gian mạng và các nền tảng thương mại điện tử.

Tú Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác