16:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng nghìn công nhân tại nhiều địa phương đăng ký làm việc xuyên Tết

15:01 30/01/2022

(THPL) - Do lo ngại dịch bệnh, tốn kém khi trở về, nhiều lao động đã đăng ký làm xuyên Tết với mong muốn có thêm thu nhập và doanh nghiệp duy trì sản xuất, đảm bảo đơn hàng.

Nhằm đảm bảo tiến độ giao hàng, đồng thời tạo điều điện cho người lao động ở lại có thêm thu nhập, nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam vẫn tổ chức sản xuất xuyên Tết.

Theo ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nidec Việt Nam cho biết, tết năm nay, Công ty Nidec Việt Nam có khoảng 50% công nhân với 3.000 người đăng ký làm việc xuyên Tết. “Công nhân nào muốn ở lại làm việc ngày Tết chỉ cần đăng ký, công ty sẽ sắp xếp. Ngoài lương tăng 300% theo quy định của Nhà nước, công ty còn có chính sách thưởng 200.000 đồng/người/ngày trong suốt 5 ngày Tết” - ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, ngoài lý do tăng thu nhập, việc nhiều công nhân chọn ở lại làm Tết là do ngày nghỉ ít, trong khi quy định cách ly, xét nghiệm ở các địa phương mỗi nơi một kiểu khiến không ít lao động e ngại.

Hàng nghìn công nhân tại nhiều địa phương đăng ký làm việc xuyên Tết. Ảnh minh họa

Theo báo Dân Việt, không chỉ Công ty Nidec Việt Nam, nhiều doanh nghiệp khác cũng quyết định tổ chức làm việc xuyên Tết để vừa đảm bảo "chạy đua" với đơn hàng, vừa tạo điều kiện cho công nhân không có điều kiện về quê dịp Tết năm nay kiếm thêm thu nhập.

Tại Công ty Vina T&T – đơn vị chuyên xuất khẩu trái cây sang các thị trường khó tính – ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc DN này cho biết, công nhân chỉ nghỉ 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết. "Từ sau dịch đến nay, đơn hàng xuất khẩu rất nhiều nên chúng tôi cũng muốn làm việc xuyên Tết để đáp ứng tiến độ công việc. Tuy nhiên, do phải lệ thuộc vào đơn vị kiểm dịch trái cây nên tới mùng 3, công nhân mới trở lại làm việc", ông Tùng cho hay.

Theo báo Tiền phong, ông Phạm Văn Tuyên - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho hay, toàn tỉnh có khoảng 40 doanh nghiệp tổ chức làm việc trong dịp Tết với hơn 6.000 lao động. “Các doanh nghiệp đăng ký làm Tết chủ yếu nhằm đảm bảo kịp đơn hàng sau thời gian tạm ngưng do dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện cho công nhân không về quê ăn Tết muốn đi làm”, ông Tuyên lý giải.

Liên quan đến các doanh nghiệp làm việc xuyên Tết, theo báo VTV News, tại một nhà máy ở tỉnh Bắc Ninh có hơn 400 lao động, thì có hơn 40 người làm qua Tết. Mỗi ngày được 1,2 triệu đồng, gấp hơn 3 lần ngày thường. Cả năm khó khăn, thu nhập trồi sụt, có thêm đồng nào là tốt đồng đó. Hai vợ chồng chị Vân năm nay không về quê và đăng ký làm Tết từ sớm.

"Trước Tết bọn em cùng có báo với gia đình và gửi quà về cho mọi người", công nhân Lương Thị Vân (Quê huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) nói.

Theo ông Yoshida Tsuneo - Tổng Giám đốc Công ty Fujikin Việt Nam cho biết công ty sẽ chăm lo đầy đủ cho công nhân làm Tết. Các chế độ, phụ cấp cho lao động được đảm bảo để họ yên tâm làm việc.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, chưa năm nào số lượng lao động đăng ký ở lại nhiều như năm nay. Theo tìm hiểu, các DN tổ chức làm việc "xuyên Tết" đều có các chế độ đãi ngộ hấp dẫn dành cho người lao động.

Tại Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam, ông Masahiko JiSai - Giám đốc công ty cho biết, đối với lao động làm trong Tết, công ty ngoài việc trả lương cao gấp đôi còn có phụ cấp khác. Tương tự, tại Công ty TNHH Thương Mại – Dịch Vụ Tân Hiệp Phát, đại diện đơn vị này cho biết sẽ cho những lao động không về quê ăn Tết được làm việc với chế độ lương tăng gấp 3 lần ngày thường.

"Công nhân nào muốn ở lại làm việc ngày Tết chỉ cần đăng ký, công ty sẽ sắp xếp. Ngoài lương tăng 300% theo quy định của Nhà nước, công ty còn có chính sách thưởng 200.000 đồng/người/ngày trong suốt 10 ngày Tết", ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nidec Việt Nam, cho biết.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu