17:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19

21:27 22/02/2021

(THPL) - Liên quan đến chùm ca bệnh COVID-19 ở TP Hải Dương, tối 22/2, trả lời báo chí, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an TP đã khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Báo Vietnamnet đưa tin, theo hồ sơ điều tra, ngày 15/2, Công an TP Hải Dương nhận được thông tin về trường hợp bà Nguyễn Thị Th., SN 1969, trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương nhiễm COVID-19.

Từ kết quả truy vết, cơ quan chức năng đã ghi nhận tiếp 3 bệnh nhân (BN) liên quan đến yếu tố dịch tế của bà Th., trong đó có chồng, con và 1 người giúp việc. Đây là chùm ca bệnh lây nhiễm phức tạp, gây khó khăn cho công tác chống dịch trên địa bàn.

Quá trình truy vết, Công an TP Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn, do bà Th. đã không thành thật nên việc xác định nguồn lây có lúc tưởng như mất dấu.

Căn cứ tài liệu thu thập được, trong khoảng thời gian từ 1/2 đến ngày 15/2, lúc này bà Th. là người nghi mắc COVID-19 đã không khai báo y tế và thực hiện các biện pháp chống dịch. Đối tượng này đã làm lây lan dịch bệnh cho chồng, con và bà giúp việc; làm khu vực cư trú của những người nói trên bị phong toả, cách ly. Điều này gây thiệt hại kinh tế, gây hoang mang trong nhân dân.

Phường Hải Tân bị phong tỏa do có ca mắc COVID-19 (ảnh: Internet)

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại khoản 1, điều 240, Bộ luật hình sự”, Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, xảy ra tại số nhà 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Trước đó, như báo Lao Động đưa tin, sáng 18/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương thông tin về việc tìm ra nguồn lây chùm ca bệnh ở TP.Hải Dương.

Trong 3 ngày 15-17/2, TP.Hải Dương phát hiện 11 ca bệnh. Trong đó, tất cả các ca bệnh đều xảy ra trong cộng đồng.

Các bệnh nhân có dấu hiệu khởi phát và khả năng lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian dài (khoảng 3 tuần). Nhiều mốc dịch tễ rất phức tạp, rộng liên quan đến các bệnh nhân Th., bệnh nhân T. (chợ Hải Tân, trung tâm điện máy HC, ngã 6 Hải Dương, khu vực phía ngoài Bệnh viện đa khoa Hải Dương, bến xe, khu dân cư đông đúc). Nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp và các F1 cũng không tự giác khai báo.

Tối ngày 17/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Dương tìm được nguồn lây cho các ca mắc tại cộng đồng, đó là trường hợp bệnh nhân 2278 đã lây nhiễm từ bệnh nhân 1734 (nhân viên tẩm quất của Hội Người mù); từ đó lây nhiễm cho những người trong gia đình và người giúp việc.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu