11:47 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh “nuông chiều” doanh nghiệp mang thương hiệu “Xuân Thành”?!

15:01 23/04/2019

(THPL) - Trong quá trình triển khai dự án Khu du lịch biển và Sân golf Xuân Thành, các cổ đông của Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã không đồng thuận trong việc đầu tư, dẫn đến phải chia tách dự án lớn này và hình thành 03 pháp nhân: Công ty cổ phần Đua chó Xuân Thành (tăng vốn đầu tư lên 300 tỉ đồng) để thực hiện dự án Trung tâm Dịch vụ thể thao giải trí đua chó; Công ty cổ phần Sân golf Xuân Thành (tăng vốn lên 560 tỉ đồng) để thực hiện dự án Sân golf 18 lỗ; và giữ nguyên tên pháp nhân cũ là Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (tăng vốn 200 tỉ đồng) để thực hiện Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành. Hồ sơ, tài liệu quá trình thực hiện các dự án này thể hiện dấu ấn lãnh đạo tỉnh và việc "nuông chiều doanh nghiệp" của tỉnh Hà Tĩnh!

Bài 1: “Số phận” của Hoa Tiên Paradise!

Giới đầu tư, kinh doanh bất động sản đang quan tâm nhiều đến dự án Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành (hay được gọi là “Hoa Tiên Paradise”, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành) tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh do nhân viên Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) môi giới, giới thiệu.

Chỉ đạo cưỡng chế...

Còn nhớ cách đây 7 năm, vào ngày 02/10/2012, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có văn bản số 2920/TDTW gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc chuyển đơn của các hộ dân để tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền, kiểm tra, giải quyết, tránh khiếu kiện vượt cấp. Lá đơn của người dân có nhiều điểm đáng chú ý, đáng quan tâm, như việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, hay việc thu hồi có 33ha đất 2 vụ lúa, đất hoa màu và rừng phi lao phòng hộ ven biển để làm dự án.

Hình ảnh quảng cáo về dự án. Ảnh internet

Sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản hỏa tốc gửi các hộ dân và UBND huyện Nghi Xuân. Những vấn đề mà người dân đặt ra có vẻ khó giải quyết? Bởi vậy mà tỉnh, huyện đã quyết liệt vào cuộc. Điển hình như ngày 23/09/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 3483/UBND-TM do ông Nguyễn Thiện ký giao cho UBND huyện Nghi Xuân và các địa phương “huy động cả hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận đồng các hộ dân nhận tiền hỗ trợ khác thuộc kinh phí bồi thường, hộ trợ GPMT”. Và sau này là sự ra đời của các văn bản chỉ đạo cưỡng chế được ban hành!

Còn về mặt quy hoạch, dự án đã được quy hoạch rồi lại điều chỉnh quy hoạch rất nhiều lần và có sự thay đổi đáng kể về cơ cấu sử dụng đất. Đơn giản như Quyết định điều chỉnh quy hoạch số 1978/QĐ-UBND ngày 07/07/2010 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì tổng diện tích quy hoạch là 1.106.943m2 (trong đó dự án Trường đua chó là 29.343m2; dự án Sân golf 18 lỗ và Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành là 1.077.600m2). Và, Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch số 2719/UBND ngày 18/9/2012 thì quy mô còn lại là 1.099.316m2, vì có diện tích 7.627m2 là đất nghĩ trang, miếu thờ được trả lại cho dân.

Đến năm 2014, mọi việc kể như cũng đã thuận lợi, nhà đầu tư đã được trao mặt bằng sạch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án thì một số cổ đông muốn đầu tư vào dự án dịch vụ thể thao giải trí đua chó lại không muốn đầu tư tiếp vào dự án sân golf và ngược lại. Vì thế, tháng 01/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận được văn bản số 475/CV-HLXT của Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân về việc sẽ thành lập nên 3 pháp nhân, trong đó giữ nguyên pháp nhân cũ là Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành để thực hiện Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành với vốn là 200 tỉ đồng, chính là dự án Hoa Tiên Paradise.

Điệp khúc: chậm, cho giãn tiến độ…

Những tưởng chia tách ra như vậy thì sẽ đẩy nhanh việc xây dựng, đảm bảo đúng tiến độ song vẫn không đạt như đã cam kết trước đó. Nhìn lại, trong mỗi lần điều chỉnh chứng nhận đầu tư đều thấy sự kiên quyết rồi… ưu ái, mới thấy những mệnh lệnh hành chính chỉ như... làm lấy lệ?!

Chứng nhận chủ trương đầu tư

Ví dụ như: tại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 2 ngày 25/12/2014 do ông Nguyễn Thiện ký, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có khẳng định: “Đây là lần cuối cùng điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp dự án tiếp tục chậm tiến độ so với tiến độ cam kết và quy định định tại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh này thì UBND tỉnh sẽ chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và không hoàn trả các chi phí nhà đầu tư đã thực hiện theo quy định của pháp luật (nhà đầu tư không được khiếu kiện)”.

Một lần nữa, ngày 15/9/2016 UBND tỉnh Hà Tĩnh lại có văn bản về việc gia hạn thời gian thực hiện cả 3 dự án: Sân golf 18 lỗ, Khu dịch vụ và nhà nghỉ, Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó.

Kế đó, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã có văn bản số 547/CV/HLXT về báo cáo tình hình thực hiện các dự án và cam kết thực hiện đúng tiến độ.

Thế rồi, lại một lần nữa, mệnh lệnh hành chính lại bị xem nhẹ khi ngày 18/10/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 2907/QĐ-UBND do ông Đặng Quốc Vinh ký về việc giãn tiến độ đầu tư dự án Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành. Trong đó nêu giai đoạn 01/01/2017 phải hoàn thành các hạng mục như: Villa bãi biễn, villa golf, villa vườn, thi công các tuyến đường BR8 đến BR14 (khu biệt thự biển), thi công các tuyến đường AR1, AR2 (khu biệt thự golf và liền kề), thi công các đường CR1 đến CR7 (khu nhà vườn, khu các công trình công cộng), thi công các đường ống cấp điện, nước tuyến AR1, AR2, CR1, CR2; Giai đoạn từ 01/07/2017 đến 31/12/2017 thi công hoàn thiện Villa bãi biển, Villa golf, Villa vườn, thi công hoàn thiện nhà hàng, siêu thị, thi công hoàn thiện nhà trẻ, trường tiểu học, thi công hoàn thiện trạm y tế, thi công hàn thiện khu thể dục thể thao, thi công hoàn thiện khu vưc trồng cây xanh. Qua văn bản này, UBND tỉnh lại có câu điệp khúc: “Thời gian gia hạn tiến độ lần này là lần cuối cùng đối với dự án, trường hợp Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành không thực hiện hoặc tiếp tục chậm tiến độ so với tiến độ cam kết của nhà đầu tư và tiến độ quy định tại Quyết định này thì UBND tỉnh sẽ thu hồi giấy chứng nhận đàu tư, các giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh đã cấp và chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi đất theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được bồi thường đối với các khoản chi phí đã thực hiện đối với dự án”.

Lễ ra mắt dự án, đặt tiền giữ chỗ dự án

Chậm và được ra hạn nhiều lần đã cho thấy UBND tỉnh Hà Tĩnh đã rất cân nhắc, đặt nhiều hy vọng và ưu ái nhà đầu tư. Không chỉ thế, mới đây nhất, tại văn bản số 5511/UBND-KT ngày 13/09/2018 chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có ý kiến: UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần golf Xuân Thành được tiếp tục thực hiện dự án Sân golf 18 lỗ Xuân Thành và Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành được tiếp tục thực hiện dự án Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành, chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải hoàn thành toàn bộ các dự án dưa vào hoạt động như đề xuất của nhà đầu tư (...) Nếu chậm tiến độ cam kết nêu trên thì cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất theo quy định của pháp luật và nhà đầu tư sẽ không được bồi hoàn kinh phí dự án thực hiện đối với dự án.

Đó mới chỉ là bề nổi hiện hữu tại dự án Hoa Tiên Paradise - Khu dịch vụ và Nhà nghỉ Xuân Thành. Còn bên trong, diện tích các hạng mục được quy hoạch như thế nào, triển khai ra sao, mục đích sử dụng các hạng mục, được cho thuê và kinh doanh bất động sản như thế nào?! Và số phận của hai dự án còn lại, chúng tôi sẽ đề cập ở bài sau. Còn hiện tại, dự án đang được các nhân viên của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) quảng bá, chào bán với hình thức đặt cọc, thỏa thuận và cho biết 60 ngày nữa sẽ có hợp đồng mua bán chính thức!

(Còn nữa)

VĂN NGHĨA

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu