17:41 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: "Choáng ngợp" lô đất ở nông thôn có giá khởi điểm 30 triệu đồng/m2

16:35 26/02/2022

THPL - Với giá khởi điểm từ 18 – 30 triệu đồng/m2 đất ở khiến cho các cuộc đấu giá tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) liên tiếp thất bại. Người dân ngỡ ngàng khi giá đất ở vùng nông thôn lại cao ngất ngưởng như thế.

Đấu giá thất bại vì không có hồ sơ

Những ngày qua, dư luận Hà Tĩnh không khỏi xôn xao trước mức giá khởi điểm 9 lô đất ở khu vực quy hoạch thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ được UBND huyện Đức Thọ đưa ra. Theo đó, 8 lô đất diện tích 160m2/lô có giá khởi điểm 3,520 tỉ đồng, bước giá mỗi lần đấu 176 triệu đồng; lô còn lại có diện tích hơn 263m2, giá khởi điểm 4,737 tỉ đồng, bước giá mỗi lần đấu 237 triệu đồng. Với mức giá trên, mỗi m2 đất tại đây sẽ có giá thấp nhất từ 18 – 22 triệu đồng.

Mức giá khởi điểm “trên trời” nhưng khu quy hoạch thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thủy vẫn chưa làm đường gom và mương thoát thải theo quy định.

Ngày 21/2, công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật tổ chức bán hồ sơ đấu giá 9 lô đất nói trên. Tuy nhiên, đến ngày 24/2, công ty này xác nhận cuộc đấu giá không thành công do không bán được bộ hồ sơ nào. Đại diện công ty đấu giá nhận định, mức giá khởi điểm của các lô đất quá cao nên người dân không nộp hồ sơ tham gia đấu giá.

Cũng trong sáng 25/2, công ty đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh tổ chức công bố kết quả đấu giá 12 lô đất tại vùng quy hoạch Nhà Lay Trên, thị trấn Đức Thọ. Theo thông báo đấu giá, 8 lô đất diện tích 160m2 có giá 2,080 tỷ đồng, 3 lô cùng diện tích có giá 4 tỷ đồng và một lô 149,5m2 có giá 4,485 tỷ đồng. Tính ra mỗi m2 đất có giá từ 12 – 25 triệu đồng, thậm chí có lô đất giá 30 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, buổi đấu giá cũng không thành công do công ty này chỉ bán được 2 bộ hồ sơ nhưng chỉ có một hồ sơ có người đến tham gia đấu. 

Ông Bùi Ngọc Nhật, Bí thư – Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: "Khi làm tờ trình gửi UBND huyện, địa phương đề xuất mức giá thấp hơn so với giá khởi điểm huyện đưa ra. Tuy nhiên, huyện lại phê duyệt mức giá cao hơn so với giá những lô đất cùng khu quy hoạch đã được đấu trước đó. Mức giá quá cao nên người dân không nộp hồ sơ đấu giá, trong khi những lô đấu trước đó người tham gia đông như đi hội”.

Còn ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cũng cho biết, giá khởi điểm 9 lô đất ở thôn Hòa Bình là quá cao nên không có ai tham gia đấu giá. 

Theo ông Thọ, khi lập quy hoạch, địa phương đề xuất mức giá khởi điểm chỉ 1,05 tỉ đồng/lô loại diện tích 160m2. Để đưa ra mức giá này, cán bộ chuyên môn của xã đã khảo sát thị trường giá ở thời điểm đất sốt lên cao nhất. Thế nhưng, không hiểu sao huyện lại đưa ra mức giá khởi điểm lên đến hơn 3,5 tỉ đồng/lô. Mức giá này tại vùng nông thôn là quá cao nên vừa rồi, công ty đấu giá tổ chức đấu nhưng không bán được bộ hồ sơ nào. 

Một người dân sống gần khu vực này cũng không khỏi ngạc nhiên: “Chỉ cách một con đường nhưng mức giá ở lô đấu trước đó có giá dao động khoảng 2 tỷ đồng, trong khi lô bên cạnh lại có giá 4,737 tỷ đồng thì ai dám mua. Năm 2020, những lô đất bám mặt đường Quốc lộ 8A xung quanh đây chỉ được đấu với mức giá  từ 600 – 800 triệu đồng. Vậy mà bây giờ tăng gấp nhiều lần như thế”.

Đấu giá khi chưa đảm bảo hạ tầng

Ông Lê Trung Dũng, Trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Đức Thọ cho biết, việc đưa ra mức giá khởi điểm của 9 lô đất ở xã Lâm Trung Thủy là căn cứ vào thị trường và các nguồn tiềm năng khác. “Mức giá này đưa ra là dựa trên tham mưu của phòng Tài chính và phòng TN&MT huyện. Sợ mức giá thấp chứ đưa ra mức giá cao thì không lo. Nếu sau 3 lần đấu giá vẫn không bán được sẽ tham mưu huyện hạ xuống mức giá thấp hơn”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho rằng, 9 lô đất tại xã Lâm Trung Thủy bám đường Quốc lộ 8A, gần đường cao tốc Bắc – Nam và khu đô thị Tam Đồng đã được phê duyệt nên có rất nhiều tiềm năng.

Theo ghi nhận của PV, dù những lô đất được đưa ra với mức giá khởi điểm “trên trời” nhưng hạ tầng lại dang dở, chưa đảm bảo theo quy định. Hạ tầng khu quy hoạch Nhà Lay Trên đang còn dở dang, chưa hoàn thiện. Còn hạ tầng khu quy hoạch xã Lâm Trung Thủy vẫn chưa làm đường gom và mương thoát thải theo quy định. Hiện người dân vẫn đang trồng lúa trên phần diện tích này.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cũng thừa nhận hiện khu đất đưa ra vẫn chưa làm đường gom và mương thoát thải. “Việc xây dựng hạ tầng sẽ được thực hiện sau khi đấu giá thành công các lô đất. Nếu đấu giá thành công thì xã sẽ được 45% tiền vào ngân sách, số tiền này sẽ nộp vào ngân sách xã để đầu tư hạ tầng và xây dựng nông thôn mới”, ông Thọ nói.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu