Hà Nội sẽ hạn chế xe máy và ô tô xăng tại nhiều khu vực
(THPL) – Sáng ngày 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại thủ đô.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, một đô thị sẽ không văn minh, hiện đại được, không có một môi trường tốt, không có văn hóa tốt nếu cứ phát triển xe máy như ở Hà Nội hiện nay.
Cho rằng việc sử dụng xe máy ở Hà Nội đang rất nhiều và tùy tiện, theo ông Thanh, Việt Nam nói chung và các đô thị lớn của Việt Nam nói riêng đang trả giá rất nhiều.
Vẫn theo ông Thanh, HĐND thành phố đã có dự lệnh về vấn đề xe máy nói chung và vùng phát thải thấp (LEZ) nói riêng từ năm 2017 chứ không phải bây giờ mới nói nên không thể nói là bất ngờ với người dân cũng bất ngờ với doanh nghiệp được.
"Thành phố sẽ triển khai vùng phát thải thấp ở 4 quận nội đô, đó là nghị quyết rồi. Tuy nhiên, thành phố sẽ cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm triển khai, không thể không làm và không thể trì hoãn hơn được nữa. Trước mắt là với xe máy và tiếp tục nghiên cứu với ô tô chứ không chỉ với xe máy", ông Thanh nêu rõ.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh việc sử dụng xe máy là một văn hóa của Việt Nam, vì thế việc chuyển đổi mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình. Tuy nhiên, nếu không quyết tâm thì không biết khi nào Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các thành phố lớn của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới.
Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi, đầu tư hệ thống trạm sạc, nâng tiêu chuẩn an toàn tại các khu vực sạc tập trung, đồng thời phát triển mạnh vận tải công cộng. Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch, và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km.
Chủ tịch Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng làm đầu mối phối hợp với các bên liên quan để xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. "Các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã có mặt tại Việt Nam nhiều thập kỷ, vì vậy nên cùng thành phố hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, xanh sạch hơn", ông nhấn mạnh.
Trước đó, phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch VAMM Sayaka Arai - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng, nhưng có ảnh hưởng lớn đến các bên liên quan, nhất là hiện nay xe máy vẫn là phương tiện chính của đa số người dân.
Vì thế, VAMM kiến nghị TP Hà Nội xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý, khả thi, bắt đầu sớm nhất từ năm 2030. Hiệp hội cam kết sẽ nghiên cứu và đẩy mạnh sản xuất các dòng xe xăng thân thiện hơn với môi trường như áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sử dụng nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải với xe đang lưu hành... nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển đô thị xanh, bền vững.
Theo bà Sayaka Arai, VAMM được thành lập từ năm 2013, trong đó Honda Việt Nam là Chủ tịch, gồm các thành viên: Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam và Piaggio Việt Nam. VAMM có sứ mệnh kết nối các nhà sản xuất xe máy để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường.
Hiện 5 thành viên của VAMM chiếm hơn 95% thị phần với 2.000 đại lý, 200 nhà cung cấp phụ tùng, tạo ra việc làm ổn định cho hơn 200.000 lao động. Trong khi đó, hạ tầng hỗ trợ cho xe điện vẫn còn hạn chế với tỷ lệ vận tải công cộng ở Hà Nội mới đạt 18,5% (năm 2022), hệ thống trạm sạc còn thiếu, chưa có chính sách ưu đãi chuyển đổi, công nghệ xe điện còn nhiều hạn chế như phạm vi di chuyển ngắn, thời gian sạc dài, chi phí cao...
|
Ngày 12/12/2024, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Theo nghị quyết, Hà Nội cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp. Bên cạnh đó, hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực. Nghị quyết cũng quy định thành phố đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 đến năm 2030, Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn Hà Nội có đủ tiêu chí theo quy định phải thực hiện vùng phát thải thấp. |
Tuấn Kiệt
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

