11:55 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Chủ đầu tư toà nhà Golden West xem thường tính mạng cư dân

15:33 27/12/2016

(THPL) - Mặc dù chủ đầu tư chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, Hà Nội) đã thực hiện bàn giao nhà cho khách mua từ tháng 9/2016, thế nhưng cho đến nay, công trình vẫn đang trong cảnh thi công ngổn ngang, nguy hiểm. Báo động hơn là việc thi công này không hề có bảo hộ lao động hay có biện pháp phòng ngừa tai nạn cho cư dân đang sinh sống tại đây. Rất nhiều lần, cư dân phản ánh, kiến nghị, nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ theo kiểu "Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi".

Sống trong sợ hãi

Toà nhà Golden West cao 27 tầng với 3 tầng hầm. Đây là dự án bán chạy nhất năm 2013 với mức giá trung bình 30 triệu đồng/m2. Toà nhà tọa lạc tại vị trí đắc địa trong khu đô thị sang trọng Trung Hòa Nhân Chính, dễ dàng kết nối với nhiều trục đường chính của thủ đô, có nhiều tiện ích như siêu thị, trường học, trung tâm thương mại. 

Bàn giao nhà từ tháng 9/2016, khoảng 50% các tầng căn hộ đã được người dân chuyển về sinh sống với khoảng hơn 300 hộ gia đình, hàng trăm cư dân trong đó có nhiều trẻ em. Được ở một toà nhà "VIP" như vậy nhưng cuộc sống của người dân nơi đây không hề dễ chịu vì thường xuyên đối mặt với nguy hiểm.

Có mặt tại toà nhà 27 tầng Golden West mới cảm nhận hết được sự liều lĩnh, "đánh bạc" với tính mạng của những cư dân đã nhận nhà ở đây. Mặt tiền toà nhà vẫn là một công trình đang xây dựng với vô số các phương tiện thi công lơ lửng, vật liệu xây dựng ngổn ngang, rơi vãi từ trên những tầng cao xuống đất, bất chấp cư dân qua lại. Trên con đường nội bộ rộng 2,5m, dài hơn 20m này suốt 3 tháng nay, những chiếc thang máy chở cả chục công nhân vẫn đang vận hành, thi công ở độ cao hàng chục mét, hối hả sơn tường, thay kính, cắt hàn. Tiếng ồn ào do thi công, những tàn lửa bắn văng tung toé xuống người đi đường bên dưới. 

Những tàn lửa bắn văng tung toé xuống người đi đường bên dưới

Lực lượng bảo vệ trực ở khu vực này vốn đã mỏng, nay chỉ dành duy nhất một người đứng hướng dẫn cho khách bộ hành tránh qua khu vực nguy hiểm. Khi không có bảo vệ, khách qua lại phải ngẩng đầu quan sát, vừa đi vừa tránh những “vật thể lạ” có thể rơi xuống từ độ cao đáng sợ kia. Đã có nhiều “vật thể lạ” rơi xuống đường nhưng rất may chưa có thương vong về người. Chị Nguyễn Thị H. một cư dân ở đây kể lại: "Mới hôm vừa rồi, tôi đang đi thì một chiếc kìm của công nhân rơi từ độ cao gần 20m xuống đường, cách chỗ tôi và con gái chỉ 2 mét, lửa văng tung toé. Tôi bủn rủn cả người, sợ đến hôm sau mới dám ra khỏi nhà. Con bé nhà tôi thì khóc đến khản cả giọng”.

Việc đi xuống tầng hầm toà nhà, nơi để xe của cư dân cũng không dành cho người yếu tim. Con đường rất dốc đi xuống hầm, chưa có thiết bị bảo vệ, phân làn, thường xuyên có công nhân xây dựng qua lại, vũng nước đọng khắp nơi. Nếu yếu tay lái, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và thực tế đã không ít vụ va chạm xảy ra tại đây. Khu vực để xe cũng ngổn ngang vô số vật liệu xây dựng, đinh, dây thép vương vãi, khiến không ít khách gửi xe đi thẳng từ hầm xe đến tiệm sửa xe nhổ đinh, vá lốp. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ hùng hậu ở đây vẫn thu phí gửi xe theo biểu giá của…toà nhà 5 sao, với 5.000 VNĐ/xe máy và 30.000 VNĐ/ ô tô. Quan sát hầm để xe với hàng trăm xe máy và gần một trăm ô tô các loại, có thể nói, Ban quản lý toà nhà thu về tiền triệu mỗi ngày nhưng sự an toàn thì tỷ lệ nghịch với số tiền họ thu được.

Chủ đầu tư đang vi phạm nhiều luật?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ, điểm e, khoản 1, Điều 22 Thông tư số 10/2013/TT-BXD thì văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về phòng chống cháy, nổ; an toàn môi trường; an toàn vận hành theo quy định và kết luận của cơ quan chuyên môn về xây dựng về kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, theo quy định tại Điều 32 Nghị định 15/2013/NĐ-CP, là một trong những căn cứ để chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục hoặc công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Khoản 3, Điều 31 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP nêu rõ "công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi được chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định".

Như vậy, nếu thiếu các giấy tờ nêu trên thì công trình không đủ căn cứ nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng để đưa vào sử dụng và không được phép bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở.

Mặt tiền toà nhà vẫn đang tiếp tục hoàn thiện trong khi cư dân qua lại bên dưới

Tại sao một toà nhà chưa hoàn thiện, đang còn rất nhiều hạng mục phải thi công mà chủ đầu tư lại bàn giao nhà cho cư dân vào ở như vậy? Toà nhà chưa hề được đơn vị thi công bàn giao, chưa được nghiệm thu nhưng hàng trăm người đã vào ở. Có thể khẳng định, nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ thì thiệt hại về người, tài sản sẽ rất nặng nề. Và nếu xảy ra sự cố hoặc tai nạn do thi công gây ra thì ai sẽ người chịu trách nhiệm?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra những sai phạm rõ ràng tại toà nhà Golden West, số 2 Lê Văn Thiêm, Hà Nội, làm rõ những ai đang bao che cho chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm pháp luật. Việc kiểm tra này còn nhằm ngăn chặn những tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra cho cư dân ở đây, đảm bảo an toàn sinh mạng cho hàng trăm gia đình đã “lỡ” mua nhà tại chung cư “nguy hiểm” nhất Hà Nội này.

Sơn Tùng 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu