23:07 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Grab sắp thâu tóm Uber ở Đông Nam Á?

| 17:07 24/01/2018

(THPL) - Grab đang trong quá trình đàm phán thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á nhằm củng cố thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Theo nguồn tin của Kr-asia, Grab được cho là đang đàm phán với Uber về việc mua lại mảng vận hành tại Đông Nam Á của đối thủ, nhằm tăng cường vị thế tại thị trường giao thông chia sẻ đang phát triển nhanh chóng trong khu vực.

GrabUber1000x550
Grab và Uber Đông Nam Á liệu có về chung một nhà trong tương lai? Ảnh: Kr-asia.

Theo báo Tuổi trẻ, Tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản cho rằng Uber nên tập trung vào việc củng cố thị trường tại Mỹ và châu Âu, nơi các cuộc chiến pháp lý cam go đang chờ đợi.

Uber đã chuyển các hoạt động của mình tại Trung Quốc sang cho đối thủ Didi Chuxing vào năm 2016, kết thúc cuộc chiến tốn kém với Didi và định vị lại các nguồn lực để giành thị phần tại các thị trường Đông Nam Á đang phát triển.

Là thị trường có lượng truy cập Internet lớn thứ tư trên thế giới, Đông Nam Á đang trở thành miếng bánh hấp dẫn với tầng lớp những người tiêu dùng trẻ tuổi, thu nhập trung bình gia tăng. Điều này vô hình trung đã tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt giữa các đối thủ.

Uber, trong quá trình giành giật thị phần, đã vấp phải nhiều thách thức đến từ các đối thủ địa phương bao gồm Go-Jek chủ yếu ở thị trường Indonesia và Grab, hiện đang có mặt ở nhiều nước Đông Nam Á.

Dưới con mắt của các nhà đầu tư, Grab đã vượt qua Uber, bước lên ngôi đầu Đông Nam Á. Năm ngoái, Grab tuyên bố có được 95% thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe và 71% trong dịch vụ gọi xe riêng. Hãng này cũng ghi nhận 1 tỷ lượt đi ở khu vực Đông Nam Á.
 
Uber không công bố thị phần của mình ở Đông Nam Á, nhưng trong một tuyên bố vào hồi tháng 6 năm ngoái, công ty này cho biết tổng số lượt sử dụng dịch vụ của khách hàng đã vượt qua mốc 5 tỷ.
 
Grab hiện cung cấp dịch vụ tại hơn 160 thành phố trên khắp các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Đối lập, Uber chỉ hoạt động trong khoảng 60 thành phố trong khu vực.
 
Sự tăng trưởng của Grab một phần đến từ những điều chỉnh nhanh nhạy đối với nhu cầu của khách hàng địa phương. Chẳng hạn, Grab đưa ra các lựa chọn thanh toán linh hoạt hơn, cả bằng thẻ và tiền mặt. Theo trang Kr Asia, đây là một yếu tố quan trọng bởi trên thực tế, người tiêu dùng tại khu vực vẫn khá ưa thích sử dụng tiền mặt.
 
Việc sáp nhập Grab và mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber không phải là một ý tưởng mới. Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã bơm hàng tỷ USD đầu tư vào Uber trong năm 2017. Theo giới phân tích, SoftBank có thể sẽ gây áp lực để hợp nhất Grab và mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber qua thương vụ này, khi mà nhà đầu tư từ Nhật đã nắm ghế lãnh đạo tại cả hai công ty.
 
"SoftBank sẽ đóng vai trò hợp nhất", một nguồn tin thân cận với Grab chia sẻ với truyền thông năm ngoái, sau thương vụ tại Uber. Nguồn tin này cũng chia sẻ rằng SoftBank đang có mặt trong ban lãnh đạo của cả Grab và Uber, cuộc đối thoại giữa hai hãng cũng vì thế mà có thể biến chuyển rõ rệt.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu