18:39 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Xây dựng trái phép công trình trên đất nông nghiệp để kinh doanh du lịch

09:44 16/05/2022

(THPL)- Trang trại Farmstay Sâm Phát Yaly có diện tích gần khoảng 11hecta ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình “khủng” kiên cố trên đất nông nghiệp để kinh doanh hoạt động du lịch nhiều năm nay nhưng không hề bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý. Khi báo chí vào cuộc phản ánh, chính quyền sở tại lại “đá bóng” trách nhiệm cho nhau.

Công trình “khủng” trên đất nông nghiệp

Thời gian vừa qua, người dân Thị trấn Ia ly, huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai) phản ánh với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật về một địa điểm tham quan du lịch được hình thành khoảng 2-3 năm nay. Farmstay thu hút hàng nghìn khách tham quan, vui chơi mỗi các dịp lễ.

Theo người dân, đó là Farmstay Sâm Phát Ya ly, được đặt tại tổ dân phố 2, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh. Chủ Farmsaty là ông Nguyễn Chất Sâm.

Con đường dẫn vào công trình "khủng" Farmstay Sâm Phát Yaly (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Phóng viên đã tìm đến Farmstay Sâm Phát Yaly để “mục sở thị” địa điểm này. Điều mà chúng tôi rất bất ngờ là Farmstay này nằm cách trụ sở UBND Thị trấn Ia ly chưa đầy 1 km. Theo ghi nhận, ngay con đường dẫn vào Farmstay Sâm Phát đã được chủ cơ sở trồng cây sầu riêng Musangking xen kẽ mít Thái và được rào lưới sắt hết sức bài bản.

Ngay khi chúng tôi đặt chân đến cổng Farmstay Sâm Phát, một con đường bê-tông lớn lồ lộ hiện ra để phục vụ các hoạt động bên trong Farmstay. Theo quan sát, bên trong diện tích trồng cây sầu riêng xen mít là một công trình “khủng” với nhiều hạng mục rất kiên cố và bài bản. Theo quan sát, bên trong Farmstay Sâm Phát được xây dựng nhà điều hành, bể bơi, khu nhà ăn uống tập thể, các nhà chòi và nhiều căn chòi homestay. Bên cạnh đó, con đường bê-tông lớn cũng được chủ cơ sở xây dựng để kết nối các khu vực với nhau.

Các công trình cùng đường sá kiên cố được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Trong quá trình tham quan, có một phụ nữ đi ra và thu tiền vào cổng với giá 40 nghìn đồng/2 người. Người phụ nữ này cho biết: “Những ngày thường điểm du lịch này chỉ đón vài chục đến vài trăm khách, tuy nhiên vào những ngày nghỉ, lễ khu vực này lúc nào cũng đông nghịt. Đơn cử như dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, điểm du lịch này đón khoảng 3.000 lượt khách, dịp lễ 30/4 và 1/5 trung bình mỗi ngày khoảng vài trăm đến 1.000 lượt khách”.

“Tất cả khách vào tham quan sẽ phải mua vé vào cổng 20.000 đồng/1 người. Bên cạnh đó, khách tham quan sẽ được phục vụ các dịch vụ ăn uống, vui chơi, tắm bể bơi và có lưu trú tại Farmsaty. Đối với dịch vụ lưu trú, Farmstay đang cho thuê 600.000 đồng cho 1 ngày đêm”, người phụ nữ này cho biết thêm.

Đường bê tông lớn được xây dựng kiên cố và kết nối với các khu vực vui chơi, giải trí bên trong Farmstay Sâm Phát (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL)

Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?

Ngay sau khi “mục sở thị Farmstay Sâm Phát Yaly, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với lãnh đạo UBND thị trấn Ia Ly. Tại buổi làm việc, ông Rơ Châm Vân- Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly cho biết: “Khi tôi chuyển về đây công tác (tháng 6/2021) thì cơ sở này đã hoàn thiện và đã bán vé đi vào hoạt động được một thời gian. Tuy nhiên, do dịch bùng phát (tháng 4/2021) nên cơ sở này tạm hoãn đến tháng 11/2021 mới hoạt động trở lại”.

Farmstay Sâm Phát Yaly xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để kinh doanh du lịch trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

“Chủ cơ sở này là ông Nguyễn Chất Sâm và khu vực Farmstay của ông Sâm có diện tích khoảng 11 ha. Ngoài diện tích trồng cây ăn trái thì tất cả những công trình hạng mục được xây dựng đều sai phạm vì làm trên đất nông nghiệp. Khu vực này khoảng 11 ha, trong đó những công trình, hạng mục buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất khoảng 4.000 m2 gồm: nhà điều hành, đường bê tông, bể bơi, hồ cá, nhà quán, nhà ở homestay…”, ông Vân, khẳng định.

“Về nguyên tắc trước khi triển khai xây dựng thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rồi mới xin các giấy phép xây dựng, làm thủ tục hoạt động kinh doanh, bán vé… Tuy nhiên, chủ cơ sở này không làm các thủ tục, đó là vi phạm hành vi xây dựng hạng mục công trình kiên cố, hoạt động kinh tế trên đất nông nghiệp”, vị Chủ tịch Thị trấn Ia Ly, cho biết thêm.

Khu bể bơi xây dựng trái phép bên trong Farmstay Sâm Phát (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Trước câu hỏi vì sao không xử lý với hoạt động kinh doanh và xây dựng các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp. Ông Rơ Châm Vân, lý giải: “Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện, địa phương tạo điều kiện cho chủ cơ sở hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định. Chúng tôi cũng mời họ lên làm việc thì họ bảo “Chủ tịch trước đã lo xong thủ tục xong hết rồi (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly đã chuyển công tác, hiện đang là Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Păh-PV), song qua kiểm tra thì chưa có bất kỳ một thủ tục nào. UBND thị trấn cũng đã hướng dẫn làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu không chuyển đổi hết thì ít nhất phải chuyển đổi 3.000 m2. Tuy nhiên do giá thuế đất sau thời điểm 2021 quá cao cho nên hiện nay chủ cơ sở này vẫn kêu khó và chưa thực hiện”.

Về hướng xử lý đối với cơ sở này nếu họ không chấp hành, ông Rơ Châm Vân cho hay: “Hướng xử lý như thế nào thuộc thẩm quyền UBND huyện bởi vì đây là những công trình thuộc công trình trọng điểm về thu hút đầu tư phát triển du lịch của huyện. Còn ở địa phương có quy định nhưng chỉ xử phạt hành chính và mức phạt rất thấp, tối đa chỉ 5 triệu đồng”.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Xuân Dũng- Trưởng phòng TN-MT huyện Chư Păh lại cho rằng: “Thẩm quyền phát hiện, kiểm tra và xử lý ban đầu là thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND thị trấn Ia Ly vì đã phân cấp quản lý. Hiện Phòng TN&MT huyện vẫn chưa nắm và chưa phối hợp kiểm tra, xử lý”.

“Theo luật xây dựng thì những khu vực đô thị, thị trấn phải được cấp phép, người ta xây dựng trên địa bàn thị trấn thì ở góc độ thẩm quyền của thị trấn cứ chủ động thực hiện công tác quản lý nhà nước. Còn nếu trường hợp vượt quá thẩm quyền thì phải báo lên thì lúc đấy mới xuống hỗ trợ. Về cơ bản cái này đến nay mình vẫn chưa thực hiện kiểm tra, cái này trách nhiệm trước tiên phải là UBND thị trấn Ia Ly, phải báo lên…”. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu