20:04 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Đường băng sân bay Nội Bài đã sẵn sàng đi vào khai thác

Thanh Thanh (tổng hợp) | 12:00 29/12/2020

(THPL) - Theo thông tin từ Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Nội Bài (Ban Quản lý dự án Thăng Long), ông Đặng Hùng Thái cho biết, việc thi công đường cất - hạ cánh 11R/29L (đường băng 1B) sân bay Nội Bài dài 3.000m đã hoàn thành toàn bộ từ ngày 27/12.

Báo Nhân dân đưa tin, theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Dương Viết Roãn, dự án sửa chữa, nâng cấp sân bay Nội Bài phức tạp hơn ở Tân Sơn Nhất. Đường băng 1B nằm bên phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần, vừa bám sát tiến độ, vừa phải bảo đảm khai thác an toàn.

Cũng theo ông Roãn, dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp, Ban Quản lý dự án Thăng Long  phải bảo đảm đặc thù dự án vừa thi công vừa khai thác. Việc tính toán giờ khai thác bay, thời gian triển khai thi công phải được lên kế hoạch hết sức chi tiết, chi li từng phút, mỗi hạng mục thi công đều được trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, sau đó nhà thầu mới được triển khai thi công.

Đường băng sân bay Nội Bài đã sẵn sàng đi vào khai thác (ảnh: Internet)

Tại dự án này, tiêu chuẩn thi công đường băng có sự khác biệt và cao hơn nhiều so với dự án xây dựng đường bộ cao tốc, chiều dày bê-tông cốt thép trung bình đạt 38cm, độ sụt bê-tông bằng 0 và bảo đảm bằng phẳng, cường độ chống chịu áp lực bánh xe của các dòng máy bay thân rộng như A 350, B 787,… xuống nền bê tông lớn (khoảng 350MPa) nên quá trình đổ thời kỳ mùa hè nắng nóng, phải làm vào ban đêm, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 30 độ C. Khi bê-tông se cứng mặt, nhà thầu thi công trải lên lớp phủ, thường xuyên tưới dưỡng ẩm bê-tông đến khi đạt tiêu chuẩn mới thôi.

Trước đó vào cuối tháng 6/2020, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45 m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800x45 m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ, theo báo Vnexpress. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước một là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước hai là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu