Du lịch Việt Nam “gặt hái trái ngọt” bất chấp Covid-19
(THPL) - Nhờ sự tích lũy đầu tư bài bản cho du lịch trong nhiều năm, Việt Nam không chỉ có “lực” để có thể đứng vững qua cơn bão Covid-19, mà còn bắt đầu những tín hiệu gặt hái “trái ngọt” cho tương lai.
Tin liên quan
- Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
2 điểm đến khách Tây mê tít, chọn để “ăn Tết” Ất Tỵ, người Việt cũng không nên bỏ lỡ
TP.HCM: Lễ hội pháo hoa rực rỡ chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Lễ hội Gò Đống Đa: Điểm nhấn văn hóa truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại
» Thanh Hóa rực rỡ pháo hoa đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển 2021
» Cẩn trọng "sập bẫy" lừa đảo bán combo du lịch giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4
Cái tên đã quen trong các cuộc vinh danh
Năm 2020 đánh dấu một năm ảm đạm của ngành du lịch toàn cầu với cơn bão mang tên Covid-19. “Du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức 2 con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam cảm thán. Bước sang năm 2021, đại dịch vẫn đang tiếp tục gây nên những ảnh hưởng nặng nề cho ngành công nghiệp không khói. Việt Nam, dù kiểm soát dịch tốt, vẫn chưa thể đón khách quốc tế do diễn biến dịch trên thế giới vẫn còn phức tạp.
Thế nhưng, trong cơn khủng hoảng đó, du lịch Việt Nam lại liên tục đón nhận những tín hiệu vô cùng lạc quan về sự thăng hạng trên trường quốc tế, chỉ dấu cho thấy một giai đoạn đã bắt đầu có “quả ngọt” từ những cuộc đầu tư trước đó.
Mới đây nhất, ngày 19/3/2021, tờ Daily Mail (Anh) đã công bố top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ (thế hệ Millenials – sinh từ năm 1982-2000). Trong đó, Cầu Vàng thuộc khu du lịch Sun World Ba Na Hills của Tập đoàn Sun Group dẫn đầu trong danh sách. Trong danh sách được độc giả của Daily Mail tôn vinh, có thể nhận thấy Cầu Vàng gần như là kỳ quan “non trẻ” nhất, nếu không tính Công viên Nghệ thuật điêu khắc dưới nước ở Miami (Mỹ) chưa chính thức khai trương. Đặc biệt, Cầu Vàng chỉ mất gần hai năm vươn ra thế giới với danh hiệu cao quý này, trong khi hầu hết các kỳ quan khác đã có nhiều năm để khẳng định giá trị.
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills
Ngay từ khi mới ra mắt năm 2018, cây cầu độc đáo trên đỉnh Bà Nà Hills đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng du lịch quốc tế và gây chấn động giới truyền thông thế giới. Hàng loạt giải thưởng, danh hiệu uy tín đã được trao cho Cầu Vàng như: Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới do Tờ TIME trao tặng; “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” do World Travel Awards (WTA) vinh danh…
Ngay cả khi đường biên giữa các quốc gia đóng lại vì Covid-19, nhiều công trình du lịch, điểm đến, sản phẩm của Việt Nam vẫn được ghi nhận trên trường quốc tế. Hai năm 2019 và 2020, Việt Nam đều được xướng tên Điểm đến di sản hàng đầu thế giới tại giải WTA thế giới – vốn được coi là “Oscar của ngành du lịch”. Bên cạnh các danh hiệu tầm quốc gia, WTA cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam ở hầu hết các hạng mục: hàng không, điều hành tour, sân bay khách sạn… “Thành công của Việt Nam tại WTA là sự phản chiếu nhận diện ngày càng tăng của thương hiệu Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới”- ông Graham Cooke – Chủ tịch WTA nhận định.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Theo kết quả khảo sát do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021. Trang Yourlocalguardian.co.uk của Anh mới đây cũng nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 nhờ chiến lược ứng phó với dịch bệnh một cách chuyên nghiệp. Trong tháng 12/2020, tạp chí du lịch của Australia Lonely Planet đã chọn Việt Nam là điểm đến có ẩm thực tốt nhất cho chuyến du lịch cá nhân năm 2021….
Những cuộc đầu tư chiến lược
Không thể phủ nhận rằng, phần nhiều những thành quả ấn tượng của du lịch Việt Nam ngày hôm nay là nhờ những chiến dịch đầu tư quy mô, bài bản của các tập đoàn lớn từ cách đây 5- 10 năm trước như Sun Group, Vingroup, Viettravel… Trong năm 2020, chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng của WTA châu Á và hàng chục giải thưởng WTA thế giới.
“Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh "điểm đến giá rẻ" của thế giới, dần trở thành điểm đến của khách "nhà giàu", chịu chi và chi nhiều cho những dịch vụ đẳng cấp, khác lạ là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…" - ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel đánh giá. Cũng từ các cuộc đầu tư chiến lược, Việt Nam ghi dấu ấn với khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới liên tiếp 4 năm liền (2014-2017) như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), hay Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng…).
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà
Nói về sự chuyển mình để du lịch Việt Nam giữ vững vị thế thăng hạng trên bản đồ du lịch quốc tế, ông Phùng Quang Thắng- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội lữ hành Việt Nam cũng cho rằng: “Cần lựa chọn các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng như Covid-19”.
Đồng tình với nhận định này, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch bày tỏ: “Trong đợt Covid-19 vừa qua, các tập đoàn lớn đã cùng với chính quyền địa phương chủ động tạo nên những “ngôi sao mới”, giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế”. Việc chuyển hướng tập trung sang du lịch nội địa cũng đòi hỏi sự đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, như du lịch thông minh, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch văn hoá… Có thể kể tới Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh), Khu du lịch Sun World BaDen Mountain (Tây Ninh) của Sun Group như những điểm đến mới lạ. “Chính những yếu tố mới đó đã góp phần nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng của các điểm đến trên “dải đất hình chữ S” – ông Siêu bổ sung.
Sun World Ba Na Hills
Bên cạnh đó, sự đầu tư của các đơn vị tư nhân vào cơ sở hạ tầng cũng góp phần tăng cường công suất phục vụ cho các điểm du lịch. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -"Sân bay mới hàng đầu Châu Á 2019” hay Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là n những ví dụ điển hình.
Có thể thấy, dù Covid-19 vẫn là một thách thức lớn đối với du lịch toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn đang từng bước khẳng định vị thế vững vàng trong con đường thăng hạng ở cả hiện tại và tương lai trước mắt.
PV
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- Vietnamtour.in - Your trusted Vietnam DMC in India
- Chùm Tour Thái Lan chất lượng 4*
- Khám phá https://2daytravel.vn/dich-vu/teambuilding/