Doanh số ô tô Việt Nam tăng vọt nhờ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
(THPL) - Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Tin liên quan
- BYD M6 - MPV điện ra mắt tại Việt Nam với giá 756 triệu đồng
Porsche Taycan 2025 ra mắt tại Việt Nam, màu sắc độc, lạ
Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Land Cruiser Prado hoàn toàn mới
Bảng giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 10/2024
Vì sao người mua ô tô cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào thân xe?
» Bảng giá xe ô tô hãng Ford mới nhất tháng 10/2024
» Bảng giá ô tô Land Rover mới nhất tháng 10/2024
» Ô tô điện - đấu trường cạnh tranh khốc liệt giữa các "ông lớn"
Chiều ngày 10/10, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, ghi nhận mức tăng 45% so với tháng trước.
Theo đại diện VAMA nhận định, kết quả ấn tượng này có được là nhờ vào chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước, theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP ban hành ngày 29/8/2024. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 và sẽ kéo dài trong 3 tháng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp trong nước.
Ngay trong tháng đầu được áp dụng, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ đã cho thấy hiệu quả. Cụ thể, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước của các hãng thuộc VAMA trong tháng 9 đã tăng tới 62% so với tháng trước đó, đạt 19.500 xe.
Mặt khác, việc xe lắp ráp trong nước được ưu đãi cũng đã thúc đẩy các dòng xe nhập khẩu đua giảm giá với những ưu đãi tương đương để cạnh tranh. Dù không “nhảy vọt” như xe nội địa nhưng xe nhập khẩu cũng ghi nhận mức tăng 30% trong tháng 9 vừa qua, doanh số đạt 17.085 xe, đóng góp đáng kể vào nhịp tăng trưởng chung của toàn thị trường.
Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số xe du lịch tăng 7,5%, xe thương mại tăng 7,4% và xe chuyên dụng tăng 5,6%. Tuy nhiên, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe nhập khẩu tăng 28,5%.
Về xếp hạng thị phần, Toyota tiếp tục dẫn dắt doanh số bán hàng trong tháng 9 vừa qua khi tiêu thụ được 6.986 xe. Các hãng xe khác cũng ghi nhận doanh số khá tốt bao gồm Mitsubhishi (5.385 xe), Kia (4.015 xe), Ford (3.967 xe), Honda (3.607 xe) và Mazda (3.583 xe)…
Cũng trong tháng 9, nhiều mẫu xe đã vượt mốc 1.000 chiếc bán ra, góp phần làm cho thị trường ô tô trở nên sôi động hơn. Đáng chú ý, mẫu xe Mitsubishi Xforce, từng dẫn đầu doanh số trong tháng 7 và 8 với hơn 2.000 xe mỗi tháng, đã "hụt hơi" trong tháng 9, chỉ bán được 1.821 xe. Vị trí dẫn đầu doanh số trong tháng 9 đã thuộc về Mitsubishi Xpander với 2.688 xe bán ra.
Xếp thứ hai về doanh số trong tháng 9 là Mazda CX-5 với 1.856 xe được bán ra, và thứ ba là Toyota Vios với 1.842 xe. Tiếp theo là Honda City với 1.590 xe, Ford Ranger 1.473 xe, Toyota Veloz Cross 1.147 xe và Kia Carnival với 1.023 xe đến tay khách hàng.
Với kết quả trên, một số chuyên gia trong ngành nhận định rằng mức tăng trưởng 45% trong tháng 9/2024 cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đang phản ứng tốt khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là các dòng xe sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, những người mua xe nhập khẩu cũng được chính sách ưu đãi hấp dẫn từ các hãng, nhà phân phối để cạnh tranh với các xe lắp ráp.
Thời gian tới, dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng khi chính sách giảm lệ phí trước bạ còn hiệu lực đến hết năm. Tuy nhiên, mức tăng trưởng có thể sẽ đi ngang hoặc thấp hơn do sự dồn nén và chờ đợi chính sách đã “bung” trong tháng 9 vừa rồi. Mặt khác, sự tăng trưởng cũng phụ thuộc vào kế hoạch bán hàng của các hãng xe và biến động chung của nền kinh tế.
Tuấn Kiệt (t/h)
Tin khác
-
Hà Nội: Tịch thu hơn 1.600 chân giò để tiêu huỷ
-
Trường ĐH Điện Lực khai giảng, đón 4500 tân sinh viên vào năm học mới 2024 - 2025
-
Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam tái đắc cử Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá X
-
Ông Mai Sơn được giao quyền Chủ tịch tỉnh Bắc Giang
-
Tỉnh Vĩnh Phúc miễn học phí cho học sinh trong năm học 2024 - 2025
-
BYD M6 - MPV điện ra mắt tại Việt Nam với giá 756 triệu đồng
VIB là ngân hàng đầu tiên triển khai mở thẻ trực tuyến trên VNeID
(THPL) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) là ngân hàng đầu tiên được sử dụng thông tin từ hệ thống định danh và xác thực điện tử do công dân...19/10/2024 07:11:35Hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm
(THPL) - Từ ngày 1/10/2024, Bộ KH&CN đã chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Đến nay...19/10/2024 07:10:22Ngành gỗ cần thay đổi để thích ứng, hướng đến mục tiêu 14,2 tỷ USD
(THPL) - Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,7 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu...18/10/2024 15:59:00Thanh Hóa sắp có thêm Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Nông Cống
(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới - cửa hàng xăng dầu...18/10/2024 15:59:53
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...