Doanh nghiệp cà phê chủ động canh tác, thích ứng tiêu chuẩn của châu Âu
(THPL) - Là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới nhưng nguồn cung của Việt Nam lại chủ yếu dựa vào các hộ canh tác nhỏ. Do đó, yêu cầu truy xuất nguồn gốc theo Quy định chống phá rừng của châu Âu đang đặt ra thách thức chưa từng có đối với nước ta.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê trong 8 tháng qua
» Top 3 thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
» CHLB Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam
Liên quan đến quy định chống phá rừng, mới đây Ủy ban châu Âu đã đề xuất lùi thời hạn một năm với việc áp dụng luật cấm nhập khẩu nông sản - liên quan đến phá rừng vào EU. Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn đang không khỏi lo lắng.
Đại diện Công ty Simexco Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các quy trình truy xuất nguồn gốc vùng trồng nhưng đến giờ vẫn vừa làm vừa nghe ngóng. Phía EU yêu cầu đơn vị xuất khẩu phải tự chứng minh được cà phê có xuất xứ không gây phá rừng nhưng không đưa ra hướng dẫn cụ thể, trong khi chế tài xử phạt lại rất nặng nếu vi phạm.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex tại Buôn Ma Thuột chia sẻ: "Quy định của EU là tất cả các vườn trồng cà phê đều phải có điểm định vị và những vùng có diện tích trên 4 ha phải vẽ ranh giới của thửa đất. Hiện tại, mô hình sản xuất của chúng ta là nông hộ nhỏ lẻ, các hộ dân có nhiều mảnh, vì vậy nên khối lượng công việc rất lớn, dẫn đến chi phí của các doanh nghiệp cũng rất lớn để thực hiện việc này".
Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: "Phía EU cũng đang có nhiều bối rối của riêng họ, chưa ra phương pháp rõ là dùng loại bản đồ định vị nào, dùng phương pháp nào để áp dụng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục hỏi, đàm phán với Liên minh châu Âu liên tục để có thể có thông tin cho các doanh nghiệp, các địa phương".
Trong lúc chờ đợi thông tin hướng dẫn rõ ràng từ Liên minh châu Âu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai bộ 85 câu hỏi và đáp gửi cho các địa phương và doanh nghiệp để có sự chủ động về khai báo trước khi hàng đưa vào Liên minh châu Âu. Các nhóm thông tin cũng được thường xuyên cập nhật với các câu hỏi của doanh nghiệp gửi đến cơ quan chuyên môn của Liên minh châu Âu nhằm giải đáp thắc mắc về vấn đề này.
Dù là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới nhưng nguồn cung của Việt Nam lại chủ yếu dựa vào các hộ canh tác nhỏ. Chính vì vậy, trong khi chờ đợi hướng dẫn từ Liên minh châu Âu, tại các vùng trồng liên kết, việc sản xuất cà phê bền vững tiếp tục được triển khai, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe từ châu Âu và sẵn sàng cho việc xuất khẩu.
Theo ông Nguyễn Hoài Dương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk nhận định: "Đã ban hành kế hoạch giao nhiệm vụ cho các sở ngành các cấp và 7 huyện trọng điểm phát triển cà phê để triển khai các thủ tục yêu cầu điều kiện thiết lập các bản đồ, hồ sơ để minh chứng vùng sản xuất không liên quan đến mất rừng và suy thoái rừng theo yêu cầu của Liên minh châu Âu".
Đắk Lắk là vùng trồng cà phê lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210.000 ha. Để đáp ứng quy định mới, thời gian qua, những mô hình sản xuất cà phê bền vững ở các địa phương trong vùng thí điểm được tổ chức lại sản xuất trên những diện tích đã có, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tránh làm ảnh hưởng việc thực thi các quy định EUDR.
Trong những nước xuất khẩu cà phê trên thế giới, có thể nói, Việt Nam đang là nước đi đầu về thực hiện Quy định chống phá rừng và suy thoái rừng (EUDR) của Liên minh châu Âu.
Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên và rất tích cực triển khai thực hiện EUDR. Đặc biệt, Chính phủ, Bộ NN&PTNT rất quan tâm và hỗ trợ việc thực hiện EUDR ở các ngành hàng liên quan tới quy định này, trong đó có ngành cà phê.
Trong thời gian qua, VICOFA đã bám sát và phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT và các tổ chức quốc tế, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của EUDR theo khung hành động mà Bộ NN&PTNT đã ban hành. Nội dung các tài liệu liên quan đến EUDR đã được văn phòng Hiệp hội cập nhật bản dịch tiếng Việt gửi cho các hội viên và đăng tải trên website của VICOFA. Hiệp hội cũng đưa đại diện các hội viên vào nhóm hỏi đáp về EUDR do Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ NN&PTNT lập ra; tham gia các cuộc họp kỹ thuật xây dựng nội dung sổ tay hướng dẫn thực hiện EUDR do Bộ NN&PTNT chủ trì.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt