13:20 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có diện tích nhà ở tối thiểu 15m2/sàn/người mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội

17:47 06/07/2023

Người dân đang có nhà thuê, mượn, ở nhờ tại nội thành Hà Nội nhưng phải đảm bảo diện tích 15m2 sàn/người mới đủ điều kiện đăng ký thường trú.

Tiếp theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 12, sáng ngày 6/7, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố Hà Nội.

Theo đó, người dân đang có nhà thuê, mượn, ở nhờ tại nội thành Hà Nội phải đảm bảo diện tích 15m2 sàn/người mới đủ điều kiện đăng ký thường trú. Con số này ở ngoại thành là 8m2 sàn/người.

UBND thành phố Hà Nội được giao tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết này. Quá trình thực hiện, thành phố cần rà soát, đánh giá các tác động để điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp theo thực tế.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung cho biết quy định này dựa trên tinh thần kế thừa Luật Thủ đô và quyết định của HĐND Hà Nội về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú.

Trước đó, theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND Thành phố, Hà Nội là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, số người đăng ký cư trú tăng nhanh và biến động nhiều. Đặc biệt, dân số thuộc khu vực nội đô lịch sử duy trì mật độ cao và đã vượt quá quy định.

Dự kiến dân số khu vực này đến năm 2030 phải giảm còn 0,8 triệu người, nhưng đến nay quy mô đã vượt ngưỡng 1,2 triệu người. Dân số của Hà Nội trong những năm qua tăng phần lớn là gia tăng cơ học từ người nhập cư.

Diện tích nhà ở tối thiểu 15m2/sàn/người mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội. Ảnh Lao Động

Dân số đô thị tại 12 quận của Hà Nội đã tăng khoảng 20%. Mật độ dân số trung bình năm 2021 là 2.479,5 người/km2, dân cư phân bố không đều, tốc độ đô thị hóa phát triển tương đối nhanh, mật độ dân số tập trung tại các quận khá cao; trong đó, mật độ dân số trung bình của 12 quận là 12.069 người/km2 (cao nhất là quận Đống Đa 37.869 người/km2), cao gấp 4,5 lần so với mức dân số trung bình toàn thành phố. Mật độ dân số phát triển tại khu vực trung tâm đã đạt 9.570 người/km2, vượt gần gấp đôi so với dự báo của quy hoạch chung.

Ban Pháp chế HĐND thành phố cũng cho rằng, việc ban hành quy định trên của thành phố chỉ là giải pháp trước mắt để từng bước giải nén, giảm tải áp lực về quy mô dân số cho các quận nội thành nói riêng và sẽ đạt kết quả khi thực hiện đồng thời, đồng bộ các các giải pháp khác...

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu