09:05 ngày 21/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điện Biên: Phát huy hiệu quả từ “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc”

19:52 12/11/2017

(THPL) - Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” được thực hiện trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã hoàn thành hợp phần quan trọng của giai đoạn 1 (2015 - 2016). Việc hoàn thành các công trình trong năm 2016 đã góp phần đưa TP. Điện Biên Phủ phát triển, phục vụ nhu cầu dân sinh trên địa bàn.

Từ Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc”, TP. Điện Biên Phủ được triển khai thực hiện 09 hạng mục đầu tư, chia thành 21 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư cho dự án là 32, 18 triệu USD, trong 6 năm từ 2015-2020. Hiện nay, thành phố đã khởi công 5 hạng mục (gồm 2 hạng mục thuộc giai đoạn 1 và 2 hạng mục thuộc giai đoạn 2); 04 hạng mục còn lại theo kế hoạch sẽ khởi công trong năm 2017.

Hiện nay, thành phố đã hoàn thành 02 hạng mục là nâng cấp khu LIA 1 và xây dựng cầu sông Nậm Rốn vào xã Thanh Minh. Các công trình được đầu tư xây dựng đã và sẽ góp phần thay đổi tích cực diện mạo của trung tâm tỉnh lỵ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

IMG_1627
Đường giao thông khu dân cư LIA 1 - TP. Điện Biên Phủ được đầu tư vốn ODA

Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” được tài trợ bởi nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 189 ngày 25/1/2014, dự án được đầu tư thành hai giai đoạn.

Mục tiêu đầu tư xây dựng của chương trình trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị được cải thiện trong thành phố theo cách bền vững và hiệu quả, bao gồm các nhu cầu của các nhóm dễ bị tổn thương; tăng cường hệ thống Nhà nước và các năng lực cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị bền vững; tăng cường thực lực tài chính của TP. Điện Biên Phủ và khả năng thực hiện, duy trì các dịch vụ và cơ sở hạ tầng đô thị.

Giai đoạn I (2015-2016) triển khai các hạng mục gồm xây dựng các hạng mục cầu bắc qua sông Nậm Rốn vào xã Thanh Minh; Xây dựng cải tạo và nạo vét suối C13; Nâng cấp cải tạo đường giao thông khu LIA 1 tổng chiều dài gần 4,7km, bao gồm hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước…Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 cho các công trình trên là trên 172,8 tỷ đồng

Đến  nay, Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” tại TP. Điện Biên Phủ giai đoạn I  đã hoàn thành. Có thể nói những hạng mục công trình được xây dựng trong dự án đều có ý nghĩa thiết thực phục vụ đời sống của người dân TP. Điện Biên Phủ, làm thay đổi bộ mặt đô thị. Công trình hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt, tạo môi trường cảnh quan rộng thoáng, sạch đẹp, tình hình an ninh trật tự ngày càng được giữ vững. 

IMG_1619
Cây cầu bắc qua sông Nậm Rốn - TP. Điện Biên Phủ phát huy hiệu quả sử dụng vốn ODA ở các tỉnh miền núi như Điện Biên. 

Ông Phạm Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Các dự án trong giai đoạn I được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo về kỹ thuật, chất lượng cũng như mỹ quan đô thị; đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Riêng công trình nạo vét, cải tạo suốt C13 hoàn thành đã khắc phục được một phần tình trạng ngập úng, nạo vét được lớp bùn rác, xây dựng đồng bộ các hố ga, xây dựng các tuyến thu gom nước chính dẫn nước mưa từ các lưu vực.

Hiện nay, các hạng mục Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” TP. Điện Biên Phủ giai đoạn I cơ bản đã hoàn thành, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân thành phố, giúp diện mạo đô thị sạch đẹp, giao thông đi lại dễ dàng; giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng tại các khu dân cư mùa mưa lũ.

TP. Điện Biên Phủ đang tiếp tục triển khai Dự án giai đoạn II từ 2017 đến 2020. Theo đó trong năm 2017, tiếp tục triển khai thi công các hạng mục gồm: Thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật LIA2, LIA4, LIA5; hạng mục xây lắp hồ điều hòa bệnh viện đa khoa tỉnh; xây dựng trường Tiểu học xã Thanh Minh; xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng bản Noong Chứn…; cải tạo suối Hồng Lứu; các hạng mục khu tái định cư phường Him Lam… Các hạng mục khác sẽ tiếp tục thi công trong những năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu