08:25 ngày 22/12/2024 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Đèo Cả khẳng định việc thuê đất rừng sản xuất, không có đất rừng tự nhiên

13:30 01/06/2023

(THPL) - Liên quan tới thông tin Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ phát hiện một khoảng rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường khoảng 1 kim tại huyện Đức Phổ, Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Toàn bộ đất để mở tuyến đường công vụ tại huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi được Đèo Cả thuê, mượn đều là đất rừng sản xuất (ký hiệu trên sổ là RSM).

Thông tin từ Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi, cuối tháng 3/2023, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện một khoảng rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334.

Diện tích rừng tự nhiên bị phá khoảng hơn 7.500m2.

Diện tích rừng liên quan bị phá thuộc đất của ông Nguyễn Văn Bon ở xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ. Diện tích đất này đã được Tập đoàn Đèo Cả thuê lại. Ông Nguyễn Văn Bon cho biết, đã giao toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 1/6/2023, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định: " Toàn bộ diện tích đất mà Đèo Cả thuê dựa trên giấy trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Bon là đất rừng sản xuất, không phải là đất rừng tự nhiên".

Đèo Cả khẳng định việc thuê đất rừng sản xuất, không có đất rừng tự nhiên
Đèo Cả khẳng định việc thuê đất rừng sản xuất, không có đất rừng tự nhiên

Cũng liên quan tới việc đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2,3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đại diện Ban Điều hành Dự án cho biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại văn bản số 34/QĐ-BQLDA2, để tiếp cận thi công hầm số 2,3 thì phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5 km từ hồ Huân Phong sang cửa hầm (nam hầm 2, bắc hầm 3). Đây là tuyến đường làm mới hoàn toàn, diện tích đất rừng cần phải giải phóng khoảng 40.000 m2. Trong đó, Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu cần căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp với việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thất để tiếp cận cửa hầm số 2,3 nêu trên có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6 m dùng để vận chuyển lâm sản (keo, bạch đàn...) có thể cải tạo làm đường công vụ.

Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này không những rút ngắn chiều dài đường công vụ từ 4,5 km xuống còn 3,6 km mà còn giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.

Sau khi cân nhắc các điều kiện nêu trên, nhà thầu thi công đã kiểm tra tuyến đường hiện hữu xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần rừng sản xuất được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Bon có ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất ) đang trồng keo và bạch đàn nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu của ông Nguyễn Văn Bon ( có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận cửa hầm 2,3 đảm bảo cho việc vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công hầm.

Cũng theo Ban điều hành dự án, hiện nhà thầu đang phối hợp cùng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan đến việc cải tạo đường khai thác lâm sản hiện hữu để làm đường công vụ phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tuấn Nguyễn

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu