02:02 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh

19:14 11/08/2024

Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 372/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho các phương tiện này.

Thông báo này nhấn mạnh rằng chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cốt lõi và quan trọng nhất trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và các cam kết của Việt Nam tại các hội nghị quốc tế. Đối với ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methan trong lĩnh vực này. Chương trình hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, đạt mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng "0" vào năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận cuộc họp về phát triển phương tiện giao thông xanh, sáng 6/8/2024. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Trong thời gian qua, các bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, cùng với UBND các địa phương đã cơ bản triển khai các nhiệm vụ được giao, góp phần bước đầu vào việc chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang sử dụng năng lượng xanh. Tuy nhiên, quá trình triển khai tại các bộ, ngành, và địa phương vẫn chưa tập trung, chưa có trọng tâm, trọng điểm, dẫn đến kết quả chưa thực sự rõ nét.

Để đạt được mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, cơ quan và địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Bộ Giao thông Vận tải được giao chủ trì, phối hợp với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ cùng các địa phương liên quan, tiến hành rà soát toàn diện Chương trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo này phải được nộp cho Thủ tướng trước ngày 15/9/2024, tập trung vào các nội dung như: tình hình triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã được giao theo Quyết định số 876/QĐ-TTg (bao gồm cả các chương trình và nhiệm vụ trong Phụ lục kèm theo Quyết định); khó khăn và vướng mắc (liên quan đến cơ chế chính sách, công nghệ, nguồn lực...); đề xuất và kiến nghị các phương án tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg; và đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định này để phù hợp với các mục tiêu và nội dung của Chương trình hành động, cũng như với chủ trương của Đảng và các chính sách pháp luật mới.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao phối hợp với các bộ và địa phương liên quan để tiếp tục rà soát cơ chế và chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho việc sản xuất, nhập khẩu, và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng xanh (bao gồm chính sách hỗ trợ đầu tư trạm sạc điện và hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện giao thông xanh). Báo cáo này phải được nộp cho Thủ tướng trước ngày 15/9/2024. Bộ cũng cần nghiên cứu và đề xuất chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân sử dụng xe buýt điện liên tỉnh, và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6/2025.

Tề hệ thống trạm sạc điện công cộng trong các đô thị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương nhanh chóng trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trong đó cần nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện phục vụ phương tiện giao thông xanh.

Bộ Xây dựng cần khẩn trương ban hành và sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà chung cư và trung tâm thương mại, bao gồm các tiêu chuẩn về hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Để bảo đảm hoạt động của các phương tiện giao thông xanh hiện hữu, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, UBND Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan khác để ban hành hướng dẫn bổ sung trong các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch tỉnh. Điều này nhằm đảm bảo các hệ thống trạm sạc điện công cộng trong đô thị phục vụ phương tiện giao thông xanh được triển khai đúng tiến độ, không làm gián đoạn hoạt động của các phương tiện này, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng được yêu cầu khẩn trương ban hành tiêu chuẩn (hoặc quy chuẩn) về đầu cắm điện, ổ cắm điện và dây sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Cuối cùng, các bộ: Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan cần rà soát lại các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, bổ sung các chính sách phát triển giao thông xanh, đặc biệt là về đầu tư hạ tầng giao thông xanh (bao gồm hạ tầng trạm sạc điện và nguồn cung cấp điện), để đáp ứng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methan trong ngành giao thông vận tải.

Văn Nam (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu