12:05 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất kiểm định chất lượng toàn bộ gối cầu tuyến Metro số 1

20:11 07/04/2021

(THPL) - Liên quan đến việc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, phát hiện 6 sự cố ở các gối cầu. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có đề xuất: bổ sung tư vấn độc lập - làm thí nghiệm, kiểm định toàn bộ gối cầu, các đoạn dầm hư hỏng ở tuyến Metro số 1, để thay thế nếu không đạt chất lượng.

Cụ thể, mới đây Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã có văn bản gửi UBND TP HCM báo cáo sự cố gối cầu cao su xô lệch, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo MAUR, trong khi 2 gối caosu bị rơi và xê dịch trên gói thầu CP2 được phát hiện từ cuối năm 2020 chưa xác định được nguyên nhân thì mới đây lại phát hiện thêm 4 gối caosu trên gói thầu này bị xê dịch khỏi vị trí từ 7 - 11mm. Các sự cố trên đều thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) làm tổng thầu.

MAUR nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt).

Theo báo Người lao động thông tin thêm, đến nay đã hơn 5 tháng từ ngày xảy ra sự cố rơi gối caosu, tổng thầu vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc và cử 1 chuyên gia Nhật Bản và 1 chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế có mặt để giải quyết sự việc. Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, do vậy tổng thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.

 Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh vừa có đề xuất kiểm định chất lượng toàn bộ gối cầu tuyến Metro số 1 (ảnh: Internet)

Với tình hình như trên, MAUR đang yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại cho toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của gói thầu số 2.

Ngoài ra, trong nội dung kiểm tra toàn bộ gối cầu của gói thầu số 2, MAUR yêu cầu đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra, theo báo Pháp luật TP HCM. 

Nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án, MAUR cũng đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Giải pháp ngắn hạn là MAUR đề nghị UBND TP chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng.

Về dài hạn, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp thầm quyền chấp thuận, MAUR sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu