Đề xuất đầu tư gần 9 nghìn tỷ đồng xây cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
THPL - Ban quản lý dự án Thăng Long vừa trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài 60,24km, đi qua địa bàn các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú tỉnh Đồng Nai.
Dự án có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối (Km60+243.83), vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69+400 – Quốc lộ 20) khoảng 200m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m), bề rộng nền đường 17m, có dải phân cách giữa, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp, tốc độ chạy 80km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường và có thêm làn dừng khẩn cấp, nâng tốc độ chạy xe lên 100km/h.
Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được xác định theo phê duyệt của Thủ tướng tại quyết định 1045/2022. Dự án áp dụng hình thức thu phí kín nên trạm thu phí được đặt tại các vị trí nút giao liên thông, vị trí vào, ra cao tốc. Trạm dừng nghỉ dự kiến bố trí tại km40, đảm bảo khoảng cách giữa các trạm dịch vụ từ 50km - 60km theo quy định.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.776 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 5.000 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên 1.294 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí lãi vay và các chi phí khác. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 27 năm.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208km với quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Dự án hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng khi quốc lộ 20 đã quá tải. Việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú hiện nay là cần thiết và cấp bách.
Hiện nay, đoạn từ đèo Prenn đến thành phố Đà Lạt khoảng 19km đã hoàn thành.
Hạ Nguyễn tổng hợp
Tin khác
Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
Chấm dứt khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển ngành thủy sản bền vững
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Dự báo thời tiết ngày 10/12: Bắc Bộ nắng hanh, chênh lệch gần 10°C giữa ngày và đêm
Thanh Hóa: Khởi tố 3 đối tượng liên quan tiệm vàng Kim Chung về tội trốn thuế
Khởi tố “tổng tài” liên quan vụ đánh nhân viên ở quán cà phê
(THPL) - Ngày 9/12, Công an Thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thiên – người được gọi là “tổng tài” – để...09/12/2025 18:50:04Thủ tướng đánh giá cao các mô hình tương trợ linh hoạt giữa các doanh nghiệp và nhà thầu trong triển khai các dự án trọng điểm
(THPL) - Sáng 9/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm...09/12/2025 17:33:00Quảng Ninh: Vận chuyển trái phép 200 bình "khí cười" N2O số lượng lớn, một tài xế bị bắt tại Móng Cái
(THPL) - Tối ngày 8/12, lực lượng chức năng đã bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép khí cười (N2O) với số lượng lớn tại khu Hòa Bình,...09/12/2025 20:42:29APEC Group tổ chức Toạ đàm quốc tế chuyên sâu “Đào tạo 200.000 CEO – Kiến tạo kỷ nguyên mới”
(THPL) - Ngày 26/11/2025, Tập đoàn APEC Group đã tổ chức Toạ đàm quốc tế chuyên sâu về “Đào tạo 200.000 CEO trong hành trình kiến tạo kỷ...09/12/2025 16:51:00

