21:16 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đà Nẵng triển khai xét nghiệm diện rộng cho 80.000 hộ gia đình

13:57 18/05/2021

(THPL) - Chiều ngày 17/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố Đà Nẵng, Ban chỉ đạo đã thống nhất kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho đại diện các hộ gia đình trên toàn thành phố bắt đầu từ ngày 18/5.

Theo đó, dự kiến có khoảng 80.000 người đại diện cho các hộ gia đình trên toàn thành phố (trong đó có trên 12.200 thành viên các tổ bầu cử) sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trong 3 ngày, 18,19 và 20/5. Mỗi ngày dự kiến xét nghiệm cho 26.000 mẫu. Bên cạnh đó, khoảng 50.000 công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố cũng tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm.

“Công tác xét nghiệm, phát hiện, truy vết có tính chất quyết định của công tác phòng chống dịch. Chỉ cần để chậm, để sót đối tượng nhiễm hoặc có nguy cơ cao là sẽ đẻ số thêm hàng loạt người có khả năng mắc bệnh, gây thêm những khó khăn vất vả cho lực lượng chức năng, ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn. Thời gian qua chúng ta đã làm tốt công tác xét nghiệm, truy vết thì thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa với quyết tâm cao hơn nữa”. Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban chỉ đạo thành phố.

Báo Sức khỏe và Đời sống cho hay, theo báo cáo từ UBND quận, huyện, thời điểm hiện tại Đà Nẵng có 276.332 hộ gia đình. Trong đó, 44.484 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; 12.221 hộ có thành viên là thành viên Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng, chống dịch được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 20 - 22/5. Còn lại 219.627 hộ chưa được xét nghiệm.

Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiện SARS-CoV-2 và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm hiện nay, việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại TP Đà Nẵng dự kiến thực hiện từ ngày 18- 20/5 cho 65.888 hộ chưa được xét nghiệm. Số lượng đối tượng được xét nghiệm phân theo quận, huyện. Loại mẫu xét nghiệm là mẫu gộp 10.

Đà Nẵng triển khai xét nghiệm diện rộng cho 80.000 hộ gia đình (ảnh minh họa)

Theo Cổng TTĐT thành phố Đà Nẵng, trước tình hình lây lan dịch bệnh với nhiều ca mắc ở các ổ dịch trong khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc thời gian gần đây, Ban chỉ đạo thành phố yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phải siết chặt các quy định kiểm soát, phòng chống dịch tại đơn vị mình. Ngoài việc kiếm tra thường xuyên của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp, của sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND thành phố sẽ lập các tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất các đơn vị trong khu công nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp ngoài khu CN, các cơ sở xã hội phát hiện chấn chỉnh kịp thời những sai sót vi phạm của các doanh nghiệp.

Các khu cách ly tập trung cũng phải được thường xuyên giám sát chặt chẽ, tổ chức bố trí hợp lý cho các đối tượng F1 được ở giãn cách, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; chú ý kiểm  soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định cách ly. Mở thêm các điểm cầu trực tuyến giao ban hàng ngày tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân, cơ sở xã hội để BCĐ nắm tình hình và trao đổi chỉ đạo thêm các biện pháp phòng chống dịch.

Việc tạm dừng hoạt động vận chuyển của các lái xe taxi, grab, shipper … và yêu cầu các đối tượng này đi xét nghiệm là việc làm cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân họ và cho cộng đồng. Vì vậy, những người này cần có thái độ trách nhiệm, hợp tác để sớm hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm rồi mới có thể xem xét để hoạt động trở lại bình thường.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu