11:33 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cư dân The Pegasuite căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư Phương Việt Invest

15:50 26/02/2021

(THPL) - Mới đây, nhiều cư dân chung cư Phương Việt (tên thương mại The Pegasuite) toạ lạc trên đường Tạ Quang Bửu, P.6, Q.8, TP.HCM do Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) làm chủ đầu tư bị phản ánh vì mập mờ trong việc xác định diện tích căn hộ căn hộ để thu tiền thêm và gây khó khăn cho cư dân khi cấp sổ hồng.

Cư dân bị gài vào thế đã rồi

Theo ông N. T. N. (căn hộ ở tầng 30 dự án The Pegasuite) cho biết, thời gian bàn giao nhà dự kiến theo hợp đồng là vào tháng 12/2018 (chủ đầu tư được trễ 90 ngày), diện tích thông thuỷ theo hợp đồng mua bán là 53,68m2. Thế nhưng, đến tháng 12/2019 ông N. mới được bàn giao căn hộ và trong biên bản bàn giao nhà, diện tích thông thuỷ căn hộ của ông N. là 54,5m2, tăng 0,82m2 (tương ứng tăng 1,5%) so với diện tích thông thuỷ ghi trong hợp đồng.

Cư dân The Pegasuite căng băng rôn ở căn hộ để phản đối chủ đầu tư.

Theo điều khoản hợp đồng, vì chênh lệch diện tích căn hộ nhỏ hơn 2% nên ông N. không phải thanh toán thêm khoản tiền nào. Thế nhưng, ngày 5/1/2021 Phương Việt Invest gửi thông báo cho rằng diện tích thông thuỷ thực tế căn hộ của ông Nghĩa là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (tương ứng tăng 2,08%) so với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng. Do đó, Phương Việt Invest yêu cầu ông Nghĩa thanh toán thêm 30 triệu đồng. Nếu quá ngày 19/1/2021, ông N. chưa đóng tiền thì chủ đầu tư sẽ tính thêm lãi trả chậm.

Ngoài các khoản phí làm sổ hồng gần 10 triệu đồng, công ty Phương Việt Invest còn yêu cầu ông Nghĩa đóng thêm 5% giá trị căn hộ còn lại (tương ứng 80 triệu đồng). Mặc dù theo hợp đồng, ông N. chỉ phải chi trả khoản tiền này khi được cấp sổ hồng.

Cũng giống như ông N., bà T. T. D. L. (căn hộ ở tầng 18) cho biết, bà nhận bàn giao căn hộ chung cư The Pegasuite vào tháng 11/2019. Diện tích thông thuỷ trong hợp đồng là 53,68m2 và diện tích thông thuỷ thực tế bàn giao là 54,5m2, tăng 0,82m2.

Vì diện tích chênh lệch nhỏ hơn 2% nên bà L. không phải đóng thêm tiền. Bất ngờ, đầu tháng 1/2021, bà L. nhận được thông báo của chủ đầu tư cho rằng diện tích thông thuỷ căn hộ của bà là 54,8m2, tăng 1,12m2 so với diện tích thông thuỷ theo hợp đồng. Do đó, Phương Việt Invest yêu cầu bà L. đóng thêm gần 30 triệu đồng, nếu không thanh toán đúng hạn cũng bị tính lãi phạt trả chậm. Chủ đầu tư cũng yêu cầu bà L. đóng 5% giá trị căn hộ còn lại để làm thủ tục cấp sổ hồng.

Cư dân chung cư The Pegasuite "bị tăng diện tích căn hộ bất đắc dĩ" không chỉ đặt dấu chấm hỏi cho việc cùng một căn hộ và cùng một đơn vị đo nhưng tại sao lại cho ra con số khác nhau, họ còn bức xúc khi công ty Phương Việt Invest vi phạm hợp đồng mua bán và không thực hiện đúng Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 khi chưa bàn giao sổ hồng nhưng đã ép khách hàng đóng 5% giá trị căn hộ còn lại.

Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư Phương Việt Invest thu chệnh lệch diện tích vô căn cứ.

Bà K. K. H. (ngụ Q.5) cho biết, bà nhận bàn giao căn hộ ở tầng 18 chung cư The Pegasuite từ tháng 3/2019. Cuối tháng 10/2019, Phương Việt Invest gửi thông báo cho bà H. cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Công ty gửi đến địa chỉ cũ nên bà không nhận được đến thông báo lần 2 bà H. nhận được thì đã trễ 50 ngày, do đó bà H. thuộc trường hợp tự đi làm thủ tục cấp sổ hồng.

Cho đến tháng 1/2021 Phương Việt Invest tiếp tục gửi thông báo về việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho bà H. chủ đầu tư yêu cầu bà phải hoàn tất thanh toán 79 triệu đồng (5% giá trị căn hộ còn lại). Nếu quá ngày 13/1/2021, bà Hà không thanh toán thì phải chịu thêm khoản tiền phạt trả chậm. 

Đáng nói, Phương Việt Invest còn cho rằng, sau khi bà H. hoàn tất thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để bà tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. 

Theo bà H., trong khi hợp đồng mua bán thể hiện chủ đầu tư sẽ hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Nhưng ở đây, Phương Việt Invest lại đưa ra điều kiện ép buộc phải đóng tiền mới cung cấp hồ sơ, chưa kể điều kiện này hoàn toàn không đúng luật. Thế nhưng không chỉ có bà H., nhiều cư dân The Pegasuite khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, cư dân  cho rằng Phương Việt Invest gây khó khăn khi tính lãi phạt nếu chậm đóng 5% giá trị căn hộ còn lại và tiền do tăng diện tích. Khách hàng không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ thì công ty sẽ không cung cấp hồ sơ để họ tự làm thủ tục cấp sổ hồng.

Chủ đầu tư nói gì?

Trong văn bản gửi đến PV, Phương Việt Invest cho biết, phía công ty đã thuê đơn vị đo đạc có đủ điều kiện năng lực đo đạc theo quy định để xác định diện tích sử dụng căn hộ của dự án vào năm 2019 và sau đó tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng/ cư dân. Tuy nhiên, có sự phản ánh của một số khách hàng/ cư dân khi diện tích sử dụng của căn hộ được bàn giao. Công ty đã yêu cầu đơn vị tiến hành kiểm tra và đo đạc lại. Kết quả một số căn hộ có sự chênh lệch so với số liệu ban đầu (có tăng và giảm). Theo đó công ty đã thực hiện xác định lại diện tích sử dụng thực tế với khách hàng/ cư dân.

“Nếu khách hàng/ cư dân không đồng ý với số liệu đo đạc thực tế (đo đạc lại) của công ty thông báo thì có thể thuê đơn vị đo đạc khác đủ chức năng để kiểm chứng”, văn bản cho biết.

Về việc đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, văn bản cho rằng, để thực hiện thủ tục cấp chứng nhận cho căn hộ của khách hàng/ cư dân, công ty đã hai lần gửi thông báo yêu cầu đến khách hàng/ cư dân cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, một số khách hàng/ cư dân đã không phối hợp và kéo dài quá thời hạn (50 ngày) theo hai thông báo như trên để công ty thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận.

Do đó, công ty có thông báo cho khách hàng/ cư dân quá thời gian cung cấp hồ sơ theo như thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ tự thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận cho căn hộ và đề nghị khách hàng/ cư dân thanh toán 5% số tiền còn lại theo hợp đồng mua bán căn hộ cho công ty để tiến hành thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, theo Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định hạn mức thanh toán khi mua bất động sản hình thành trong tương lai. Cụ thể, trong trường hợp người mua căn hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) thì bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận.

Mặt khác, theo điểm c khoản 4 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án hoặc thu vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng theo quy định thì bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Trước đó, năm 2019 cư dân tại dự án The Pegasuite đã phản ánh dù đã dọn vào ở từ cuối năm 2018 nhưng nhiều hạng mục của dự án chưa được hoàn thành như: thang máy chưa có tem kiểm định, chưa nhận được chứng nhận phòng cháy chữa cháy… Bên cạnh đó, Phương Việt Invest cũng vướng nhiều lùm xùm khi là đơn vị phát triển dự án The Pegasuite II. 

Ngoài ra, theo thông tin mà phóng viên có được, sắp tới CĐT Phương Việt Invest sẽ triển khai một dự án ở quận 7 (TP.HCM). Tuy nhiên, trước những lùm xùm trong thời gian vừa qua đã dấy lên nhiều lo ngại cho nhà đầu tư khi xuống tiền vào các dự án mang thương hiệu Phương Việt Invest.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu