15:57 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Công ty Vinamex thu phí cao hơn so với quy định của Bộ LĐ –TBXH?

09:55 12/03/2020

(THPL) - Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và thương mại - Vinamex (Công ty Vinamex) đang bị người lao động tố thu phí 'vượt ngưỡng' so với quy định của Bộ LĐ –TBXH?.

Nhiều người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) Nhật Bản bức xúc cho biết: Công ty Cổ phần phát triển nhân lực Vinamex trụ sở tại Khu liên hợp thể thao cây xanh (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) có dấu hiệu thu phí cao hơn so với quy định của Bộ Lao Động - Thương Binh và Xã Hội (LĐTBXH).

Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và thương mại - Vinamex thu phí cao hơn so với quy định của Bộ LĐ –TBXH?

Để xác minh thông tin, PV Thương hiệu và Pháp luật đã tìm hiểu sự việc, trong vai người có nhu cầu muốn đi xuất khẩu lao động Nhật tại thị trường Nhật Bản, PV được nhân viên N. giới thiệu là người của Vinamex có nhiệm vụ tuyển dụng người đi XKLĐ tư vấn với những lời “có cánh” như nằm trong top những công ty hàng đầu về lĩnh vực tư vấn XKLĐ sang Nhật.

Sau khi trúng tuyến vào từng đơn hàng mà ứng viên sẽ có thời gian học từ 4 - 6 tháng. Để đăng ký làm học viên theo học tại công ty, ứng viên cần phải đáp ứng một số yếu tố như: Thứ nhất ứng viên phải có sức khỏe, thứ hai là ứng viên phải đặt cọc "phí thi tuyển đơn hàng" là 10 triệu đồng (10 triệu đặt cọc trước, số tiền để đảm bảo thi tuyển đơn hàng). Nếu trúng tuyển thì sẽ được tính vào phí xuất cảnh hoặc là tiền ăn. Còn về hồ sơ đi XKLĐ, nhân viên của công ty cho hay ứng viên chỉ cần đem theo một số giấy tờ như: Sổ hộ khẩu bản gốc, CMTND bản gốc để công ty đăng ký "đơn hàng" cho ứng viên.

Theo lời tư vấn của nhân viên công ty căn cứ vào từng đơn hàng cụ thể mà công ty sẽ đưa ra để tư vấn cho người lao động cùng với đó là mỗi đơn hàng sẽ có một mức phí phải đóng khác nhau giao động từ 5500-7000 USD cho nữ và 6000-8000 USD cho nam, ứng viên đi đơn hàng may thực tập sinh đi trong thời gian 3 năm có mức phí là 5500 USD, Visa theo diện "thực tập sinh".

Người này còn cho biết, căn cứ vào từng đơn hàng cụ thể mà công ty sẽ đưa ra để tư vấn cho người lao động cùng với đó là mỗi đơn hàng sẽ có một mức phí phải đóng khác nhau. Khi có đơn hàng cụ thể từ đối tác hoặc người tìm kiếm đơn hàng phía bên Nhật Bản, công ty sẽ giới thiệu từng đơn hàng, tính chất công việc mà người lao động sẽ làm tại Nhật Bản, mức lương được hưởng.

Trước đó, vào tháng 4/2016, Bộ LĐ-TBXH đã có văn bản 1123/LĐTBXH-QLLĐNN về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp chấn chỉnh đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh.

Trong văn bản đã quy định rõ, các khoản phí doanh nghiệp thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. DN chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Nhật.

Như vậy, việc nộp chi phí đi XKLĐ sang Nhật của các ứng viên mà phía công ty Cổ phần phát triển nhân lực Vinamex đưa ra đã vượt quá mức so với quy định của Bộ LĐ-TBXH rất nhiều.

Để rộng đường dư luận, cũng như có thêm thông tin một cách khách quan hơn, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND quận Hà Đông và Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và thương mại - Vinamex từ ngày 26/2/2020, nhưng đến nay vẫn không nhận được sự hợp tác, làm việc Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và thương mại - Vinamex.

Có phải Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và thương mại - Vinamex đang cố tình “né tránh” báo chí khiến dư luận phải đặt câu hỏi về sự "mập mờ" trong việc thu tiền của học viên cao hơn quy đình hay không?

Đề nghị các cơ quan chức năng, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Cục Lao động ngoài nước vào cuộc kiểm tra vấn đề Thương hiệu và Pháp luật phản ánh!

Được biết, Công ty cổ phần phát triển Nhân lực và Thương mại Việt Nam thành lập vào ngày 22/8/2002; do ông Nguyễn Việt Hải làm Tổng giám đốc; Giấy phép ĐKKD: số 0101286669 do sở Kế hoạch đầu tư TP. Hà Nội cấp. Lĩnh vực hoạt động bao gồm đào tạo, phái cử thực tập sinh, kỹ sư, điều dưỡng sang Nhật làm việc, Du học Nhật Bản, Kinh doanh & thương mại.

Song Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu