Công ty Mediplantex “mập mờ” với quảng cáo thực phẩm chức năng?
(THPL) - Sau khi PV liên hệ làm việc, Cty CP Dược T.Ư Mediplantex (Công ty Mediplantex) đã bổ sung dòng chữ: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" dưới một số thực phẩm chức năng trên website của mình.
Tin liên quan
- Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam hàng chục đối tượng hoạt động “tín dụng đen”
Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Sàn TMĐT cần có trách nhiệm trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
“Vội vàng” cập nhật
Trước đó, trên website http://www.mediplantex.com/ của Công ty Mediplantex (Địa chỉ: 358 đường Giải Phóng - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), đăng tải nhiều thông tin về một số sản phẩm thực phẩm chức năng như: Liginton, Mediroten, Plylanmiy và Đông trùng hạ thảo nhưng không ghi dòng chữ lưu ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chiều ngày 24/11, phóng viên Báo Công lý đã trực tiếp đến Công ty Mediplantex và gọi điện cho ông Huỳnh Tính, Trưởng phòng marketing của công ty liên hệ đặt lịch làm việc.
Điều đáng nói, sau khi phóng viên liên hệ làm việc, công ty này đã cập nhật bổ sung dòng chữ: "Sản phẩm này không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" dưới phần giới thiệu của mỗi thực phẩm chức năng nói trên. Thậm chí sản phẩm thực phẩm chức năng Plylanmiy còn được đơn vị này “ưu tiên” bổ sung hai dòng khuyến cáo?
Làm việc với phóng viên ngày 29/11, ông Tính thừa nhận: “Trang www.mediplantex.com- là trang web nội bộ của công ty, chúng tôi không có quảng cáo ra ngoài”.
Trước câu hỏi của phóng viên nếu người ngoài công ty truy cập vào xem, tìm hiểu và muốn mua những thực phẩm chức năng nói trên liệu có bị hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, ông Tính nói: “Khách hàng muốn mua, tìm hiểu, khi gọi điện chúng tôi sẽ giải thích”.
Nói về động thái bổ sung dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" ngay sau khi phóng viên liên hệ làm việc, ông Tính phân trần: “Thông tin thay đổi liên tục, cập nhật hàng ngày, chúng tôi phải cập nhật cho đầy đủ thông tin”.
Tuy nhiên, đến ngày 1/12 trên trang www.mediplantex.com vẫn tồn tại video rõ ràng với tiêu đề và nội dung quảng cáo sản phẩm Plylanmiy, nhưng trong video này không hề có dòng chữ chú ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"?
Vi phạm luật quảng cáo
Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đào Tơ, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Huy (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) cho hay, theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thì: "Trang thông tin điện tử nội bộ là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp".
Luật sư Nguyễn Đào Tơ cho rằng, với quy định này, lời biện hộ của đại diện Công ty cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex là không hợp lý. Bởi lẽ, website nội bộ phải là website được bảo vệ, phân quyền và giới hạn truy cập chỉ bởi các thành viên bên trong tổ chức, doanh nghiệp. Cho phép người sử dụng kết nối và chia sẻ các thông tin bên trong doanh nghiệp và không cung cấp thông tin tổng hợp.
Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?
Tuy nhiên qua trang mạng này, công ty đã trực tiếp cung cấp thông tin, giới thiệu các sản phẩm chức năng. Không chỉ riêng nhân viên công ty, mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, tác dụng về sản phẩm. Nó được hiểu như một hình thức quảng bá sản phẩm công khai, trực tiếp trên Internet - một trong những phương thức quảng cáo đang được nhiều nhà kinh doanh trên thị trường sử dụng.
Luật sư Nguyễn Đào Tơ cho biết thêm: “Mặt khác thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ, làm giảm nguy cơ bệnh tật chứ không chữa được bệnh tận gốc. Việc công khai, giới thiệu sản phẩm lên website mà không cho dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" của Công ty Mediplantex, khiến cho người tiêu dùng hiểu sai công dụng của sản phẩm chức năng, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.
Vì vậy, việc đăng tải thông tin về sản phẩm thực phẩm chức năng trên mạng mà không có dòng chữ khuyến cáo đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo sản phẩm chức năng”.
Theo Công lý
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt