Công ty Mediplantex “mập mờ” với quảng cáo thực phẩm chức năng?
(THPL) - Sau khi PV liên hệ làm việc, Cty CP Dược T.Ư Mediplantex (Công ty Mediplantex) đã bổ sung dòng chữ: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" dưới một số thực phẩm chức năng trên website của mình.
Tin liên quan
- Thanh Hóa: Đề nghị truy tố 10 bị can sản xuất, buôn bán hàng giả
Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
“Vội vàng” cập nhật
Trước đó, trên website http://www.mediplantex.com/ của Công ty Mediplantex (Địa chỉ: 358 đường Giải Phóng - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), đăng tải nhiều thông tin về một số sản phẩm thực phẩm chức năng như: Liginton, Mediroten, Plylanmiy và Đông trùng hạ thảo nhưng không ghi dòng chữ lưu ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chiều ngày 24/11, phóng viên Báo Công lý đã trực tiếp đến Công ty Mediplantex và gọi điện cho ông Huỳnh Tính, Trưởng phòng marketing của công ty liên hệ đặt lịch làm việc.
Điều đáng nói, sau khi phóng viên liên hệ làm việc, công ty này đã cập nhật bổ sung dòng chữ: "Sản phẩm này không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" dưới phần giới thiệu của mỗi thực phẩm chức năng nói trên. Thậm chí sản phẩm thực phẩm chức năng Plylanmiy còn được đơn vị này “ưu tiên” bổ sung hai dòng khuyến cáo?
Làm việc với phóng viên ngày 29/11, ông Tính thừa nhận: “Trang www.mediplantex.com- là trang web nội bộ của công ty, chúng tôi không có quảng cáo ra ngoài”.
Trước câu hỏi của phóng viên nếu người ngoài công ty truy cập vào xem, tìm hiểu và muốn mua những thực phẩm chức năng nói trên liệu có bị hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, ông Tính nói: “Khách hàng muốn mua, tìm hiểu, khi gọi điện chúng tôi sẽ giải thích”.
Nói về động thái bổ sung dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" ngay sau khi phóng viên liên hệ làm việc, ông Tính phân trần: “Thông tin thay đổi liên tục, cập nhật hàng ngày, chúng tôi phải cập nhật cho đầy đủ thông tin”.
Tuy nhiên, đến ngày 1/12 trên trang www.mediplantex.com vẫn tồn tại video rõ ràng với tiêu đề và nội dung quảng cáo sản phẩm Plylanmiy, nhưng trong video này không hề có dòng chữ chú ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"?
Vi phạm luật quảng cáo
Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đào Tơ, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Huy (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) cho hay, theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thì: "Trang thông tin điện tử nội bộ là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp".
Luật sư Nguyễn Đào Tơ cho rằng, với quy định này, lời biện hộ của đại diện Công ty cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex là không hợp lý. Bởi lẽ, website nội bộ phải là website được bảo vệ, phân quyền và giới hạn truy cập chỉ bởi các thành viên bên trong tổ chức, doanh nghiệp. Cho phép người sử dụng kết nối và chia sẻ các thông tin bên trong doanh nghiệp và không cung cấp thông tin tổng hợp.
Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?
Tuy nhiên qua trang mạng này, công ty đã trực tiếp cung cấp thông tin, giới thiệu các sản phẩm chức năng. Không chỉ riêng nhân viên công ty, mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, tác dụng về sản phẩm. Nó được hiểu như một hình thức quảng bá sản phẩm công khai, trực tiếp trên Internet - một trong những phương thức quảng cáo đang được nhiều nhà kinh doanh trên thị trường sử dụng.
Luật sư Nguyễn Đào Tơ cho biết thêm: “Mặt khác thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ, làm giảm nguy cơ bệnh tật chứ không chữa được bệnh tận gốc. Việc công khai, giới thiệu sản phẩm lên website mà không cho dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" của Công ty Mediplantex, khiến cho người tiêu dùng hiểu sai công dụng của sản phẩm chức năng, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.
Vì vậy, việc đăng tải thông tin về sản phẩm thực phẩm chức năng trên mạng mà không có dòng chữ khuyến cáo đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo sản phẩm chức năng”.
Theo Công lý
Tin khác
-
Hà Tĩnh: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt
-
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử
-
Ca sĩ Bích Phương cùng rapper Hieuthuhai và Double2T sẽ trình diễn tại Vietnam GameVerse
-
Chiếu miễn phí "Đào, phở và piano" và nhiều phim lịch sử
-
Cháy cửa hàng hoa ở Hải Dương, một bé trai tử vong
-
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
14 tiến sĩ trúng tuyển ĐH Quốc gia TP HCM diện 'nhà khoa học xuất sắc'
(THPL) - Hội đồng tuyển dụng Đại học Quốc gia TP HCM chiều 3/5 công bố kết quả tuyển dụng đợt đầu theo đề án VNU350 (chương trình thu...04/05/2024 09:01:09VFF công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam
(THPL) - VFF vừa công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam với thời hạn hợp đồng từ tháng 5/2024 đến...04/05/2024 08:33:38Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
(THPL) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các...04/05/2024 08:12:08Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
(THPL ) - Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã thu về hơn 18,4 tỷ USD. Đây là mặt hàng có kim ngạch...03/05/2024 20:06:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...