13:41 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Quảng Ninh:

Chú trọng nâng cao chất lượng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

20:30 25/05/2024

(THPL) - Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp vừa bảo vệ môi trường cảnh quan, vừa góp phần đưa Hạ Long xứng tầm vịnh di sản. Trong đó, việc quản lý và nâng cao chất lượng đội tàu du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sức hút cho Vịnh Hạ Long.

Theo thống kê của Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, từ sau dịch COVID-19 đến nay, đội tàu trên vịnh đã có khoảng 30 tàu được đóng mới đi vào hoạt động thay thế các tàu vỏ gỗ cũ. Nhằm phục vụ cao điểm du lịch hè, tới đây tiếp tục có thêm nhiều tàu mới hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn được đưa vào sử dụng. Những tàu này có trọng tải lớn bằng vỏ thép sẽ thay thế được nhiều tàu trọng tải nhỏ, vỏ gỗ, nhờ đó sẽ giảm tải về số lượng tàu và nâng cao chất lượng phục vụ.

Cùng với đội tàu đưa khách tham quan, lưu trú trên vịnh, một số tàu nhà hàng đã được đưa vào hoạt động để đa dạng thêm trải nghiệm cho du khách.

Theo chia sẻ của anh Hoàng, du khách đến từ Hải Dương: “Sau 5 năm trở lại đây, tôi thấy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long hiện đại, tiện nghi hơn trước rất nhiều. Không chỉ sang trọng hơn trong thiết kế, mà chất lượng phục vụ cũng được nâng cao nên du khách sẽ có thêm nhiều hơn trải nghiệm chất lượng khi đến Vịnh Hạ Long”.

Còn theo anh Dương đến từ Bắc Ninh: “Tới Hạ Long dịp Carnaval vừa qua tôi thực sự ấn tượng với đội tàu du lịch tại đây, không những sang trọng như khách sạn mà dịch vụ khách hàng cũng khiến tôi khá ấn tượng.”

Tàu du lịch vỏ thép công suất 99 khách được đóng mới thay thế 2 tàu vỏ gỗ cũ 48 khách.

Hiện nay, ngoài các quy chuẩn bắt buộc trong lĩnh vực giao thông vận tải đối với phương tiện thủy nội địa chở khách, các tàu đều đảm bảo điều kiện bảo vệ môi trường vịnh như thiết bị phân ly dầu nước, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, GPS giám sát hành trình. Chất lượng thủy thủ, thuyền viên được chú trọng, đảm bảo các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Thành phố đang tiếp tục vận động tuyên truyền các chủ tàu thay thế tàu vỏ gỗ đã cũ bằng tàu vỏ thép có thiết kế hiện đại và đảm bảo an toàn, tiến tới thay toàn bộ tàu vỏ gỗ trong khoảng 1-2 năm tới để đảm bảo có đội tàu du lịch chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ tốt và an toàn cho khách du lịch. Để đảm bảo công tác quản lý và chất lượng đội tàu du lịch, thành phố cũng duy trì tổ đánh giá tàu. Đồng thời phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đảm bảo hoạt động các tàu du lịch theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong công tác bảo vệ môi trường cũng được Quảng Ninh tích cực triển khai, điển hình như áp dụng công nghệ xử lý nước thải Jokaso tại đảo Ti Tốp, đảo Đầu Gỗ, Vung Viêng, Ba Hang; sử dụng thiết bị camera giám sát hành trình lắp đặt tại các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long kịp thời phát hiện hành vi xâm hại tới cảnh quan di sản, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý các tài nguyên thiên nhiên và môi trường vịnh Hạ Long.

Cùng với đó, tỉnh cũng thường xuyên trao đổi và duy trì mối quan hệ với UNESCO, mạng lưới di sản biển thế giới, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN), hiệp hội các vịnh đẹp nhất thế giới, Văn phòng UNESCO Hà Nội, Văn phòng IUCN Việt Nam... trao đổi, đề xuất hỗ trợ kinh nghiệm, tài chính, kỹ thuật phục vụ quản lý di sản, bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị di sản.

Thanh niên dọn vệ sinh môi trường tại khu vực bãi tắm Bãi Cháy.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, năm 2024, Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 62 sản phẩm du lịch mới góp phần đa dạng trải nghiệm. Đáng chú ý, trong tháng 5 này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 sẽ chính thức được đưa vào hoạt động thí điểm tại vịnh Bái Tử Long. Du thuyền hạng sang này có thiết kế 6 tầng với chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, sẽ tập trung khai thác tuyến tham quan mới trên vịnh Bái Tử Long, đón đầu mùa du lịch biển đảo.

Sản phẩm du lịch mới hứa hẹn không chỉ đánh thức tiềm năng du lịch của khu vực có cảnh quan thiên nhiên độc đáo bậc nhất của tỉnh Quảng Ninh, mà còn mở rộng không gian du lịch biển đảo Hạ Long - Bái Tử Long, phù hợp cho những du khách yêu thích thiên nhiên hoang sơ cùng hệ sinh thái đa dạng.

Trước đó, du thuyền nghỉ đêm Essence Grand Halong Bay Cruise I với thiết kế tương tự cũng đã được đưa vào khai thác tại vịnh Hạ Long, góp phần tạo hình ảnh mới mẻ, thu hút đông đảo du khách đến với Quảng Ninh.

Theo dự kiến, trong tháng 5 này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise II sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Cũng trong kế hoạch năm 2024, thường trực Thành ủy Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương xây dựng ba phường Bãi Cháy, Hùng Thắng và Tuần Châu trở thành vùng lõi, trung tâm du lịch, dịch vụ của thành phố. Mục tiêu nhằm đưa du lịch Hạ Long lên một tầm cao mới, trong đó nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Hạ Long yêu cầu đối với các phường Bãi Cháy, Tuần Châu và Hùng Thắng là phải giữ vững môi trường kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng trộm cắp, cướp giật, không có bảo kê, không có dàn cảnh ép khách. Xây dựng văn minh thương mại, con người Hạ Long thân thiện, hào sảng, mến khách. 

Trước đó, Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ninh đảm bảo an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ trên Vịnh Hạ Long. Theo đó, Tổng Cục Du lịch đề nghị Quảng Ninh chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, triển khai những biện pháp đồng bộ để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, Quảng Ninh cần chú trọng công tác đăng ký, đăng kiểm, phòng chống cháy nổ; tăng cường tập huấn cứu hộ, cứu nạn đối với các tàu du lịch, nhà hàng nổi trên Vịnh Hạ Long.

Năm 2023, tổng doanh thu từ bán vé tham quan Vịnh Hạ Long đạt khoảng 790 tỷ đồng. Năm 2024, Ban Quản lý Hạ Long được giao thu khoảng 800 tỷ đồng từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long. Dự kiến trong năm nay, doanh thu từ bán vé tham quan Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long sẽ vượt con số 800 tỷ đồng.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu