15:10 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch Zacy Holdings Trần Đình Thăng: “Covid là cơ hội cho ngành thẩm mỹ”…

10:38 04/05/2021

(THPL) - Chúng tôi đã cuộc trao đổi với ông Trần Đình Thăng - Chủ tịch Zacy Holdings - một trong số ít các tập đoàn top đầu về thẩm mỹ nội khoa tại Việt Nam. Trong tình hình Covid diễn biến phức tạp như hiện nay, không ít các chủ Spa, thẩm mỹ viện kêu trời bởi đây là ngành gánh chịu không ít tổn thất vì thuộc vào nhóm ngành dịch vụ, bắt buộc diễn ra sự tiếp xúc trực tiếp (Skin - to - skin) giữa khách hàng và các Bác sỹ, chuyên gia làm đẹp. Và Covid như đã thấy sẽ không dừng lại dễ dàng mà cần nhiều thời gian, còn các doanh nghiệp thì đang kêu cứu.

Xuất phát điểm không phải là trở ngại

Nói về xuất phát điểm của mình, ông Trần Đình Thăng chia sẻ rằng mình không sinh ra trong một gia đình khá giả hay có truyền thống kinh doanh. Trái lại, ông sinh trưởng trong một gia đình nghèo tại Thái Bình. Việc lo cho con cái ăn học là cả một sự nỗ lực trên vai cha mẹ. Lên đại học với vỏn vẹn 500 ngàn chi tiêu mỗi tháng chia đều cho các khoản về thuê trọ, tiền ăn là đã hết. Bản thân là người chăm chỉ, ham học hỏi, trong hoàn cảnh đó, Trần Đình Thăng tập trung toàn sức lực cho việc học.

Ông luôn cảm ơn bậc sinh thành vì đã sinh ra và tiếp thêm cho ông ý chí, động lực phấn đấu, cho gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn, yên ấm hơn. Sau khi ra trường, ông tình cờ đến với ngành Làm đẹp, từ việc làm xuất nhập khẩu máy móc thiết bị thẩm mỹ - nhận thấy thị trường Việt Nam trôi nổi quá nhiều máy móc Trung Quốc với giá thành rẻ nhưng chất lượng không thể sánh bằng với các quốc gia tiên tiến khác như Châu Âu hay Hàn Quốc.

Ông Trần Đình Thăng - Chủ tịch Zacy Holdings - một trong số ít các tập đoàn top đầu về thẩm mỹ nội khoa tại Việt Nam

Từ đó ông phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình, trở thành chủ tịch tự thân của tập đoàn lớn về Chuyển giao công nghệ, xuất nhập khẩu máy móc, thẩm mỹ nội khoa.

Thất bại dù cay đắng đến đâu cũng có vị ngọt riêng

Việc kinh doanh của ông Thăng dựa nhiều vào trực giác. Điều này vô cùng quan trọng - đó là năng khiếu thiên phú mà có lẽ rất nhiều nhà quản lý, lãnh đạo cũng đang dựa vào đó để điều hành doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, cũng bởi kinh doanh theo bản năng, chưa có bài bản ngay từ đầu cho nên ông Thăng gặp phải không ít mà rất nhiều những thất bại.

Thất bại ở nhiều phương diện khác nhau: tự việc tìm kiếm đối tác nhà cung ứng, đến việc lựa chọn đội ngũ nhân sự, đến các y bác sỹ, đến các quyết định mở rộng đầu tư... có thể nói là trên mọi khía cạnh ông Thăng đều đã gặp phải những trắc trở.

Ông chia sẻ: có lúc công việc đang lên và mình vội vã nhân rộng ra, tuyển nhiều nhân sự, mở thêm chi nhánh, thế nhưng sự phát triển về chất chưa theo kịp với phát triển về lượng - cho nên với 1 chi nhánh mình hoàn toàn kiểm soát tốt, thì bài toán lại trái ngược khi có thêm 2-3 chi nhánh mới mở ra - năng lực quản trị chưa đủ cho nên việc kinh doanh thẩm mỹ của mình khi đó thua lỗ, và các chi nhánh mới mở nhanh chóng phải đóng cửa, sang nhượng mặt bằng.

Hay về trải nghiệm với các nhân sự: ông cũng có nhiều những câu chuyện thậm chí là khá li kỳ: có những nhân sự được ông đầu tư rất lớn, ngay từ khi chưa có nhiều kinh nghiệm và sự trải nghề: được cho đi học nâng cao trình độ ở nước ngoài, được tiếp cận và thao tác trực tiếp với tập khách hàng VIP mà ông dầy công vun đắp. Tuy nhiên khi đã phát triển đủ tầm, thì chính các nhân sự đó lại quay đi và để lại quá nhiều vấn đề cho ông và các nhân sự còn lại giải quyết, tổn thất với công ty là không thể đo đếm.

Có những thời điểm ông phải bù lỗ mỗi ngày với giá trị tương đương 1 căn nhà phố... Và bản thân là người ham học hỏi nên ông trải qua không ít các lớp đào tạo về kinh doanh, về chiến lược nói chung, tiêu tốn hàng trăm triệu mỗi năm để dung nạp kiến thức mới. Tuy nhiên, kiến thức nhận về thì ít, mà phí thời gian, tiền bạc là nhiều... Nhưng sau tất cả, ông đúc rút cho mình những bài học không thể thực tế hơn: hoá ra thất bại không hoàn toàn là trái đắng - có thành công của ngày hôm nay cũng phải nhờ vào những va vấp và thất bại của quá khứ.

Covid và phép thử cho sức bền doanh nghiệp

Covid là một cơn lốc cuốn tất cả các doanh nghiệp về dịch vụ nói chung và thẩm mỹ nói riêng vào một vòng xoáy khổng lồ không dễ thấy đường ra. Sau 2-3 mùa Covid trôi qua thì số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành thẩm mỹ đã giảm đi đáng kể.

Thống kê đơn giản nhất đó là cứ 10 doanh nghiệp thẩm mỹ mở ra thì 8 doanh nghiệp đóng cửa và sang nhượng. Rất nhiều chủ Spa, thẩm mỹ (80% là xuất phát từ nghề hoặc làm Marketing đi lên) không thể vực dậy doanh nghiệp của mình, và đành đứt ruột bỏ đi đứa con tinh thần mà mình dày công vun đắp.

Và cùng chung trong bối cảnh khó khăn đó, ông Thăng và Zacy Holdings thậm chí không đóng cửa mà còn mở rộng thêm chi nhánh tại 2 miền Bắc - Nam, mở rộng thêm 2 lĩnh vực kinh doanh mới.

Ông Thăng chia sẻ: Covid chỉ là phép thử cho sức bền của doanh nghiệp mà thôi.

Ông chia sẻ: Covid chỉ là phép thử cho sức bền của doanh nghiệp mà thôi. Bởi Covid chỉ mang tính thời điểm, không thể kéo dài quá lâu. Và ngoài Covid thì mỗi ngày người chủ đầu tư cũng như các CEO, quản lý các cơ sở về Spa, thẩm mỹ phải đối mặt với hàng trăm các thách thức khác, các bài toán khác phải tìm ra lời giải. Nếu doanh nghiệp không có một lộ trình dài hạn, không có kế hoạch kinh doanh bài bản, không linh hoạt ứng biến bắt kịp thị trường, thì sớm muộn cũng sẽ sập tiệm - dù có hay không có Covid diễn ra.

Quên khó khăn đi, hãy biến Covid thành cơ hội chuyển mình

Ông Thăng chia sẻ: Đừng chỉ nhìn thấy trở ngại trước mắt - chủ doanh nghiệp về làm đẹp hãy coi đó là khó khăn chung của toàn ngành thẩm mỹ, cũng có nghĩa rằng đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang gặp vô vàn khó khăn. Điều đó có nghĩa là: chúng ta đang có những thuận lợi nhất định.

Dưới sức ép của cạnh tranh, của khủng hoảng kinh tế, của dịch bệnh: thị trường thẩm mỹ được thanh lọc và loại bỏ đi những doanh nghiệp thiếu bài bản, thiếu chiều sâu, thay vào đó - các doanh nghiệp trụ lại được chính là các doanh nghiệp không ngừng tiến bộ, không ngại học hỏi và chấp nhận sự thay đổi - tất nhiên là phải dựa trên gốc rễ của định hướng, của tầm nhìn dài hạn, không đánh mất đi bản ngã và các giá trị vốn có của doanh nghiệp mình. Ngay bây giờ, hãy nghiêm túc nhìn nhận bộ máy của doanh nghiệp bạn: tìm thấy các lỗ hổng và vá chúng lại, nâng cấp nguồn lực, chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng đáp ứng thị trường khi "cơn lốc" đi qua, và dĩ nhiên khi đó thị trường đã quang đãng và tinh gọn hơn nhiều.

Người đồng hành cùng các chủ Spa thẩm mỹ trong một vai trò mới

Không chỉ đưa ra những lời khuyên, ông Thăng còn sẵn sàng đồng hành cùng với các chủ Spa, thẩm mỹ trong vai trò là Huấn luyện viên tại Zacy Academy - Học viện đào tạo Kinh doanh & Thẩm mỹ với mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam - nơi mà học viên có thể tiếp cận với các Giảng viên thực chiến trong ngành, và có cam kết về doanh thu cho mỗi học viên với các gói đào tạo chuyên sâu ngay tại đơn vị thẩm mỹ đó. Với tất cả những thất bại trong gần 1 thập kỷ kinh doanh trong ngành, hơn ai hết ông Trần Đình Thăng là người thấu hiểu sâu sắc với các "nỗi đau" mà những người chèo lái các đơn vị làm đẹp đang phải trải qua.

Ông chia sẻ: Tôi mong muốn đóng góp nhiều giá trị hơn cho cộng đồng - chỉ bằng một cách đơn giản đó là chia sẻ lại chính những bài học xương máu, đánh đổi bằng thời gian tuổi trẻ, bằng tiền bạc... của mình cùng với các anh chị là chủ Spa, thẩm mỹ - điều này ít nhiều cũng sẽ giúp các anh chị có được những góc nhìn chân thực và sâu sắc hơn về ngành, khiến cho các anh chị vững tâm hơn rằng có những khó khăn còn "khủng khiếp" hơn vẫn có thể trải qua được, thì việc của các anh chị đó là hãy tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, xây đắp cho doanh nghiệp của mình vững mạnh từ nền tảng - thì dù cho thị trường có xoay vần thế nào thì doanh nghiệp đủ mạnh sẽ đều có lời giải thoả đáng.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu