21:00 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo mua thuốc kháng virus Molnupiravir trên chợ mạng

17:30 14/03/2022

(THPL) - Gần đây, hoạt động mua bán thuốc kháng virus Molnupiravir trên các hội nhóm mạng xã hội nhộn nhịp, trong bối cảnh một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM... yêu cầu các nhà thuốc chỉ bán Molnupiravir cho F0 có đơn thuốc do bác sĩ cấp.

Hiện người dùng không khó để tìm mua được Molnupiravir, loại thuốc Bộ Y tế quy định chỉ bán khi có đơn của bác sĩ và chứng nhận F0.

Theo báo VnExpress, anh Quang, 35 tuổi, hỏi mua Molnupiravir trong nhóm mạng xã hội, lập tức nhận được hàng chục lời chào bán, không cần bất cứ giấy tờ kê đơn. Có người để lại số điện thoại liên hệ tư vấn, có người rao 96 viên thuốc do Việt Nam sản xuất với giá một triệu đồng. Một số người khác đưa hình ảnh thuốc, bao gồm cả thuốc nhập khẩu từ Ấn Độ, luôn có hàng sẵn, giá từ một triệu trở lại.

Cuối cùng, anh Quang quyết định mua một hộp Molnupiravir Stella "giống hộp thuốc đăng trên báo", giá 250.000 đồng, gửi từ Hà Nội về quê. Người thân của anh ở Bắc Giang, sốt 38,5 độ C khoảng ba ngày nay, rét run, gai lạnh, mệt nhiều. Trạm y tế ở cách xa nhà, bệnh nhân đã đến trạm làm giấy cách ly F0 nhưng chưa có đơn thuốc của bác sĩ nên không được nhà thuốc bán molnupiravir.

Thuốc kháng virus Molnupiravir. Ảnh: Internet

Theo báo VTC News, anh H.V.H., ở Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội khoe vừa mua được một lô 10 hộp thuốc kháng virus SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất từ một người trên mạng xã hội. Người này giới thiệu là nhân viên của nhà thuốc, thấy người dân “khó khăn quá” trong việc mua thuốc nên lập ra một nhóm để trao đổi, mua bán trên tình thần "giúp đỡ người bệnh là chính".

Còn chị N.T.T.T., 42 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, sau 2 ngày đi tới đi lui nhiều hiệu thuốc mà không mua được Molnupiravir vì thiếu chứng nhận F0 và đơn của bác sĩ, chị T. tự lên mạng tìm hỏi mua. Lang thang qua các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm về sức khỏe, chữa bệnh, chị T. thấy hàng trăm bài viết giới thiệu thuốc Molnupiravir hay thuốc Molravir. Chọn bài đăng nhiều người quan tâm hỏi mua nhất, chị nghe tư vấn từ người bán hàng.

“Người này giới thiệu, người nhà là chủ hiệu thuốc ở Hà Nội nên mới “tuồn” được một ít thuốc kháng virus hàng “chính hãng” do Việt Nam sản xuất ra ngoài. Nói là thuốc ít nhưng khi tôi hỏi mua thì họ lại nói là muốn bao nhiêu cũng có. Do là nguồn hàng “khan hiếm” nên mỗi hộp thuốc họ giới thiệu được chốt với giá hơn 500.000 đồng, gần gấp đôi so với thường. Thấy nhiều người mua, tôi cũng lấy 6 hộp với giá 3 triệu về để phòng”, chị T. chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề trên, các chuyên gia y tế cho rằng, thuốc kháng virus SARS-CoV-2 chứa thành phần Molnupiravir hiện nay là thuốc mới, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Do đó, việc người dân tự ý mua thuốc kháng virus trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Sử dụng những thuốc này có thể gặp những vấn đề không tốt với sức khỏe. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo người dân không nên dự trữ thuốc và mua thuốc từ nguồn không chính thống để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho gia đình.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây cũng có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra việc mua bán thuốc điều trị COVID-19. Theo Cục Quản lý Dược, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 nói chung và thuốc Molnupiravir nói riêng là các thuốc khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua xuất hiện hiện tượng nhiều cá nhân rao bán thuốc Molnupiravir trên các nền tảng mạng xã hội. Việc mua bán thuốc điều trị COVID-19 không được kiểm soát nêu trên dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và hiệu quả điều trị...

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh thuốc điều trị COVID-19, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương chủ động, khẩn trương triển khai, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì, các địa phương kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Theo khuyến nghị của WHO, việc điều trị bằng Molnupiravir được thực hiện cho những bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình và có yếu tố nguy cơ nhập viện cao bao gồm: người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, người già, người bị suy giảm miễn dịch và /hoặc có các bệnh mãn tính (ví dụ: bệnh tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp). Liều khuyến cáo cho molnupiravir là uống 800 mg mỗi 12 giờ mỗi ngày trong 5 ngày.

Do đó, các bệnh nhân có bệnh nền như ung thư đang điều trị, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, béo phì (BMI≥25), bệnh tim mạch (suy tim, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim) hay tiểu đường,…nên dùng thuốc càng sớm càng tốt trong thời gian mắc bệnh hoặc dùng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Quan trọng hơn, bệnh nhân cần tiếp tục duy trị thuốc điều trị bệnh nền ngay cả khi đang dùng Molnupiravir bởi điều này cần thiết để ổn định toàn trạng cũng như giảm nguy cơ tiến triển nặng. Hiện tại, chưa ghi nhận tương tác có hại giữa Molnupiravir và các thuốc khác.

Ngoài ra, khi đã khỏi COVID-19 thì bệnh nhân cần tiếp tục thực hiện 5K để tránh tái nhiễm. Vì vẫn có thể tái nhiễm một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 hoặc sau nhiều tháng khả năng bảo vệ của kháng thể đã giảm sút.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu