Canada tăng nhập khẩu sản phẩm đồ gỗ nội thất từ Việt Nam
(THPL) - Hiện nay, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada vẫn rất khả quan, bởi đây là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Hiện nay, nhiều ngành hàng như gạo, dệt may, gia vị và thực phẩm chế biến... còn tiềm năng lớn để xâm nhập vào thị trường Canada. Tuy vậy, những vấn đề như chi phí logistics, sự cạnh tranh ngày càng lớn, cùng với dấu ấn thương hiệu hàng Việt chưa đậm nét là những vấn đề doanh nghiệp cần vượt qua để gia tăng xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.
Với mặt hàng gỗ, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2024 đạt 10,2 triệu USD, giảm 26% so với tháng 2/2023. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada đạt 36 triệu USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Canada, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 86,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ vầ sản phẩm gỗ tới thị trường Canada, đạt 22,3 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 12/2023 và tăng 176% so với tháng 1/2023.

Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, còn một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Canada trong tháng 1/2024 như: Gỗ, ván và ván sàn đạt 2,6 triệu USD, tăng 22,8% so với tháng 1/2023; tiếp theo là gỗ mỹ nghệ đạt 137 nghìn USD, tăng 294,9%; cửa gỗ đạt 100 nghìn USD, giảm 39,8%...
Dù nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada có tín hiệu tích cực trong tháng 1/2024, nhưng nền kinh tế Canada vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn với tình trạng lạm phát vẫn có khả năng gia tăng trở lại, lãi suất cao, nợ tiêu dùng đang ở mức cao, căng thẳng trong lĩnh vực nhà ở chưa có dấu hiệu 'hạ nhiệt'...
Những thông tin trên cho thấy, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp, do đó vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam khai thác. Bên cạnh đó, việc khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Ngoài được hưởng ưu đãi CPTPP, hàng Việt Nam còn được hưởng cả ưu đãi theo form MFN và GSP.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đó, không chỉ dừng ở việc khai thác thị trường tiềm năng Canada, mà có thể coi đây là thị trường cửa ngõ để các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023. Hai tháng đầu năm, bức tranh cho thấy đã sáng lên. Giá trị xuất khẩu gỗ, lâm sản đạt 2,68 tỷ USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ 2023; giá trị nhập khẩu đạt 355 triệu USD, tăng 31%; xuất siêu ước đạt 2,465 tỷ USD.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: “Thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam đã mở rộng đến 140 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sản phẩm gỗ Việt Nam “ghi dấu ấn” từ nguyên liệu đầu vào cho các ngành chế biến, xây dựng đến sản phẩm có tính hoàn thiện cao”.
Ông Phú lưu ý dự báo tăng trưởng khả quan của nhu cầu sử dụng đồ gỗ ngoài trời, xuất phát từ xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường.
Tuấn Linh (T/h)
Tin khác
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
Tập trung tối đa nguồn lực, đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vận hành đúng tiến độ
Ngành hàng chanh leo Việt Nam hướng đến phát triển bền vững theo chuỗi liên kết
(THPL) - Ngày 12/12, tại Gia Lai, diễn đàn “Phát triển ngành hàng chanh leo bền vững theo chuỗi liên kết” đã được tổ chức nhằm đánh giá...12/12/2025 14:46:37Vietnam Happy Fest 2025: Ngày hội của những điều hạnh phúc giữa lòng Thủ đô
(THPL) - Sau ba ngày diễn ra sôi động từ 5 – 7/12 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025 đã...12/12/2025 13:47:00Hội chợ Việt - Trung 2025: Cầu nối chiến lược cho đầu tư, logistics và hợp tác biên giới
(THPL) – Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung là dịp để trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm...12/12/2025 14:43:30Rầm rộ chào bán dù chưa đủ điều kiện: Dự án A&K Tower của OBC gây lo ngại
(THPL) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản phía Đông Bắc TP HCM xuất hiện tình trạng nhân viên môi giới rầm rộ chào bán dự án...12/12/2025 14:38:58

