19:46 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Cái chết trắng” gieo rắc ở ngã ba Đông Dương (Kỳ 1)

11:38 30/05/2021

(THPL)- Hàng trăm cán bộ chiến sĩ “đánh án” ma túy của Công an, biên phòng từ tỉnh đến Bộ đã được huy động, ngày đêm ăn nằm trong rừng để theo dõi từng biến động cuả các đường dây ma túy lớn. Minh chứng cho những năm tháng vất vả đó, rất nhiều vụ án ma túy lớn đã được các lực lượng phối hợp “cất lưới”, triệt phá thành công.

Dưới thời bình nhưng… không được bình yên

Kon Tum với đường biên giới dài 292,522Km giáp các tỉnh Sekong, Attapư của Lào (154,222 km) và Ratanakiri của Campuchia (138,3 km), có cửa khẩu quốc tế Bờ Y tiếp giáp với Cửa khẩu Phu Cưa (Attapư); 2 cửa khẩu phụ: Đăk Blô (Đăk Glei) – Đăk Bar (Sê Kông) và Đăk Long (Đăk Glei) –Văn Tắt (Sê Kông) và rất nhiều đường tiểu ngạch nhỏ lẻ, đường dân sinh để các đối tượng xấu lợi dụng tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ Thái Lan, Lào vào nội địa Việt Nam, phân tán về các thành phố lớn để bán kiếm lời bất chính.

Huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) là một huyện biên giới ở ngã ba Đông Dương (Việt Nam-Lào-Campuchia) trước đây luôn bình yên, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn trở lại đây đã nổi lên các đường dây buôn bán, vận chuyển số lượng ma túy lớn từ các nước bạn Lào, Campuchia để thâm nhập vào nội địa Việt Nam.

Dưới thời bình nhưng các cán bộ chiến sĩ “’đánh án” ma túy của lực lượng Công an, Biên phòng từ tỉnh lên Bộ lại không được một phút ngơi nghỉ. Bởi các anh phải giữ lời thề với Đảng, với nhân dân, một phần vì trọng trách cao cả, một một vì sự bình yên cho đồng bào.

Vậy là, các anh phải tạm rời xa ngôi nhà thân thương, gia đình, vợ con để cùng các đồng chí, đồng đội của mình len lỏi vào các điểm nóng ma túy, bất chấp biết bao hiểm nguy. Có thể với các anh, “một đi có thể không trở về”.

Chao ôi! Cũng vì lợi nhuận quá lớn từ “hàng trắng” mà đã che mắt những người nông dân nghèo túng. Để rồi, họ bị những kẻ xấu lôi kéo tham gia vào các đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nội địa nước ta. Nhưng pháp luật thì không dung túng cho cái sai chết người này.

Trong câu chuyện của chúng tôi với các cán bộ chiến sĩ Công an, biên phòng trong công cuộc phòng, chống ma túy, lực lượng “đánh án” ma túy luôn phải bí mật và nguy hiểm trăm bề. Để phá được các chuyên án ma túy, các anh đã phải ăn ngủ trong rừng sâu, núi độc nhiều tháng trời và nhận lại thành quả.

“Cất lưới” nhiều chuyên án ma túy lớn

Sau hơn 5 tháng ròng rã theo dõi, mật phục, lực lượng chức năng, gồm: Lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm của BĐBP tỉnh, Đoàn 2 Cục phòng chống ma tuý và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP), Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và Phòng PC04 Công an tỉnh Kon Tum đã quyết định “phá án”, đồng thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hùng (tên gọi khác là Nguyễn Văn Trung, 34 tuổi) dân tộc Mường, quê ở tỉnh Cao Bằng cùng tang vật vụ án là 1kg ma túy tổng hợp đang trên đường vận chuyển.

Đối tượng Nguyễn Văn Hùng cùng tang vật vụ án là 1kg ma túy tổng hợp (Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp).

Theo một cán bộ “đánh án”, cho biết: đối tượng Hùng nằm trong chuyên án mang bí số KT720 của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum và là một mắt xích quang trọng nằm trong đường dây ma túy của các đối tượng nước ngoài. Để bắt được đối tượng Hùng, hơn 5 tháng ròng rõ, các cán bộ, chiến sĩ của nhiều lực lượng đã luôn phải ăn ngủ trong rừng sâu và mọi hoạt động thường ngày của Hùng đều được lực lượng theo dõi sát sao.

Hay như, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án KT321, khoảng 12h00, ngày 14/3, lực lượng chức năng, gồm: Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y; Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y tiến hành phá án tại khu vực nhà hoang thôn Ngọc Hải, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, bắt 01 đối tượng tên: Trần Thị Lụa (sinh ngày 25/5/1982; dân tộc; Kinh; quê quán: Nghĩa Phú - Nghĩa Hưng - Nam Định), nơi ở hiện nay: thôn lệc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 01 can nhựa màu xanh bên trong có chứa 01 bịch chất rắn màu trắng dạng tinh thể, khối lượng khoảng 01kg (nghi là ma túy tổng hợp dạng đá), 01 điện thoại di động, 01 xe máy nhãn hiệu HONDA - RSX, BKS: 82E1 - 187.99.

Đối tượng Trần Thị Lụa khai nhận, chất rắn màu trắng dạng tinh thể được đựng trong can nhựa màu xanh trên là ma túy tổng hợp dạng đá.

Qua đấu tranh ban đầu đối tượng Trần Thị Lụa thừa nhận, khoảng 11h30, ngày 14/3, đối tượng Lụa nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch từ thôn Iệc, xã Pờ Y ra thôn Ngọc Hải, xã Pờ Y, giao cho một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch để nhận 2.000.000 đồng tiền công.

Tiếp đó, vào ngày 25/6/2020, tổ công tác gồm lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Kon Tum, Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh Kon Tum, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tiến hành tuần tra, kiểm soát tại xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Hà Văn Ân (sinh năm 1985, trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đang đeo ba lô có chứa 06 gói chất tinh thể rắn màu trắng với trọng lượng hơn 6kg là ma túy. Đối tượng Ân khai nhận 6 gói tinh thể rắn trên là ma túy do y nhận vận chuyển thuê của các đối tượng từ Lào về Việt Nam với giá 50.000.000đ.

Để trả giá cho hành vi đặc biệt nguy hiểm của mình, đối tượng Hà Văn Ân đã phải nhận mức án cao nhất là tử hình. Rồi đây, khi Ân đã phải trả giá cho việc làm của mình xong thì bố mẹ, vợ con Ân sẽ sống như thế nào, khi một người trụ cột trong gia đình đã không còn nữa? Tiếc thay, Ân đã nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu để nhận những đồng tiền nhuốm màu “cái chết trắng”!!!

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong phóng sự tiếp theo: Vùng rốn “hàng trắng” và cái tâm của người chiến sĩ.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu