Cách giật tít của một số tờ báo về "cấm xe máy ở Hà Nội" khiến cư dân mạng phản ứng mạnh mẽ
(THPL) – Nhiều ý kiến của người dân tỏ ra bức xúc và không tán thành với cách giật tít của một số báo khi dùng câu khẳng định như "đinh đóng cột": “Hơn 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy trong nội đô”.
Tin liên quan
- Một phụ huynh bị phạt 8 triệu đồng vì đánh bạn của con
VNVC ra mắt vắc xin phòng căn bệnh ám ảnh giời leo
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện 5 tiên phong
Hà Nội: Thông xe tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chuyên gia làm rõ công dụng và tác hại khi sử dụng nước ion kiềm
Thời gian qua, người dân Hà Nội rất quan tâm đến việc UBND thành phố thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Để hoàn thiện Đề án, UBND thành phố đã giao Công an thành phố điều tra, khảo sát, phỏng vấn xã hội học với các hộ gia đình trên địa bàn. Công an TP Hà Nội đã phát ra trên 15.000 phiếu khảo sát ở địa bàn 30 quận, huyện. Thế nhưng khi giật tít, hầu hết các báo đều khẳng định chắc chắn: “Hơn 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy trong nội đô”.
Sáng nay (29/6), tài khoản Facebook có nickname Chiến Văn đăng tải lên một đoạn nội dung như sau: “Mặc dù các báo đều đưa tin với nội dung trích từ tờ trình của TP Hà Nội là: Kết quả khảo sát của Công an TP Hà Nội cho thấy, trong tổng số 15.000 phiếu khảo sát (ở 30 quận, huyện) có trên 90% người dân ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy trong nội thành.
Vậy nhưng, khi giật tít, hầu hết các báo đều chơi trò dối trá khi dùng câu khẳng định như đinh đóng cột: "Hơn 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy trong nội đô".
Cách giật tít này dễ làm người ta hiểu lầm là tất cả người dân Hà Nội đều được hỏi và trên 90% ủng hộ. Và, chỉ cần nhìn vào cái tít, đông đảo người dân đã lên đồng phản đối, họ cho rằng Hà Nội đã lừa dối khi không hỏi ý kiến họ mà đã vội kết luận như vậy.
15.000 người dân được phát phiếu xin ý kiến trên tổng số khoảng 5 triệu dân ở Hà Nội là một tỷ lệ khá nhỏ. Cách lấy phiếu khảo sát ngẫu nhiên có thể chấp nhận được. Nhưng, cách công bố thể hiện qua việc giật tít của một số báo là không thể chấp nhận được.
Tôi tin là nếu báo chí giật tít đúng với thông tin được cung cấp, ví dụ như: 90% người dân được phát phiếu khảo sát ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân....thì chắc chắn cách phản ứng của người dân sẽ khác.
Tít báo được coi là nội dung cốt lõi của bài báo. Vậy mà không hiểu sao trước thông tin này, nhiều báo lại cố tình lèo lái thông tin như vậy?
Với cách giật tít kiểu này, cứ bảo sao người ta không thấy mất dần lòng tin vào báo chí. Người cung cấp thông tin cũng sợ. Và người tiếp nhận thông tin cũng đầy hoài nghi và hết sức e dè.
Chính Báo chí đang tự làm giảm uy tín của mình, chứ không phải vì tác động gì khác”.
Ảnh chụp màn hình Facebook nhân vật.
Ngay lập tức, đoạn nội dung đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhận được sự đồng tình của mọi người, có người còn tỏ ra bức xúc, phẫn nộ dành cho cách giật tít dễ gây hiểu lầm như trên của các báo.
Facebook Trần Thanh Sơn bày tỏ: “Đúng là dối trá. Nếu nói 90% người dân ủng hộ thì phải là 1 cuộc trưng cầu ý dân, chứ không thể lấy kết quả khảo sát ra làm kết quả chung”.
Cách giật tít như trên dễ làm người ta hiểu lầm là tất cả người dân Hà Nội đều được hỏi và trên 90% ủng hộ việc cấm xe máy trong nội đô. “Tôi hỏi khoảng 100 anh em của tôi nhưng chưa có ai biết về khảo sát và nếu có thì họ cũng bảo là vớ vẩn, nếu không đi xe cá nhân thì vớ vẩn quá... trò hề quá”, Facebook Thelong Nguyen chia sẻ.
Khi đưa tin về những vấn đề chung của xã hội, có sức ảnh hưởng sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân, nếu chưa có căn cứ chắc chắn thì thay vì khẳng định, các báo nên đặt tít một cách khách quan, chính xác và cụ thể hơn, để người dân luôn thấy an toàn và có lòng tin vào báo chí.
Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, xu hướng cơ chế thị trường đang tạo ra áp lực gay gắt giữa việc thông tin báo chí phục vụ mục đích chính trị và xã hội hóa thông tin như một loại hàng hóa. Hơn lúc nào hết, việc mỗi nhà báo có khát khao “hướng báo chí vào lòng dân” là điều kiện cần và đủ, là kim chỉ nam giúp cho tòa soạn và các nhà báo luôn giữ được “bút sắc, lòng trong” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Thực tế cho thấy, một khi nhà báo có uy tín, có đạo đức nghề nghiệp sẽ được công chúng tin cậy, đó chính là điều kiện thuận lợi để nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Diệu Huyền
Tin khác
-
Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và VPBank l ký kết hợp đồng tín dụng
-
Hoa hậu Mai Phương Thúy xin lỗi khán giả
-
Một phụ huynh bị phạt 8 triệu đồng vì đánh bạn của con
-
Tiến Linh nhường phạt đền cho đồng đội cũ của Neymar
-
Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tôn vinh truyền thống lịch sử, quảng bá hình ảnh Thủ đô
-
Nam A Bank khởi động Ngày hội đỏ 2024 – Gieo hạt mầm khát vọng
Marina Central Tower: Biểu tượng thương mại đẳng cấp tại quảng trường ven sông của TP.HCM
(THPL) - Marina Central Tower còn được xem là biểu tượng thương mại tích hợp, tọa lạc trên nền di sản Ba Son, thuộc khu phức hợp Grand Marina,...05/10/2024 07:56:43Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 46 tỷ USD trong 9 tháng
(THPL) - Tính chung 9 tháng, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng và đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%. Giá...05/10/2024 07:55:40VNVC ra mắt vắc xin phòng căn bệnh ám ảnh giời leo
(THPL) - Sau hai tuần đưa vắc xin Sốt xuất huyết (Takeda) về triển khai tiêm đầu tiên tại Việt Nam, ngày 4/10/2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC...04/10/2024 19:49:00Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
(THPL) - Quy định về tiêu chí: “Công trình xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả” trong Nghị định 95/2024/NĐ-CP sẽ tạo ra một khuôn khổ...04/10/2024 19:46:51
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Nệm Dunlopillo
- nhớt liqui moly
- Dự án Chung Cư Golden Crown
- Bán Chung Cư The Fibonan Ecopark