Cách giật tít của một số tờ báo về "cấm xe máy ở Hà Nội" khiến cư dân mạng phản ứng mạnh mẽ
(THPL) – Nhiều ý kiến của người dân tỏ ra bức xúc và không tán thành với cách giật tít của một số báo khi dùng câu khẳng định như "đinh đóng cột": “Hơn 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy trong nội đô”.
Tin liên quan
- Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
Giá xăng tăng tiếp, sắp cán mốc 25.000 đồng/lít
Thời gian qua, người dân Hà Nội rất quan tâm đến việc UBND thành phố thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Để hoàn thiện Đề án, UBND thành phố đã giao Công an thành phố điều tra, khảo sát, phỏng vấn xã hội học với các hộ gia đình trên địa bàn. Công an TP Hà Nội đã phát ra trên 15.000 phiếu khảo sát ở địa bàn 30 quận, huyện. Thế nhưng khi giật tít, hầu hết các báo đều khẳng định chắc chắn: “Hơn 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy trong nội đô”.
Sáng nay (29/6), tài khoản Facebook có nickname Chiến Văn đăng tải lên một đoạn nội dung như sau: “Mặc dù các báo đều đưa tin với nội dung trích từ tờ trình của TP Hà Nội là: Kết quả khảo sát của Công an TP Hà Nội cho thấy, trong tổng số 15.000 phiếu khảo sát (ở 30 quận, huyện) có trên 90% người dân ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy trong nội thành.
Vậy nhưng, khi giật tít, hầu hết các báo đều chơi trò dối trá khi dùng câu khẳng định như đinh đóng cột: "Hơn 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy trong nội đô".
Cách giật tít này dễ làm người ta hiểu lầm là tất cả người dân Hà Nội đều được hỏi và trên 90% ủng hộ. Và, chỉ cần nhìn vào cái tít, đông đảo người dân đã lên đồng phản đối, họ cho rằng Hà Nội đã lừa dối khi không hỏi ý kiến họ mà đã vội kết luận như vậy.
15.000 người dân được phát phiếu xin ý kiến trên tổng số khoảng 5 triệu dân ở Hà Nội là một tỷ lệ khá nhỏ. Cách lấy phiếu khảo sát ngẫu nhiên có thể chấp nhận được. Nhưng, cách công bố thể hiện qua việc giật tít của một số báo là không thể chấp nhận được.
Tôi tin là nếu báo chí giật tít đúng với thông tin được cung cấp, ví dụ như: 90% người dân được phát phiếu khảo sát ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân....thì chắc chắn cách phản ứng của người dân sẽ khác.
Tít báo được coi là nội dung cốt lõi của bài báo. Vậy mà không hiểu sao trước thông tin này, nhiều báo lại cố tình lèo lái thông tin như vậy?
Với cách giật tít kiểu này, cứ bảo sao người ta không thấy mất dần lòng tin vào báo chí. Người cung cấp thông tin cũng sợ. Và người tiếp nhận thông tin cũng đầy hoài nghi và hết sức e dè.
Chính Báo chí đang tự làm giảm uy tín của mình, chứ không phải vì tác động gì khác”.
Ảnh chụp màn hình Facebook nhân vật.
Ngay lập tức, đoạn nội dung đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhận được sự đồng tình của mọi người, có người còn tỏ ra bức xúc, phẫn nộ dành cho cách giật tít dễ gây hiểu lầm như trên của các báo.
Facebook Trần Thanh Sơn bày tỏ: “Đúng là dối trá. Nếu nói 90% người dân ủng hộ thì phải là 1 cuộc trưng cầu ý dân, chứ không thể lấy kết quả khảo sát ra làm kết quả chung”.
Cách giật tít như trên dễ làm người ta hiểu lầm là tất cả người dân Hà Nội đều được hỏi và trên 90% ủng hộ việc cấm xe máy trong nội đô. “Tôi hỏi khoảng 100 anh em của tôi nhưng chưa có ai biết về khảo sát và nếu có thì họ cũng bảo là vớ vẩn, nếu không đi xe cá nhân thì vớ vẩn quá... trò hề quá”, Facebook Thelong Nguyen chia sẻ.
Khi đưa tin về những vấn đề chung của xã hội, có sức ảnh hưởng sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân, nếu chưa có căn cứ chắc chắn thì thay vì khẳng định, các báo nên đặt tít một cách khách quan, chính xác và cụ thể hơn, để người dân luôn thấy an toàn và có lòng tin vào báo chí.
Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, xu hướng cơ chế thị trường đang tạo ra áp lực gay gắt giữa việc thông tin báo chí phục vụ mục đích chính trị và xã hội hóa thông tin như một loại hàng hóa. Hơn lúc nào hết, việc mỗi nhà báo có khát khao “hướng báo chí vào lòng dân” là điều kiện cần và đủ, là kim chỉ nam giúp cho tòa soạn và các nhà báo luôn giữ được “bút sắc, lòng trong” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Thực tế cho thấy, một khi nhà báo có uy tín, có đạo đức nghề nghiệp sẽ được công chúng tin cậy, đó chính là điều kiện thuận lợi để nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Diệu Huyền
Tin khác
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
(THPL) - Trên thế giới, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra lạc quan về giá vàng trong thời gian tới khi cho rằng, kim loại quý được hỗ trợ...29/03/2024 08:06:42Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
(THPL) - ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng tới 95% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023...29/03/2024 08:32:39Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 29/3, nhiệt độ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm nhẹ sau khi không khí lạnh yếu tràn về, cục bộ mưa to đến rất to,...29/03/2024 08:04:44Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...